เด็กหญิงเลือดอาบรอดตายแผ่นดินไหว กลายเป็นสาวกู้ภัยในวันนี้

เด็กหญิงเลือดอาบรอดตายแผ่นดินไหว กลายเป็นสาวกู้ภัยในวันนี้

เด็กหญิงเลือดอาบรอดตายแผ่นดินไหว กลายเป็นสาวกู้ภัยในวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่าจากเหตุภัยพิบัติครั้งรุนแรงในมณฑลเสฉวน แผ่นดินไหว 8.0 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2008 สร้างความเสียหายทำเมืองทั้งเมืองถล่มราบคาบหายไปเพียงให้พริบตาเดียว ทำให้มีผู้เสียชีวิตราวๆ 68,000 คน นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่อีกครั้งในประวัติศาสตร์ชาติจีน

แต่ในวันนี้เหตุการณ์ได้ผ่านมา 10 ปีแล้ว แต่ซากปรักหักพังของเมืองที่ได้รับผลกระทบจากแรงสั่นไหว ยังคงตั้งอยู่ที่เดิมไว้เป็นอนุสรณ์และเตือนใจให้เห็นถึงพลังความรุนแรงของภัยธรรมชาติ ขณะที่อีกหลายชีวิตที่รอดตายในวันนั้น ก็ยังต้องดิ้นรนมีชีวิตเพียงวันต่อไป เช่นเดียวกับ "ฉาง หยานาน" เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเหวินฉวนครั้งนั้น

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2008 ตอนนั้น ฉาง หยานาน ยังคงเป็นเด็กหญิงอายุ 10 ขวบ เธอไปโรงเรียนตามปกติในวันนั้น แต่ระหว่างที่นั่งเรียนอยู่ในห้อง ทุกอย่างเริ่มสับสนและเอนเอียง เพราะแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว เด็กๆ ต่างกรีดร้องและบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้น ก่อนจะรีบพากันออกจากตัวอาคารที่กำลังไหวเอนและจะถล่มลงมาทับ

ฉาง หยานาน ยังจำได้แม่นว่าคุณครูสอนภาษาอังกฤษช่วยเธอเอาไว้ พร้อมกับเพื่อนๆ อีก 2 คน คุณครูโผกอดเด็กๆ ขณะที่อาคารกำลังพังถล่มลงมา ต่อมาพวกเธอก็ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ นำตัวออกมาจากซากหักพังของอาคาร โดยที่เธอก็ได้รับบาดเจ็บศีรษะแตกเลือดไหลอาบ ภาพของเธอยังปรากฏอยู่ในข่าวถึงทุกวันนี้

นับว่ายังเคราะห์ดีที่พ่อแม่ของหยางนานไม่ได้รับอันตรายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เนื่องจากช่วงเกิดเหตุพวกเขาออกไปปลูกข้าวที่ไร่นา แต่เมื่อกลับไปบ้านก็พบว่าบ้านทั้งหลังพังถล่มไม่มีชิ้นดี

ต่อในปี 2010 ทางโรงเรียนได้ทำการบันทึกภาพกลุ่มนักเรียนและคุณครูที่รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนั้นมาได้ ก่อนที่ต่างคนจะแยกย้ายกันไปเส้นทางที่ต่างกัน หลังจากเรียนชั้นมัธยมศึกษาจบ ฉาง หยานนาน ก็ตัดสินใจทำงานเป็นคุณครูอนุบาลในเมืองกุ้ยหยาง

ภาพเหตุการณ์ในวันแผ่นดินไหวครั้งนั้นยังคงตามหลอกหลอนเธอ เธอกลายเป็นคนหวาดระแวงเล็กน้อย ทุกครั้งที่อยู่ในห้องเรียนกับเด็กๆ ก็มักจะสังเกตภายนอกหน้าต่าง หาเส้นทางหลบหนี เพราะเธอไม่อยากตกไปอยู่สถานการณ์เช่นนั้นอีกที่เป็นเหมือนกับฝันร้ายและรอบๆ ตัวเต็มไปด้วยคนเสียชีวิต

กระทั่งในปี 2017 หยานาน ได้พบกับเยาวชนอาสาที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาเหตุแผ่นดินไหวที่เหวินฉวน เปิดโครงการฝึกอบรมให้กับคนที่สนใจ แต่ก็ทำให้เธอต้องกลับไปเห็นคลิปภาพเก่าๆ ที่เคยประสบกับตัวเองมา ทำให้เธอแทบจะคลั่งเพราะความหวาดกลัว

แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ หยานาน คิดว่าตัวเธอเองก็เป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ฝันร้ายครั้งนี้มาได้ เธอคือผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว เธอคือคนที่มีประสบการณ์มากกว่าใครๆ ที่ยังไม่เคยเผชิญหน้า จึงได้เปิดใจและเข้าร่วมฝึกฝนเรียนรู้ทักษะการเอาตัวรอดในหลายๆ รูปแบบ ทำให้กลายเป็นหนึ่งในอาสากู้ภัยรุ่นใหม่ ที่มุ่งเน้นถ่ายทอดทักษะการเอาตัวรอดจากภัยพิบัติไปสอนให้กับเด็กๆ ที่โรงเรียน

จากเด็กหญิงที่รอดตายจากแผ่นดินไหวครั้งประวัติศาสตร์ในวันนั้น ตอนนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ที่จะสามารถถ่ายทอดประสบการณ์และทักษะความรู้ในการเอาตัวรอดให้กับคนรุ่นต่อไป ถึงแม้เธอจะมองว่าเมื่อ 10 ปีก่อนเป็นฝันร้ายที่ไม่คิดว่าจะรอดมาได้ แต่เหมือนเป็นของขวัญจากสวรรค์ ที่คงอยากให้เธอถ่ายทอดประสบการณ์และช่วยเหลือคนอื่นในด้านต่างๆ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เด็กหญิงเลือดอาบรอดตายแผ่นดินไหว กลายเป็นสาวกู้ภัยในวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook