ทูตอังกฤษเชื่อมั่นไทยหลังฟัง อภิสิทธิ์ แจง

ทูตอังกฤษเชื่อมั่นไทยหลังฟัง อภิสิทธิ์ แจง

ทูตอังกฤษเชื่อมั่นไทยหลังฟัง อภิสิทธิ์ แจง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯอภิสิทธิ์ รับดีใจที่เห็นคนร่วมเทศกาลสงกรานต์ แสดงสถานการณ์คลี่คลายที่ดีขึ้น ระบุการชุมนุมสามารถทำได้แน่ แต่ขอให้มีการประกาศยกเลิกพรก.ฉุกเฉินก่อน แต่ลั่นการยุยงปลุกปั่นปชช.ให้ทำกม.ต้องไม่มี กำชับจนท.ลงทำความเข้าใจกับปชช.ที่รวมตัวชุมนุม พร้อมเผยวันพุธ-พฤหัสฯหน้า ให้ประชุมสภาถกปัญหาการเมือง "ทักษิณ"ร่อนจ.ม.ผ่านนักรบไซเบอร์คนเสื้อแดง

(16เม.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ด้แถลงข่าวภายหลังเสร็จการประชุมเพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการชุมนุมของคนเสื้อแดงให้ทูตประเทศต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์กับประเทศไทย ได้รับทราบข้อเท็จจริง และรวมถึงการถอนหนังสือเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า หลังจากที่ตนได้ชี้แจงต่อประชาชนไปเมื่อวานที่ผ่านมา ตนก็ได้ติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฟื้นฟูสถานที่ต่างๆ และการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้เกิดความมั่นคงเพื่อให้เป็นไปตามอย่างรวดเร็วที่สุด และในขณะเดียวกันก็มีข่าวสารเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่รัฐบาลจำเป็นต้องคลี่คลาย

อย่างไรก็ตามในพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลในเวลานี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งตรงนี้สามารถจะเห็นได้จากประชาชนจำนวนไม่น้อยได้เดินทางร่วมฉลองเทศสงกรานต์กันบ้าง ซึ่งตรงนี้ทำให้ตนและคนที่เห็นภาพเกิดความสุข ส่วนการประกาศให้วันนี้และวันพรุ่งนี้เป็นวันหยุดก็เพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วที่สุด

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ว่า เรื่องนี้รัฐบาลจะให้เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามในการพูดคุย เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการประกาศภาวะฉุกเฉินที่รัฐบาลดำเนินการนั้น เป็นเพียงมาตราการชั่วคราว ดังนั้นหลังจากนี้การชุมนุมเคลื่อนไหวใดๆก็ตามก็สามารถดำเนินการอย่างแน่นอนหลังจากที่มีการประกาศยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่หากกิจกรรมใดๆที่ทำให้เกิดการยั่วยุที่จะทำให้เกิดการทำผิดกฎหมายนั้นจะต้องหยุดการดำเนินการ ซึ่งรัฐบาลคิดว่าหากเราสามารถที่จะหยุดการกระทำดังกล่าวได้ ก็จะทำให้ปัญหาทุกอย่างคลี่คลายและนำไปสู่ความเรียบร้อย และกระบวนการหาทางออกในดำเนินการสร้างความสมานฉันท์สามารถดำเนินการอย่างรวดเร็ว

นายกฯ ยังกล่าวถึงการเชิญทูตจากประเทศต่างๆ เพื่อรับทราบถึงสถานการณ์ต่างๆ และจุดของนโยบายของรัฐบาล ในวันนี้ได้มีการพูดคุยและทำความเข้าใจไปทั้งหมดแล้ว และในวันศุกร์ที่ 17 เม.ย.นี้ จะมีการนัดประชุมครม.นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาในเรื่องการดำเนินการของรัฐบาลในสถานการณ์ เพื่อให้ครม.ได้รับทราบถึงการตัดสินใจของตน รวมทั้งอาจจะมีวาระสำคัญในบางเรื่อง เช่น การประกาศพระราชกำหนดใน 3 จังหวัดภาคใต้ นอกจากนี้ในวันนี้ตนได้มีโอกาสหารือกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ซึ่งตนจะทำหนังสือขอให้เปิดประชุมสภาเพื่อได้เปิดโอกาสฟังความคิดเห็นจากสมาชิกรัฐสภาในเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น โดยคาดว่าในวันพุธหรือพฤหัสฯหน้าก็จะเปิดโอกาสให้อภิปรายทั่วไป

ทูตอังกฤษเชื่อมั่นไทยหลังฟัง"อภิสิทธิ์"แจง

นายควินตัน เควลย์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการรับฟังการชี้แจงจากนายอภิสิทธิ์ว่า นายกฯ ได้ให้ความเชื่อมั่นในสถานการณ์และอธิบายว่าควบคุมสถานการณ์อย่างไร ซึ่งนายกฯ ให้ความมั่นใจว่าจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคตและตนก็เห็นด้วยว่าควรเป็นเช่นนั้น

ทั้งนี้ส่วนตัวก็รู้สึกหนักใจต่อสถานการณ์ที่มีคนบาดเจ็บและล้มตาย เพราะในฐานะที่คนหนึ่งที่รักประเทศไทยก็รู้สึกว่าการที่เกิดกลางถนนถือเป็นโศกนาฏกรรม ดังนั้นตอนนี้สิ่งสำคัญที่สุดจึงขอให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรงและขอให้กระบวนการสันติวิธีด้วยการเจรจากันอย่างปรองดอง สำหรับนักท่องเที่ยวของประเทศตนและนักลงทุนนั้นเขาต้องการให้ทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง ซึ่งคนอังกฤษก็เกรงว่าจะเกิดเหตุเช่นนั้นขึ้นอีก

"อยากให้เหตุการณ์ที่ผ่านมาเป็นบทเรียน การใช้ความรุนแรงทั้งการปิดสนามบินหรือการบุกรุกที่พัทยาเป็นการใช้ความรุนแรงที่ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งอยากขอให้รัฐบาลเน้นความปรองดอง ไม่อยากให้คนไทยสู้กันแบบนี้ และหวังว่าเรื่องนี้จะจบลงด้วยดี ภายหลังรับทราบการชี้แจงก็เชื่อมั่นในอนาคตของประเทศไทย" นายเควลย์ กล่าว

"ทักษิณ"ร่อนจ.ม.ผ่านนักรบไซเบอร์คนเสื้อแดง

เมื่อวันที่ 16 เมษายน กลุ่มแดงไทยหรือแดงไทยกรุ๊ป ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นเครือข่ายนักรบไซเบอร์ของคนเสื้อแดง ได้เผยแพร่ข้อความที่อ้างว่าเป็นจดหมายเปิดผนึก ในหัวข้อ "จดหมายเปิดผนึกถึงพี่น้องประชาชนชาวไทยและนานาอารยประเทศ" ของ พ.ต.ท. ทักษิณ ผ่านเว็บไซต์ของกลุ่ม เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา

เนื้อหาส่วนใหญ่ของข้อความในจดหมายก็ไม่ได้แตกต่างจากการสัมภาษณ์ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช.มากนัก โดยให้ระบุ ช่วงท้ายของจม.ว่า

"ในวันนี้ เราได้ถอยหลังจากการเผชิญหน้าไปหนึ่งก้าว และเราจะไม่ยอมยุติการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยของไทย แม้เราถูกหยุดยั้งโดยภาครัฐ งานของพวกเราก็จะไม่หยุด เพราะเราเชื่อมั่นว่าการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยนั้นคือการต่อสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้อง"

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook