แฟนผีแดงเห็นด้วยไหม ถ้าผู้สืบทอดเฟอร์กี้ชื่อมูรินโญ่

แฟนผีแดงเห็นด้วยไหม ถ้าผู้สืบทอดเฟอร์กี้ชื่อมูรินโญ่

แฟนผีแดงเห็นด้วยไหม ถ้าผู้สืบทอดเฟอร์กี้ชื่อมูรินโญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันก่อนผมได้เข้าไปอ่านข่าวคราวและบทความต่างๆ ที่เว็บโกลดอทคอม ซึ่งเป็นเว็บไซด์ฟุตบอลชื่อดังระดับโลก เกิดสะดุดตากับโพลสำรวจความคิดเห็นของแฟนบอล "เร้ด อาร์มี่" ประเด็นที่ว่าเห็นด้วยหรือไม่หาก โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือจอมไซโคของ อินเตอร์ มิลาน จะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งกุนซือใหญ่ทีม "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยอดกุนซือชาวสก็อต ผลการลงประชามติเอ๊ย! ผลการโหวตปรากฎว่ามีผู้เห็นดีเห็นงามมากถึง 61% เหลือพวกที่ร้องยี้แค่ 39% เท่านั้นซึ่งผมเชื่อว่าเป็นข้อมูลที่อ้างอิงได้ว่าแฟนบอลทั่วโลกก็คงคิดไม่ต่างจากนี้เท่าไหร่นัก

โชเซ่ มูรินโญ่ ชื่อนี้คงไม่มีใครรู้จักเพราะเคยวาดลวดลาย, ลีลา และฝีปากมามากมายตั้งแต่สมัยพา ปอร์โต้ คว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก่อนจะดังระเบิดเมื่อถูก โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีน้ำมันชาวรัสเซียดึงมาคุมทัพ เชลซี และยกระดับให้ เชลซี ขึ้นมาเป็นคู่ต่อกรอันดับ 1 ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างเต็มภาคภูมิ แต่สุดท้ายก็จบไม่สวยเพราะอารมณ์ศิลปินกำเริบดันไปงัดข้อกับเจ้าของทีมซึ่งเป็นคนจ่ายเงินค่าจ้างจนถูกยกเลิกสัญญา ก่อนจะย้ายข้ามฟากไปคุมทีม อินเตอร์ มิลาน ในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี และกำลังจะพาทีม "งูใหญ่" คว้าถ้วย "สคูเด็ตโต้" ได้สำเร็จตั้งแต่ปีแรกที่เข้าไปกุมบังเหียนทีม

ส่วน เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือผู้นี้ยิ่งดังกว่าเพราะขึ้นหิ้งไปแล้วด้วยผลงานพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์มากมายนับตั้งแต่ปี 1986 จนถึงปัจจุบัน ผ่านมา 23 ปีแล้วที่ผู้จัดการทีมเจ้าของฉายา "ไดร์เป่าผม" นำพาความยิ่งใหญ่มาสู่ถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แต่ปัญหาก็คือด้วยวัยชราที่ร่วงเลยมาจนอายุปาเข้าไป 67 ปีเศษ

เป็นธรรมดาที่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ซึ่งเซอร์เฟอร์กี้ก็ยอมรับว่าสุขภาพชักไม่เอื้ออำนวยและอีกไม่นานคงต้องยุติอาชีพผู้จัดการทีมลงตามสังขาร ซึ่งงานนี้ ดาร์เรน เฟอร์กูสัน ลูกชายท่านเซอร์ออกมาเผยว่าป๊ะป๋าพูดเองว่าจะวางมือแน่นอนหลังจบฤดูกาลหน้า

ที่นี้ปัญหาหนักสมองเลยมาตกอยู่ที่บอร์ดบริหารทีม "ปีศาจแดง" ว่าจะหาใครมานั่งเก้าอี้กุนซือแทนหลังท่านเซอร์ปลดระวาง ซึ่ง โชเซ่ มูรินโญ่ ที่เคยเป็นคู่ปรับสงครามจิตวิทยา "Mind Game" ของเซอร์เฟอร์กี้มาตลอดสมัยยังห้ำหั่นกันอยู่ในพรีเมียร์ลีก ถูกยกให้เป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่มีโอกาสสูงสุด

โดยทางเว็บโกลดอทคอมได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ว่าเห็นด้วยหรือไม่หากกุนซือคนใหม่ของ "เร้ด เดวิลส์" มีชื่อว่า โชเซ่ มูรินโญ่ ผลสำรวจออกมามีคนเห็นด้วย 61% และไม่เห็นด้วย 39% ทีนี้มาดูตัวอย่างความคิดเห็นของแฟนบอลนานาชาติกันนะครับว่าคิดเกี่ยวกับประเด็นนี้ยังไง

อลัน จาก นิวซีแลนด์ , "เรื่องเดียวที่ผมลังเลเกี่ยวกับมูรินโญ่ก็คือนิสัยที่เขาชอบทิ้งสโมสรไปเมื่อคว้าแชมป์ทุกอย่างได้แล้ว ยูไนเต็ดต้องการผู้จัดการทีมระยะยาว คนๆ นั้นน่าจะอยู่กับทีมอย่างน้อยซักทศวรรษ คงจะดีกว่าหากมูรินโญ่ไปคุมทีมในสเปนจนคว้าแชมป์แล้วค่อยมาคุมยูไนเต็ด"

อเลน จาก จีน , "เขาอาจจะเป็นโค้ชที่ยิ่งใหญ่สำหรับยูไนเต็ดหลังจากเฟอร์กี้รีไทร์ เขามีฝีมือและสไตล์ในการดูแลทีมใหญ่อย่างยูไนเต็ด ผมกลัวแค่เพียงว่าบุคลิกของเขาจะสร้างความขัดแย้งให้ทีมอื่นมีต่อยูไนเต็ด เหมือนที่เขาเคยเป็นอยู่กับ เชลซี และ อินเตอร์"
แจ็ค จาก พอร์ทสมัธ , "เดวิด มอยส์ เท่านั้น"

โจโก เบเร็ก จาก สุราบายา, อินโดนีเซีย , "ไม่ เขาไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้จัดการทีมแมนยู มันยากที่จะทนดูแมนยูเล่นเหมือน เชลซี หรือ อินเตอร์ ตัวเลือกของผมคือ แบร์นด์ ชูสเตอร์, กุส ฮิดดิ้งค์, ฟาบิโอ คาเปลโล่, มาร์ติน โอนีล และ สตีฟ คล๊าร์ก"

โมฮา จาก เชนไน, อินเดีย , "มูคือตัวเลือกที่เหมาะสม เขาเป็นคนเดียวที่สู้เกมจิตวิทยากับเฟอร์กี้ได้และเขาสุดยอดเรื่องแท็คติก ปัญหามีอย่างเดียวคือค่าเซ็นสัญญาของเขาคงแพงมาก ตัวเลือกอื่นๆ ที่ดีก็มี เดวิด มอยส์ แต่ มอยส์ ไม่มีประสบการณ์ในเกมยุโรป แต่ผมเดาว่าหลังจากเฟอร์กี้ออกไป คงต้องใช้เวลาอีก 5 หรือ 6 ปีกว่าที่ ยูไนเต็ด จะคว้าถ้วยแชมป์รายการใหญ่ได้ อิทธิพลของเฟอร์กี้มีสูงมาก"

พอล จาก แมนเชสเตอร์ , "โชเซ่ มูรินโญ่ คือการแก้ปัญหาระยะสั้นไม่ใช่ระยะยาว เขาจะไม่อยู่กับสโมสรใดหลายๆ ปีเพราะเขามีแผนที่จะคว้าแชมป์ทุกรายการ หากเขามาอยู่กับ แมนยู เขาอาจจะทำได้ดี แต่เขาจะรอการติดต่อจาก เรอัล มาดริด หรือ บาร์เซโลน่า วงการฟุตบอลมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หาก เฟอร์กี้ อยู่ต่ออีกซัก 2 ปี เราคงจะมีชื่อใหม่ๆ ให้ถกกันอีกในตอนนั้น"

ข้างบนเป็นความเห็นส่วนหนึ่งของแฟนบอล "เร้ด อาร์มี่" ซึ่งก็ต่างจิตต่างใจ ต่างคนก็ต่างความคิด ไม่มีใครถูกหรือผิดไปทั้งหมด ไม่มีใครเลวสุดขั้วหรือชั่วสุดขีด เอ้าไปกันใหญ่แล้ว ผมก็ลองเอาแง่มุมของแฟนบอลนานาชาติมาให้อ่านกันนะครับ คงไม่ต่างจากแฟน "ปีศาจแดง" บ้านเราซักเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ ต่างประเทศคงไม่มีความเห็นแบบที่ว่า "ไม่เอาหรอก มูรินโญ่เคยสีน้ำเงิน(คราม)มาก่อน จะรับมาให้อยู่สี(ปีศาจ)แดงได้ไง เดี๋ยวตีกันตาย" มุขนี้อาจจะตลกร้ายแต่ใจความที่อยากสื่อก็คืออยากให้คนไทยรักกันเท่านั้นแหละครับ จบแค่นี้ดีกว่าเดี๋ยวจะยาว พบกันใหม่คราวหน้าครับ...

แมนออฟเดอะแมตช์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook