โรงงานเอทานอล ชี้แจงยุติการขยายบ่อบำบัดน้ำเสียที่กาฬสินธุ์ ย้ำชัดคำนึงถึงความปลอดภัย

โรงงานเอทานอล ชี้แจงยุติการขยายบ่อบำบัดน้ำเสียที่กาฬสินธุ์ ย้ำชัดคำนึงถึงความปลอดภัย

โรงงานเอทานอล ชี้แจงยุติการขยายบ่อบำบัดน้ำเสียที่กาฬสินธุ์ ย้ำชัดคำนึงถึงความปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ตัวแทนชาวบ้านใน ต.สมสะอาด อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กว่า 10 คน รวมตัวกันเรียกร้องให้โรงงานเอทานอล ซึ่งตั้งอยู่ในโรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ และอยู่ในกลุ่มมิตรผล ซึ่งอยู่ใกล้กับชุมชนหยุดการดำเนินการขยายบ่อบำบัดน้ำเสียเพิ่ม หลังทางโรงงานกำลังขยายบ่อบำบัดน้ำเสียออกมาใกล้กับชุมชน

ซึ่งวันนี้(17 พ.ค.61)ทางโรงงานฯ ได้ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า บ่อที่กำลังมีการขยายเพิ่มเติมตามที่เป็นข่าวนั้น คือบ่อจัดเก็บวีนัส ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตเอทานอลและมีการจัดเก็บไว้ภายในโรงงานเพื่อนำไปใช้เป็นสารปรับปรุงดินในไร่อ้อย

เนื่องด้วยที่ผ่านมา บ่อจัดเก็บวีนัสที่มีอยู่เดิมจำนวน 10 บ่อ มีตะกอนที่ก้นบ่อจำนวนมาก ส่งผลให้จัดเก็บวีนัสได้น้อยลง โรงเอทานอลกาฬสินธุ์ จึงมีแผนการเพิ่มจำนวนบ่อเก็บวีนัสอีก 3 บ่อ เพื่อให้สามารถบริหารการจัดเก็บวีนัสได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยก่อนการดำเนินงานสร้างบ่อเพิ่มนั้น ทางโรงงานฯ ได้ชี้แจงแผนการดำเนินงานกับอบต.สมสะอาด และเริ่มดำเนินการขุดบ่อจัดเก็บวีนัสความจุ 60,000 ลบ.ม. จำนวน 1 บ่อ ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2561 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อโรงงานฯ ได้รับหนังสือแจ้งให้ระงับการขุดบ่อจาก อบต.สมสะอาด เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2561 เพื่อให้โรงงานสอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้านผ่านการจัดทำประชาคมในหมู่บ้านดงมัน ตำบลสมสะอาด และหมู่บ้านกกตาล ตำบลบัวขาว จังหวัดกาฬสินธุ์

ทางโรงงานฯ จึงได้หยุดการดำเนินการขุดบ่อวีนัสทั้งหมดทันที ภายหลังการพูดคุยกับชุมชน ในวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา แล้วพบว่าชาวบ้านมีความวิตกกังวลกับการก่อสร้างดังกล่าว ทางโรงงานฯ จึงได้ยุติโครงการขุดบ่อวีนัสเพิ่ม

และเปลี่ยนเป็นการเสริมประสิทธิภาพให้กับบ่อจัดเก็บวีนัสเดิม ได้แก่ การเสริมคันดินบนบ่อวีนัสให้มีความหนาขึ้นเพื่อป้องกันการรั่วไหล พร้อมทั้งจัดการคลุมผ้าใบบ่อวีนัสให้มิดชิด ก่อนฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องกลิ่น

ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่เพิ่มเติมจากมาตรการบริหารจัดการบ่อวีนัสที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

ทางโรงงานฯ ขอเรียนยืนยันว่า เรามีความเป็นห่วงและคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญพร้อมรับฟังความคิดเห็นของชุมชนตามแนวทาง “ร่วมอยู่ ร่วมเจริญ” ที่เรายึดมั่นมาโดยตลอด และได้เน้นย้ำให้ทุกการดำเนินงานเป็นไปตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook