ระทึก บั้งไฟ 10 ล้าน ตกใส่บ้านเรือน ต้องรีบแก้เคล็ด

ระทึก บั้งไฟ 10 ล้าน ตกใส่บ้านเรือน ต้องรีบแก้เคล็ด

ระทึก บั้งไฟ 10 ล้าน  ตกใส่บ้านเรือน ต้องรีบแก้เคล็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณทุ่งนาท้ายหมู่บ้านขามป้อม  ต.ขามป้อม  อ.วาปีปทุม  จ.มหาสารคาม  เพื่อพบกับ นางวิไล  กันหา  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1  บ้านขามป้อม  ซึ่งบริเวณทุ่งนาท้ายหมู่บ้านเป็นที่นาของนางวิไลและเป็นจุดที่บั้งไฟ 10 ล้าน  ตกใส่หลังคาสังกะสี ซึ่งเป็นคอกเลี้ยงไก่ทำให้ได้รับความเสียหาย 

โดยนางวิไลได้ชี้ให้ดูขนาดความใหญ่ของบั้งไฟ 10 ล้าน  ซึ่งเป็นท่อพีวีซีขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 10 นิ้ว  ยาวประมาณ 4 เมตร  มีลวดมัดผูกไว้กับไม้ไผ่ขนาดความสูงรวมกว่า 10 เมตร 

บริเวณช่วงกลางของตัวบั้งไฟมีรอยปริแตกและที่ตัวบั้งไฟมีการเขียนสัญลักษณ์ไว้ด้วยว่าบั้งไฟ 10 ล้าน ดังกล่าวเป็นของใคร  อีกทั้งบนยอดบั้งไฟมีการเขียนเลขกำกับไว้คือเลข 300420  

 
นางวิไล  กันหา  เล่าว่า  เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 15.00 น.  ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ที่นาจะอยู่ที่บ้านกันทั้งหมด  ซึ่งที่นาตรงนี้สร้างเอาไว้เลี้ยงไก่  มาทราบเรื่องก็ตอนที่เพื่อนบ้านโทรศัพท์มาบอกว่ามีบั้งไฟตกใส่หลังคาเล้าไก่ให้รีบไปดู 

เมื่อมาถึงก็ตกใจเพราะบั้งไฟขนาดใหญ่มากหลังคาเล้าไก่ได้รับความเสียหาย เมื่อตรวจสอบดูก็พบว่าเป็นบั้งไฟที่จุดขึ้นจากหมู่บ้านนาเลา  ต.หนองไฮ  อ.วาปีปทุม  จ.มหาสารคาม  ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 10 กิโลเมตร 

ต่อมาไม่นานทางคณะผู้จัดงานก็ได้เดินทางมาดูความเสียหาย  พร้อมกับบอกว่าอย่าเพิ่งเคลื่อนย้ายหรือซ่อมแซมหลังคารอให้ประกันมาตรวจสภาพและประเมินความเสียหาย  เพื่อที่จะชดใช้ค่าเสียหายต่อไป  

ซึ่งเหตุการณ์นี้ชาวบ้านมีความเชื่อต่อ ๆ กันมาว่า  หากบ้านใครถูกบั้งไฟตกใส่ก็จะเหมือนเป็นการนำความทุกข์มาให้หรือมีเคราะห์ต่าง ๆ นานา  ทางคณะผู้จัดงานก็ได้ให้ขะจ้ำ หรือผู้นำจิตวิญญาณของหมู่บ้านมาสวดถอนให้เหมือนกับเป็นการสะเดาะเคราะห์ 

ซึ่งตนเองและครอบครัวก็รู้สึกพอใจสบายใจและไม่ได้ติดใจอะไร  ส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นงานประเพณีจัดขึ้นปีละครั้งทุกปีตนเองและครอบครัวก็จะไปร่วมงานจุดบั้งไฟที่บ้านนาเลาทุกปีเพราะเป็นการจัดที่ยิ่งใหญ่ 

แต่ปีนี้อากาศร้อนมากก็เลยไม่ได้ไป  แต่บั้งไฟ 10 ล้านก็มาหาตนถึงที่บ้าน จากนี้ก็รอแต่ประกันมาดูความเสียหายและซ่อมแซมเล้าไก่ต่อไป 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ระทึก บั้งไฟ 10 ล้าน ตกใส่บ้านเรือน ต้องรีบแก้เคล็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook