ตรวจเข้มขบวนการตัดไม้ พบไม้จำนวนมากซุกป่ารอแปรรูป

ตรวจเข้มขบวนการตัดไม้ พบไม้จำนวนมากซุกป่ารอแปรรูป

ตรวจเข้มขบวนการตัดไม้ พบไม้จำนวนมากซุกป่ารอแปรรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม 2561 นายสมยศ เกิดผล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านไร่หลวง ต.นาพูน อ.วังชิ้น จังหวัดแพร่ นำเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (สาขาแพร่)

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจภาค 5 ชุด ศปทส.โดย พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย ร่วมกับทหารจาก ม.พัน 12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ นำกำลังกว่า 200 นาย พร้อมเครื่องจักร รถไถ และรถเครน เข้าตรวจสอบพื้นที่ในหมู่บ้าน หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการตัดไม้ในป่าของหมู่บ้าน แล้วนำมาแปรรูปจำนวนมาก

a

จากการสนธิกำลังของหลายหน่วย เบื้องต้นพบ มีการนำไม้ท่อนขนาดเล็กใหญ่จำนวนมาก ที่รอการแปรรูป และไม้ที่แปรรูปแล้ว ทำการซุกซ่อนอยู่ในป่า โดยรอบหมู่บ้าน รวม 9 จุดที่ค้นพบ 

โดยการนำซังข้าวโพดมาปิดบังอำพรางไว้ บางแห่งนำมันสำปะหลังมาคลุมจนมิดไม่เห็น ส่วนใหญ่เป็นไม้สักและไม้ประดู่ ซึ่งตรวจสอบแล้วน่าจะเป็นไม้ที่เพิ่งตัดมาจากป่าในหมู่บ้าน

แล้วนำมาแปรรูปเพราะมีร่องรอยการชักลากจากป่ามาและมีการตั้งโรงงานขนาดย่อมเพื่อทำการแปรรูปไม้ในพื้นที่ และยังพบร่องรอยการตัดไม้ อยู่ทั่วบริเวณ

c

และในบริเวณที่พบมีการนำไม้ไปซุกซ่อน พบว่ามีการก่อสร้างบ้านไม้ขนาดใหญ่ โดยนำไม้สัก และไม้แดง ขนาดเส้นรอบวง 128 เซนติเมตร สูงประมาณ 2 เมตร มาทำเป็นเสาบ้านกว่า 20 ต้น เจ้าหน้าที่จึงได้ทำตรวจยึดไม้ทั้งหมด แล้วจะได้นำไปเก็บไว้ที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.14 แม่แปง อ.วังชิ้น จ.แพร่

นายพิษณุพันธ์ วงศ์ขันธ์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (สาขาแพร่) กล่าวว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารได้รับแจ้งว่า ได้มีการลักลอบตัดไม้บริเวณบ้านไร่หลวง อ.วังชิ้น

นำไม้ไปชุกซ่อนและนำมาสร้างบ้านในพื้นที่นี้ ซึ่งทางทหารให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้สนธิกำลังฝ่ายปกครองเข้ามาตรวจสอบตรงจุดที่ร้องเรียน

b

ซึ่งเบื้องต้นพบไม้นำมาแปรรูปและซุกซ่อนในจุดต่างๆ ได้ดำเนินการตรวจยึดไม้ดังกล่าว โดยมีผู้ใหญ่บ้านไร่หลวง นำเจ้าหน้าที่ตรวจค้นจุดต่างๆ เบื้องต้นพบว่า มีการนำไม้มาปลูกสร้าง และนำมาซุกซ่อนไว้ ทำการแปรรูป ประมาณ 9 จุด ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาสอบสวนตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อที่จะหาผู้กระทำผิดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook