“ทรัมป์” เตรียมประกาศวันนี้ จะคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งหรือไม่

“ทรัมป์” เตรียมประกาศวันนี้ จะคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งหรือไม่

“ทรัมป์” เตรียมประกาศวันนี้ จะคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมประกาศในวันนี้ว่าสหรัฐฯ จะนำมาตรการคว่ำบาตรมาใช้กับอิหร่านอีกครั้งหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นการตัดสินใจที่ทำให้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต้องถูกล้มเลิก

ทรัมป์ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ในวันนี้ (8 พ.ค.) เวลา 14:00 น. ตามเวลาในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ หรือตรงกับเวลา 01:00 น. ของไทยในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) เขาจะประกาศการตัดสินใจว่าจะนำมาตรการคว่ำบาตรกลับมาใช้กับอิหร่านอีกครั้งหรือไม่

รวมทั้งการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ที่เขาเคยประกาศว่าจะให้สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว แม้ว่าผู้นำชาติอื่นๆ จะพยายามเตือนว่าการที่สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน อาจจะทำให้เกิดความรุนแรงถึงขั้นการปะทุของสงคราม และพยายามโน้มน้าวให้สหรัฐฯ ไม่ถอนตัวออกจากข้อตกลง แต่ขณะนี้ สัญญาณทุกอย่างบ่งชี้ว่าทรัมป์น่าจะประกาศให้สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านตามที่เคยได้พูดขู่ไว้

นายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านได้ออกมาเตือนว่า ถ้าหากสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์จะต้องเจอกับความเสียใจอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อนในประวัติศาสตร์

โดยข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเป็นข้อตกลงระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจอีก 6 ประเทศ เมื่อปี 2015 ว่าอิหร่านจะระงับโครงการนิวเคลียร์ของตัวเองแลกกับการที่ประเทศอื่นๆ จะยุติการคว่ำบาตรอิหร่าน

แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มองว่าข้อตกลงดังกล่าวที่ทำขึ้นในสมัยนาย บารัก โอบามา เป็นประธานาธิบดี เป็นข้อตกลงที่โง่เขลา ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลก็กล่าวหาอิหร่านว่ายังคงแอบซุ่มพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook