หญิงเสียชีวิต หลังป่วยหนักโทรเรียกรถพยาบาล แต่กลับโดนเมิน-ล้อเลียน

หญิงเสียชีวิต หลังป่วยหนักโทรเรียกรถพยาบาล แต่กลับโดนเมิน-ล้อเลียน

หญิงเสียชีวิต หลังป่วยหนักโทรเรียกรถพยาบาล แต่กลับโดนเมิน-ล้อเลียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงฝรั่งเศสป่วยหนัก โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือกับหน่วยฉุกเฉิน แต่กลับโดนเจ้าหน้าที่ที่รับสายล้อเลียนและเมินเฉย สุดท้ายเสียชีวิตไม่นานหลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

วันที่ 10 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บันทึกเสียงโทรศัพท์ของหน่วยแพทย์ฉุกเฉินฝรั่งเศส (SAMU) ถูกวิจารณ์อย่างหนัก เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เมินเฉยและล้อเลียนหญิงคนหนึ่งซึ่งโทรศัพท์เข้าไปขอความช่วยเหลือ จนสุดท้ายเธอต้องเสียชีวิต

รายงานระบุว่า เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ปีที่แล้ว แต่ถูกเปิดเผยออกมาหลังจากบันทึกเสียงการสนทนาดังกล่าวถูกส่งให้ครอบครัวของนาโอมิ มูเซนกา (Naomi Musenga) คุณแม่วัย 22 ปี ซึ่งเป็นหญิงเคราะห์ร้ายรายดังกล่าว ก่อนจะถูกนำมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ท้องถิ่น จนทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจไปทั่วประเทศ

ในบันทึกเสียงสนทนาพบว่า มูเซนกาได้โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือกับหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเมืองสทราซบูร์ โดยเธอแจ้งกับเจ้าหน้าที่ที่รับสายว่าเธอมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง พร้อมบอกด้วยน้ำเสียงอ่อนแรงอีกว่า “มันเจ็บปวดไปหมด”, “ฉันกำลังจะตาย”

แต่เจ้าหน้าที่กลับตอบเธอว่า “คุณกำลังจะตาย แน่นอน สักวันหนึ่งน่ะนะ เหมือนกับคนอื่นๆ ทุกคนนั่นแหละ” ขณะที่มูเซนกาก็พยายามอธิบายอาการของตัวเอง ทว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวกลับตอบเธอด้วยน้ำเสียงรำคาญว่า “ถ้าคุณไม่บอกฉันว่าเกิดอะไรขึ้น ฉันจะวางสายแล้วนะ”

จากนั้นเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็บอกให้เธอโทรติดต่อหน่วยเอสโอเอส เมเดอซอง (SOS Médecins) สถานบริการการแพทย์ฉุกเฉินอีกแห่ง ซึ่งในบันทึกเสียงนั้นยังได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวหัวเราะล้อเลียนมูเซนกากับเพื่อนร่วมงานด้วย

จากนั้นราว 5 ชั่วโมง หลังจากมูเซนกาโทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือกับเอสโอเอส เมเดอซอง เธอก็ถูกรถพยาบาลมารับไปส่งโรงพยาบาล แต่น่าเศร้า เธอเสียชีวิตในเวลาไม่นานหลังถูกส่งเข้าห้องไอซียู ด้วยภาวะหัวใจวายจากอาการช็อก ซึ่งจากการชันสูตรพลิกศพพบว่า อวัยวะภายในของเธอล้มเหลวหลายอย่าง

ทั้งนี้ บันทึกเสียงที่ถูกเผยแพร่ออกมา ทำให้ผู้คนจำนวนมากเกิดความไม่พอใจ มีการลงชื่อยื่นคำร้องให้มีการสอบสวนพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่แอกเนส บูซอง (Agnes Buzyn) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขฝรั่งเศส ทวีตข้อความแสดงความไม่พอใจ และเรียกร้องให้หน่วยงานอิแกส (IGAS) ของรัฐบาล เข้ามาตรวจสอบเรื่องราวดังกล่าวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook