พท.ลอยแพแกนนำเสื้อแดง! ถก ป๋าเหนาะ แก้เกม วางตัว จักรภพ แจงสื่อนอก

พท.ลอยแพแกนนำเสื้อแดง! ถก ป๋าเหนาะ แก้เกม วางตัว จักรภพ แจงสื่อนอก

พท.ลอยแพแกนนำเสื้อแดง! ถก ป๋าเหนาะ แก้เกม วางตัว จักรภพ แจงสื่อนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อไทย ลอยแพแกนนำเสื้อแดง หวั่นภาพลักษณ์พรรคเจ๊ง วางตัว"จักรภพ" วิ่งแจงสื่อนอก นครบาลคุม"วีระ-ณัฐวุฒิ-เหวง" ฝากขังศาล 16 เม.ย. รอแกะเทปแจ้งข้อหาเพิ่ม ยันผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินชัดเจน ทนาย 3แกนนำโวยตร. 2มาตรฐาน "จตุพร"มอบทนายรับข้อหาแทน ขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง

บิ๊กพท.เข้าหา"เสนาะ" ลอยแพ แกนนำเสื้อแดง

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย(พท.) แจ้งเมื่อวันที่ 15 เมษายนว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค ร่วมประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ และกำหนดยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย ภายหลังจากกลุ่มเสื้อแดงยุติการชุมนุมที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่ง โดยที่ประชุมเสนอให้พรรคดูแลและให้ความช่วยเหลือกับแกนนำคนเสื้อแดงที่ถูกดำเนินคดี แต่แกนนำพรรคหลายคนไม่เห็นด้วย เพราะวันนี้ พรรคเพื่อไทยต้องแสดงให้เห็นสังคมเห็นว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง ดังนั้น หากแกนนำเสื้อแดงคนใดถูกดำเนินคดี ให้แต่ละคนเป็นผู้รับผิดชอบด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ช่วงในช่วงค่ำของวันที่ 15 เมษายน แกนนำพรรคเพื่อไทยจะเข้าหารือกับนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

"จักรภพ" ซุ่มรับงานกู้ภาพสื่อเทศ

แหล่งข่าวจากแกนนำกลุ่มเสื้อแดงเปิดเผยว่า ก่อนที่นายวีระ มุกสิกพงศ์ จะประกาศยุติการชุมนุม แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งประกอบด้วยนายวีระ มุสิกพงศ์ พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจักรภพ เพ็ญแข ได้หารือกันทางโทรศัพท์ โดยมีมติให้นายวีระประกาศยุติการชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียมากกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจากแกนนำไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ที่สำคัญคือภาพลักษณ์ของคนเสื้อแดงได้เสียหายอย่างหนัก นอกจากนี้ แกนนำยังมีมติให้นายวีระ และนายณัฐวุฒิ เป็นแกนนำเข้ามอบตัว เนื่องจากประเมินแล้วว่า ทั้งสองคนจะได้ประกันตัวออกมาในไม่ช้า

"สำหรับนายจักรภพ ที่ยังไม่เข้ามอบตัวเนื่องจากได้รับการมอบหมายจากแกนนำให้เป็นหลักในการประสานงานกับสื่อต่างประเทศ เพื่อเคลียร์ภาพของคนเสื้อแดงที่ออกมาว่า สร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย จนเกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ส่วนนายจตุพรนั้นจะใช้เอกสิทธิ์ของ ส.ส.เพื่อไม่ให้ถูกควบคุมตัว เพื่อจะเป็นตัวกลางประสานงานกับเครือข่ายต่างๆ ของคนเสื้อแดง โดยเฉพาะสมาชิก 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เพื่อรวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมมาเปิดเผยต่อสาธารณะ รวมทั้งติดต่อกับแกนนำใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการเคลื่อนไหว" แหล่งข่าวระบุ

ส่ง3แกนนำฝากขังศาล16เม.ย.

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. กล่าวเมื่อวันที่ 15 เมษายนว่า ในวันที่ 16 เมษายน จะควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไปขออำนาจฝากขัง ที่ศาลอาญา ก่อนเวลา 12.00 น. จะให้ประกันหรือไม่ขึ้นกับดุลพินิจของศาล ขณะนี้ยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ ถ้าผู้ชุมนุมต้องการมาชิงตัวผู้ต้องหา จะถือว่ามีความผิดร้ายแรง

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าคดีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พล.ต.ต.อำนวยกล่าวว่า บช.น.ทำเสร็จไปแล้วกว่าร้อยละ 99 เป็นการกระทำผิดในการยึดสนามบินดอนเมืองพยายามประสานงานไปยัง บช.ภ.1 เพื่อสอบถามถึงการสอบสวนกรณียึดสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งถือว่ากระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินเช่นกัน เนื่องจากขณะนั้นรัฐบาลมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว แต่ไม่ยอมปฏิบัติตาม

ทนาย 3แกนนำโวยตร. 2มาตรฐาน

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานการดำเนินคดีกับนายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ 3 แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งเข้ามอบตัวก่อนกำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมทำเนียบรัฐบาลนั้น เวลา 09.00 น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นำตัวนายวีระไปควบคุมตัวที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี ส่วนนายณัฐวุฒิ นำควบคุมตัวที่ค่ายนเรศวร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ นพ.เหวง ควบคุมตัวที่กองกำกับการตระเวนชายแดน 13 จ.กาญจนบุรี

ขณะที่ นายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน กล่าวเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อมวลชน หลังจากที่ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ตกลงกับพนักงานสอบสวนขอควบคุมตัวอยู่ที่ บช.น. เพื่อรอประกันตัวในชั้นศาลว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนกลับคำ และปลุกผู้ต้องหาทั้งสามกลางดึก นำไปควบคุมตามสถานที่ดังกล่าว ในฐานะทนายความและเห็นว่าผู้ต้องหาไม่ได้มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี และไม่มีกลุ่มคนเสื้อแดงมากดดัน ถือว่าเป็นการปฏิบัติสองมาตรฐาน

ตชด.คุมเข้ม "วีระ-ไวพจน์-เหวง"

ส่วนที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี สถานที่คุมตัววีระ และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับด้วย เจ้าหน้าที่นำลวดหนามมากั้นปากทางเข้า มีการตั้งครื่องตรวจวัตถุระเบิดรถยนต์ที่วิ่งเข้า-ออก และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปด้านใน ช่วงเช้ามีน้องชายและน้องสาวนายวีระมาเยี่ยม ต่อมา นายเรืองเดช เหลืองบริบูรณ์ ทนายความของพรรคเพื่อไทย มาดูความเป็นอยู่ของนายวีระ และ พ.ต.ท.ไวพจน์

ด้านกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ที่ 13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้า ต.หนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี สถานที่คุมตัว นพ.เหวง เจ้าหน้าที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเช่นกัน มีกลุ่มคนเสื้อแดงใน จ.กาญนบุรี ทยอยมาเพื่อขอเข้าเยี่ยมเป็นระยะ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตเพื่อให้การดูแลความปลอดภัยทำได้อย่างสะดวก แต่จะให้เฉพาะญาติสนิทและทนายความเท่านั้น

พ.ต.ต.พิทักษ์ วาฤทธิ์ สารวัตรงานข่าว กก.ตชด.13 เปิดเผยว่า น.พ.เหวงถูกควบคุมตัวอยู่ภายในสำนักงานกก.ตชด.ที่13 ชั้น 2 ได้รับความสะดวกสบายเป็นอย่างดี

ปชป.ซัด "จตุพร"ขี้ขลาดตาขาว

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ยอมเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายจับคดีล้มล้างรัฐบาล โดยอ้างเอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส. ว่าเอกสิทธิ์ ส.ส. ไม่ได้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ เพราะถ้าดูมาตรา 131 ของรัฐธรรมนูญ จะพบว่ามีการระบุชัดเจนว่าเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ต้องได้รับอนุญาตจากสภาที่ตนสังกัดอยู่ ตำรวจต้องทำเรื่องขออนุญาตจากสภาผู้แทนราษฎรก่อน หากสภาไม่อนุญาตให้จับกุมตัว นายจตุพรถึงจะได้รับเอกสิทธิ์ดังกล่าว แต่ถ้าสภาอนุญาต นายจตุพรก็จะต้องถูกจับ เคยมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้วในอดีตกับอดีต ส.ว.คนหนึ่งที่กระทำความผิดด้วยการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์ แต่ขณะนี้สิ่งที่เห็นก็คือการหนีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองอย่างคนขี้ขลาดตาขาว

"จตุพร"ส่งทนายรับข้อหาแทน

เวลา 12.45 น. ที่ บช.น. นายองอาจ คำทอง ทนายความ รับมอบอำนาจจากนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เข้าพบ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหากรณีนำผู้ชุมนุมมาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและปิดถนนทั่วกรุงเทพฯ

นายองอาจกล่าวว่า นายจตุพรให้มาเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาว่ามีอะไรบ้าง และนายจตุพรขอใช้เอกสิทธิ ส.ส.คุ้มครอง เนื่องจากอยู่ระหว่างเปิดสมัยประชุมสภา หากปิดสมัยประชุมสภาพร้อมมาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ นายจตุพรฝากมาแจ้งกับสื่อมวลชนว่า พักอาศัยอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้หลบหนีไปต่างประเทศตามที่เป็นข่าว ขณะนี้สบายดี แต่ไม่ทราบว่า พักอยู่ที่ใด นายจตุพรโทรศัพท์ติดต่อมาหาตน ฟังจากน้ำเสียงไม่มีอาการเครียดแต่อย่างใด ส่วนแกนนำคนอื่นที่ถูกออกหมายจับไม่ทราบว่าอยู่ที่ใดเช่นกัน นายจตุพรไม่เคยพูดถึงนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำเสื้อแดงที่หายตัวไป

สำหรับข้อหาที่ตำรวจแจ้งกับนายจุตพรเช่นเดียวกับ ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับรวมทั้ง 13 คน คือความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต (1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย (2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ (3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และมาตรา 215 ระบุว่า ผู้ใดมั่วสุมกัน ตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิด การวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ฯ

รอแกะเทปออกหมายจับเพิ่ม

ด้าน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. กล่าวว่า ขออนุมัติหมายจับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งหมด 13 คน เข้ามอบตัวแล้ว 3 คน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีอยู่ต่างประเทศ ส่วนนายจตุพรมอบอำนาจให้ทนายเข้าพบแสดงตัวและขอใช้เอกสิทธิ ส.ส.คุ้มครองสามารถทำได้ จึงเหลือผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอยู่ในประเทศอีก 8 คน ถ้าพบตัวที่ไหนจับกุมได้ทันที ส่วนจะขออนุมัติหมายจับใครเพิ่มหรือไม่นั้น กำลังถอดเทปบันทึกคำปราศรัยของแกนนำและแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดง ใครพูดอะไรไว้ต้องรับผิดชอบ

พล.ต.ต.อำนวยกล่าวว่า นอกจากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะกระทำผิดตาม ป.อาญาแล้ว ยังพบว่า มีการกระทำผิดหลังจากมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากมีส่วนหนึ่งระบุว่า ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ตรงนี้มีความชัดเจน แต่ยังคงฝ่าฝืนและชุมนุมต่อไป ผู้ขึ้นปราศรัยบนเวทีอาจมีความผิดและต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 40,000 บาท ถ้ามีความผิดจะออกหมายเรียกก่อน แต่ถ้าไม่มารับทราบข้อกล่าวหาต้องขออนุมัติหมายจับต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook