ออกหมายจับเพิ่ม27เสื้อแดงผิดพรก.ฉุกเฉิน

ออกหมายจับเพิ่ม27เสื้อแดงผิดพรก.ฉุกเฉิน

ออกหมายจับเพิ่ม27เสื้อแดงผิดพรก.ฉุกเฉิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บช.น.เผยผู้ต้องหาตามหมายจับ 27 คน หากพบเข้าจับกุมได้ทันที ไม่ต้องรอให้มอบตัว ชุดสืบสวนเร่งถอดเทปปราศรัยบนเวที คาดมีผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 เม.ย. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. กล่าวถึงกรณีการออกหมายจับในคดีความผิดตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสิ้น 27 คน โดยทุกคนเป็นผู้ต้องสงสัยว่า จะเป็นผู้ร่วมกระทำการให้เกิดสถานการณ์อันกระทบหรืออาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของประเทศตกอยู่ในภาวะคับขัน ตามพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 11 (1) โดยจะจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดมาสอบสวน และขอความร่วมมือไม่ให้ไปก่อเหตุวุ่นวายอีก พนักงานสอบสวนมีสิทธิ์ควบคุมตัวไว้ 7 วัน หากสอบสวนไม่เสร็จต้องส่งศาลขอควบคุมตัวต่อครั้งละ 7 วัน แต่ไม่เกิน 30 วัน ต้องปล่อยตัว หรือเมื่อมีการยกเลิกพ.ร.ก. ต้องปล่อยตัวทันทีโดยไม่มีข้อหาอะไร แต่หากมีคดีอาญาต้องดำเนินคดีต่อ เช่น คดีบุกรุก ทำร้ายร่างกาย หรือหมิ่นประมาท

พล.ต.ต.อำนวยกล่าวว่า ผู้ต้องหาตามหมายจับทั้ง 27 คน หากเจ้าหน้าที่เห็นสามารถจับกุมได้ทันที ไม่จำเป็นต้องรอให้มอบตัว ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาบางคนมีข่าวว่า หนีออกนอกประเทศ หากหนีออกไปก่อนจะมีการขออายัดตัว เช่น คำสั่งอายัดตัวออกเที่ยงวันนี้ แต่หลบหนีไปก่อนถือว่าไม่มีผล ส่วนกรณีที่นายณรงค์ศักดิ์ มณี หรือเป๋ คลองเตย ติดต่อขอเข้ามอบตัวเป็นก่อนการออกหมายจับ เมื่อเวลานี้หมายจับออกมา คงกลับไปคิดใหม่ว่าจะทำอย่างไร แต่พนักงานสอบสวนไม่ได้รอให้ผู้ต้องหาเข้ามอบตัวเพียวงอย่างเดียว ชุดสืบสวนกำลังเร่งติดตามตัวผู้ต้องหาทุกคนมาสอบปากคำอย่างเร่งด่วน นอกจากนั้นยังอาจมีผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการถอดเทปการปราศรัยบนเวที หากมี่เพิ่มเติมจะขออนุมัติออกหมายจับทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อผู้ต้องหาตามหมายจับศาอาญา คดีผู้กระทำผิดตามพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ประกอบด้วย 1.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 2.นายวีระ มุสิกพงศ์ 3.นายจตุพร พรหมพันธุ์ 4.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 5.นายจักรภพ เพ็ญแข 6.นายอดิศร เพียงเกษ 7.น.พ.เหวง โตจิราการ 8.นายสิรวิชญ์ พิมพ์กลาง 9.นายพีระ พิมพ์กลาง 10.นายณรงค์ศักดิ์ มณี 11.นายณัฐพงศ์ อินทะนาง 12.นายชินวัฒน์ หาบุญพาด 13.นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง 14.พ.ต.อ.สมพล รัฐกาญจน์ 15.นายนิสิต สินธุไพร 16.นายนพพร นามเชียงใต้ 17.นายสำเริง ประจำเรือ 18.พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ 19.นายธนกฤต หรือ วันชนะ ชะเอมน้อย หรือ เกิดดี 20.นายสิงห์ทอง บัวชุม 21.นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ 22.นายศักดา นพสิทธิ์ 23.นางศิริวรรณ นิมิตศิลปะ 24.นายธีรชัย ศักดิ์มังกร 25.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ 26.นายวรชัย เหมะ และ 27.นายสุพร อัตถาวงศ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook