ย้อนภาพวันมหาวิปโยค ครบรอบ 10 ปี แผ่นดินไหวถล่มเมืองเหวินฉวน

ย้อนภาพวันมหาวิปโยค ครบรอบ 10 ปี แผ่นดินไหวถล่มเมืองเหวินฉวน

ย้อนภาพวันมหาวิปโยค ครบรอบ 10 ปี แผ่นดินไหวถล่มเมืองเหวินฉวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวจีนร่วมรำลึกถึงเหตุแผ่นดินไหวเขตเหวินฉวน ในวาระครบ 10 ปี เหตุการณ์ที่คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 7 หมื่นชีวิต เป็นบาดแผลลึกในความทรงจำในสังคมจีน

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ 10 ปีของมหาภัยพิบัติเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในประวัติศาสตร์โลก เมื่อเวลา 14.28 น. ของวันที่ 12 พฤษภาคม 2008 เกิดแรงสั่นไหวขนาด 8.0 แมกนิจูดในเขตเหวินฉวน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครเฉิงตู 90 กิโลเมตร เหตุครั้งนั้นคร่าชีวิตผู้คนไปมากถึง 68,000 ราย และยังหายสาบสูญอีกนับหมื่นชีวิต

ภาพเหตุการณ์ที่เป็นเหมือนฝันร้ายที่ยังตามหลอกหลอนผู้คนมาตลอดทศวรรษที่ผ่านมา เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว บัดนี้เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงครั้งนั้นผ่านไป 10 ปีเต็มแล้ว พร้อมกับความสูญเสียที่ยังต้องหลั่งน้ำตาให้บุคคลที่รักซึ่งจากไปในภัยพิบัติครั้งนี้

สำหรับแผ่นดินไหวครั้งนี้มีการบันทึกเอาไว้ว่า แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้เกือบทุกมณฑลในประเทศจีน เช่นเดียวกับบางส่วนของประเทศไทย ก็สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ราวๆ 6 นาที ขณะที่เขตเหวินฉวนและเมืองใกล้เคียงที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด ยังคงพบเห็นซากหักพังที่หลงเหลือจากเหตุการณ์ครั้งนั้น

แผ่นดินไหวในเขตเหวินฉวน มณฑลเสฉวน เมื่อปี 2008 นั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 68,516 คน บาดเจ็บอีกว่า 365,000 คน และยังมีบุคคลสูญหายอีกมากถึง 19,350 คน กลายเป็นเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งรุนแรงที่เป็นบาดแผลแห่งความทรงจำของชาวจีน ที่ในวันนี้ทุกคนต่างนึกย้อนและรำลึกถึงเหตุในวันนั้น ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีกเลย

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ ย้อนภาพวันมหาวิปโยค ครบรอบ 10 ปี แผ่นดินไหวถล่มเมืองเหวินฉวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook