บ.ก.บางกอกโพสต์ถูกปลด เจ้าตัวอ้างเพราะไม่ยอมเลิกวิจารณ์รัฐบาล

บ.ก.บางกอกโพสต์ถูกปลด เจ้าตัวอ้างเพราะไม่ยอมเลิกวิจารณ์รัฐบาล

บ.ก.บางกอกโพสต์ถูกปลด เจ้าตัวอ้างเพราะไม่ยอมเลิกวิจารณ์รัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "ถูกปลดจากตำแหน่ง" หลังไม่ยอมผ่อนท่าทีในการรายงานข่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร แต่ผู้บริหารเครือโพสต์ยืนยัน "ไม่ได้สั่งปลด" แค่ย้ายตำแหน่ง เพราะมีปัญหาด้านการบริหาร

นายอุเมส ปานเดย์ อดีตบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เผยแพร่ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Umesh Pandey ช่วงค่ำวานนี้ (14 พ.ค.) โดยระบุว่าเขาถูกปลดจากตำแหน่ง บ.ก.บางกอกโพสต์ และมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.เป็นต้นไป ซึ่งแม้เอกสารในองค์กรจะระบุว่าเขาถูกย้ายไปประจำตำแหน่งอื่น แต่คงไม่จำเป็นต้องอธิบายว่าการย้ายไปตำแหน่งใหม่มีเหตุผลอย่างไร และทุกคนที่ทราบข่าวก็น่าจะรู้

ทั้งนี้ นายอุเมสเข้ารับตำแหน่ง บ.ก.บางกอกโพสต์เมื่อปี 2559 และข้อความในเฟซบุ๊กของเขาระบุว่าตลอดเวลา 22 เดือนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ได้รายงานข่าวจำนวนมากที่สร้างแรงสั่นสะเทือน และเป็นข้อพิสูจน์ภาวะผู้นำของเขาในการบริหารจัดการให้กองบรรณาธิการที่มีคนแค่ประมาณ 60 คน พร้อมระบุว่าการทำข่าวและคอลัมน์ต่างๆ ทั้งหมดที่ผ่านมา มีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้บางกอกโพสต์มุ่งสู่มาตรฐานการเป็นสำนักข่าวระดับโลก 

นายอุเมสทิ้งท้ายในเฟซบุ๊กว่า เมื่อถูกขอร้องให้ "ผ่อนปรนท่าที" เขาก็ไม่หวั่น ทั้งยังบอกกับคณะผู้บริหารด้วยว่า เขายอมสูญเสียตำแหน่งดีกว่า "ยอมก้มหัว" และผลปรากฏว่า มีคำสั่งปลดเขาเพียง 60 วันก่อนที่จะหมดสัญญาทำงาน 2 ปีในตำแหน่ง บ.ก.บางกอกโพสต์ แต่ขณะเดียวกันเขาก็รู้สึกภูมิใจ และขอบคุณผู้บริหารที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น เพราะที่จริงแล้ว การเป็นบรรณาธิการคือการต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และ 365 วันต่อปี

ข่าวการสั่งปลดนายอุเมสได้รับความสนใจจากผู้สื่อข่าวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเขาเคยทำงานให้กับทั้งสำนักข่าวรอยเตอร์สและฟอร์บส์ (ประเทศไทย) ทั้งยังทำงานในแวดวงสื่อมวลชนมาตั้งแต่ปี 2539 ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขาจึงมีผู้แสดงความคิดเห็นในเชิงไม่เห็นด้วยกับการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการรายงานข่าวของสื่อมวลชน โดยรวมถึงนายเนียร์มาล โกส อดีตประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT)

ขณะที่เฟซบุ๊กจุลสารราชดำเนิน ซึ่งเป็นสื่อของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย รายงานข้อมูลของนาย ณ กาฬ เลาหะวิไลย รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) เครือโพสต์ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของ นสพ.บางกอกโพสต์ โดยระบุว่าเป็น "ข้อเท็จจริง 2 ฝั่ง" เนื่องจากนาย ณ กาฬ ยืนยันว่า "นายอุเมสไม่ได้ถูกปลด" แต่ถูกย้ายไปเป็นผู้ช่วย COO เครือโพสต์ เนื่องจากปัญหาการบริหารงานในตำแหน่ง บ.ก. พร้อมย้ำว่ากรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่การแทรกแซง และไม่เกี่ยวข้องกับการขอให้นายอุเมสลดท่าทีในการตรวจสอบรัฐบาลทหาร

นาย ณ กาฬ ระบุว่า เขาเป็นผู้ขอให้บอร์ดเครือโพสต์ปลดนายอุเมสตั้งแต่ปลายปีก่อน หลังพบว่ามีการใช้ตำแหน่งหน้าที่ไม่ถูกต้อง แต่คนส่วนใหญ่ในบอร์ดเห็นว่าควรจะให้โอกาส เนื่องจากนายอุเมสจะหมดสัญญาจ้าง 2 ปีภายในเดือน ก.ค. 2561 และยังหาคนมาแทนไม่ได้ แต่ที่ผ่านมาก็มีปัญหาในการทำงานมาตลอด ทั้งเสนอโครงการที่รับปากว่าจะทำได้ แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้ รวมถึงขอให้ยกเลิกบางส่วนของ นสพ.เพื่อลดต้นทุน แต่ก็ไม่ยินยอม และบอกว่าจะหารายได้เพิ่มเข้ามาแทน

ส่วนกรณีที่เป็น "ฟางเส้นสุดท้าย" คือการรายงานผลการเลือกตั้งมาเลเซียที่ขึ้นหน้า 1 ของ นสพ.บางกอกโพสต์เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นการพาดพิงมาถึงไทย ซึ่งนาย ณ กาฬ ตั้งคำถามว่า การโยง 2 เหตุการณ์เข้าหากัน "เป็นธรรม" หรือไม่ และในช่วงนี้เครือโพสต์กำลังจะเชิญนายกรัฐมนตรีไทยมาร่วมงานครบรอบ 72 ปีของ นสพ.บางกอกโพสต์ด้วย

นาย ณ กาฬ ระบุว่า เมื่อมีการแจ้งเรื่องต่อนายอุเมสในที่ประชุมบอร์ด เจ้าตัวมีการแสดงท่าทางที่ไม่สมควรออกมา จนไม่น่าจะร่วมงานกันต่อไป ประกอบกับจะหมดสัญญาจ้างอยู่แล้ว จึงมีการเปลี่ยนหน้าที่ไปเป็นผู้ช่วย COO เครือโพสต์แทน และในระหว่างนี้จะให้มีผู้รักษาการ บ.ก.บางกอกโพสต์ไปก่อน จนกว่าจะสรรหาผู้ที่เหมาะสมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook