ทักษิณไม่สนก.ต่างประเทศยึดพาสปอร์ต

ทักษิณไม่สนก.ต่างประเทศยึดพาสปอร์ต

ทักษิณไม่สนก.ต่างประเทศยึดพาสปอร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพดล เผย ทักษิณ ไม่สนก.ต่างประเทศยึดพาสปอร์ต อ้างเหตุยังมีหนังสือเดินทางของประเทศอื่นๆ หลายประเทศ ตร.เตรียมส่งฟ้อง 3 แกนนำนปช.ที่ถูกควบคุมตัว 16 เม.ย.นี้

(15เม.ย.) นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระทรวงต่างประเทศได้ยกเลิกหนังสือเดินทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ทุกเล่มว่า ยังไม่ได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เคยพูดว่าถ้ารัฐบาลจะถอนหนังสือเดินทางทุกเล่มจริงก็ไม่กระทบต่อการเดินทาง เพราะยังมีหนังสือเดินทางประเทศอื่นที่ให้สิทธิพลเมืองและมอบหนังสือเดินทางอีกหลายประเทศ แต่ไม่ทราบว่าประเทศไหนบ้าง

เมื่อถามว่า รัฐบาลประสานไปยังประเทศต่างๆเพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน หรือไม่ให้อดีตนายกฯเข้าประเทศนั้นๆได้หรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกฎหมายประเทศนั้นๆ และต้องดูด้วยว่าประเทศเหล่านั้นจะดำเนินการตามประเทศไทยหรือไม่ เพราะโดยหลักการถ้าเป็นคดีทางการเมืองประเทศนั้นๆมักจะไม่ดำเนินการให้

เมื่อถามต่อว่า สมมุติหากรัฐบาลไทยรู้ว่าอดีตนายกฯ อยู่ประเทศใดประเทศหนึ่งและส่งเจ้าหน้าที่ไปจับกุมได้หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ไม่ได้ สมมุติหากรัฐบาลส่งสายลับไปจับ จะถือว่าเป็นการลักพาตัว ต้องปล่อยให้ประเทศนั้นๆดำเนินการตามกฎหมายระหว่างประเทศสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดน หรือสนธิสัญญาทางการทูต และต้องดูว่าประเทศดังกล่าวจะส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ประเทศไทยหรือไม่

เตรียมส่งฟ้อง3แกนนำนปช.ที่ถูกควบคุมตัว16เม.ย.นี้

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. กล่าวว่า แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนอกจากกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญาแล้วยังพบว่า มีการกระทำผิดหลังจากมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว มีส่วนหนึ่งระบุว่า ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ซึ่งตรงนี้มีความชัดเจน เพราะหลังประกาศ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว บนเวทีปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงยังมีการนำพ.ร.บ.ดังกล่าวมาอ่านบนเวที ซึ่งต้องยุติการชุมนุมโดยทันที แต่ผู้ชุมนุมก็ยังคงฝ่าฝืนและชุมนุมต่อไป ทำให้ผู้ที่ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีอาจมีความผิดและต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท ซึ่งถ้ามีความผิดทางพนักงานสอบสวนจะมีการออกหมายเรียกก่อน แต่ถ้าผู้ต้องหายังไม่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาก็ต้องขออนุมัติหมายจับ

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวอีกว่า สำหรับการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ที่เข้ามอบตัวนั้น เบื้องต้นได้ยื่นขอประกันตัวกับพนักงานสอบสวนแล้ว แต่เราไม่อนุญาต เพราะเป็นเหตุผลของผู้บังคับบัญชาตามข้อกฎหมายประมาณ 5-6 ข้อ อีกทั้งยังไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว โดยในวันที่ 16 เม.ย.นี้ พนักงานสอบสวนจะควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไปขออำนาจศาลฝากขัง ที่ศาลอาญา ก่อนเวลา 12.00 น. ซึ่งจะให้ประกันตัวหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล อย่างไรก็ตามการสอบสวนเรื่องนี้พนักงานสอบสวนจะทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลความปลอดภัยที่ศาลหรือไม่ พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ ถ้ามีผู้ชุมนุมต้องการมาชิงตัวผู้ต้องหา จะถือว่ามีความผิดร้ายแรง เพราะพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตศาล ซึ่งถ้ามีการสร้างความวุ่นวายก็จะถือเป็นการละเมิดอำนาจศาล

เมื่อถามว่า คดีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีความคืบหน้าหรือไม่ พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ในส่วนของบช.น.ทำเสร็จไปแล้วกว่าร้อยละ 99 ซึ่งจะเป็นการกระทำผิดในการยึดสนามบินดอนเมือง โดยขณะนี้เราพยายามประสานงานไปยัง บช.ภ.1 เพื่อสอบถามถึงการสอบสวนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯยึดสนามบินสุวรรณภูมิ สำหรับกรณีของกลุ่มพันธมิตรฯก็ถือว่าได้กระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินเช่นกันเนื่องจากขณะนั้นรัฐบาลมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว ซึ่งคงจะต้องประมวลคดีดังกล่าวเข้าด้วยกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook