นักวิทย์ฯ พบน้ำพุร้อนบนดวงจันทร์ “ยูโรปา” คาดอาจเป็นบ้านอีกหลังของมนุษย์

นักวิทย์ฯ พบน้ำพุร้อนบนดวงจันทร์ “ยูโรปา” คาดอาจเป็นบ้านอีกหลังของมนุษย์

นักวิทย์ฯ พบน้ำพุร้อนบนดวงจันทร์ “ยูโรปา” คาดอาจเป็นบ้านอีกหลังของมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ “น้ำพุร้อน” บนดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัสบดี ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นสถานที่ที่เหมาะต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในอนาคต หลังจากที่กล้องโทรทัศน์ของนาซาจับภาพดังกล่าวได้ตั้งแต่ปี 2012

รองศาสตราจารย์เซียนเจ้อ เจีย แห่งภาควิชาภูมิอากาศและวิทยาศาสตร์อวกาศและวิศวกรรม มหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้จากยานกาลิเลโอที่ถูกปล่อยไปสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา ระบุว่า มีหลักฐานที่บ่งบอกถึงการเกิดน้ำพุบนดวงจันทร์ยูโรปา

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทัศน์อวกาศฮับเบิลที่เก็บข้อมูลได้ในปี 2012 และ 2016 ที่สามารถถ่ายภาพน้ำพุที่พุ่งออกมาจากพื้นผิวทางบริเวณตอนใต้ของดวงจันทร์ แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้จากภาพถ่ายนั้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าบนดวงจันทร์ดังกล่าวมีน้ำอยู่จริงหรือไม่

ทางทีมวิจัยของ รศ.เจีย นำข้อมูลจากยานสำรวจอวกาศกาลิเลโอที่จบภารกิจสำรวจบนดวงจันทร์ยูโรปาตั้งแต่ปี 2003 ประมวลผลใหม่ ส่งผลให้พบหลักฐานการเกิดน้ำพุร้อนบนดวงจันทร์ดังกล่าว ซึ่งยานสำรวจอวกาศพบน้ำพุร้อนดังกล่าวเมื่อปี 1997

“การค้นพบน้ำพุร้อนจากข้อมูลของกาลิเลโอนี้มีประโยชน์ต่อการสำรวจดวงจันทร์ยูโรปาในอนาคต...การมีหลักฐานยืนยันว่าน้ำพุร้อนจริงบนดวงจันทร์ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ยานสำรวจรุ่นใหม่เหล่านี้จะได้เข้าไปสำรวจบริเวณน้ำที่พวยพุ่งออกมาจากใต้พื้นผิวมหาสมุทร” รศ.เจีย กล่าว

ทั้งนี้ นาซามีแผนที่จะส่งยานสำรวจดวงจันทร์ยูโรปาอีกครั้งในปี 2022 โดยมีจุดประสงค์เพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ยูโรปาอีกครั้ง

วิลเลียม สปาร์ค นักอวกาศและหัวหน้าทีมที่ค้นพบน้ำพุบนดวงจันทร์ยูโรปากล่าวว่า “ยูโรปาเป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดเท่ากับดวงจันทร์ของโลก แต่มันมีน้ำมากกว่าน้ำทั้งหมดของโลกรวมกันเสียอีก และบนพื้นผิวดวงจันทร์ดังกล่าวถูกปกคลุมด้วยมหาสมุทรน้ำเค็มที่ถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งอีกชั้นหนึ่ง และมันยังเป็นสถานที่ที่เหมาะต่อการดำรงชีวิตอยู่ และมันอาจเป็นสถานที่พวกเรามีนอกเหนือจากโลก"

>>> สหรัฐฯ ตั้งเป้าเป็น “ชาติแรก” ที่ส่งมนุษย์เดินทางสู่ “ดาวอังคาร”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook