ชาวพิบูลมังสาหาร อุบลฯ โวย! โคโยตี้โผล่เต้นงานประเพณีบุญบั้งไฟ

ชาวพิบูลมังสาหาร อุบลฯ โวย! โคโยตี้โผล่เต้นงานประเพณีบุญบั้งไฟ

ชาวพิบูลมังสาหาร อุบลฯ โวย! โคโยตี้โผล่เต้นงานประเพณีบุญบั้งไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (19 พ.ย.) เมื่อเวลา 15.00 น.ที่บริเวณแก่งสะพือ อ.พิบูลมังสาหารจังหวัดอุบลราชธานี งานเทศบาลได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2561 ขึ้น เพื่อสืบสานตำนานวิถีอีสานจากความเชื่อที่ได้สืบทอดและถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งชาวพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ได้กำหนดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ 3 ปีต่อ 1 ครั้ง โดยในปีนี้เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหารได้จัดให้มีขบวนแห่จากคุ้มวัดต่าง ๆ 6 คุ้มวัด และชุมชนได้ขอเข้าร่วมขบวนแห่อีก 1 ขบวน

หลังจากมีพิธีเปิดงานงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2561 แล้ว ก็ได้เริ่มขบวนแห่จากคุ้มวัดต่าง ๆ 6 คุ้มวัด แต่เกิดปัญหาขึ้นเมื่อขบวนแห่ขบวนที่ 7 ซึ่งเป็นขบวนแห่ของชาวชุมชนในเขตเทศบาลพิบูลมังสาหารได้เตรียมตั้งแถวจัดขบวนแห่ ตามกำหนดก็คือขบวนที่ 7

แต่ระหว่างที่รอการตั้งขบวนแห่นั้น ปรากฏว่าได้มีรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร และรถเก็บขยะได้มาปิดท้ายขบวนที่ 6 โดยคนขับรถดับเพลิงอ้างว่าได้รับคำสั่งจากทางเทศบาลให้นำรถมาปิดท้ายขบวนที่6  ถ้าขบวนที่ 7 ซึ่งเป็นของชาวชุมชนจะร่วมขบวนแห่ต้องอยู่ด้านหลังรถดับเพลิงเท่านั้น ซึ่งสร้างความไม่พอใจกับชาวชุมชนที่เตรียมขบวนแห่มา

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่เตรียมขบวนแห่มาก็ต้องจัดขบวนต่อท้ายรถดับเพลิง ซึ่งก่อนหน้าขบวนแห่ที่อยู่ด้านหน้ารถดับเพลิงมีขบวนของโคโยตี้ที่ขึ้นเต้นบนรถกระบะ ชาวบ้านอำเภอพิบูลมังสาหารที่มารอชมดูขบวนแห่ รายหนึ่งกล่าวว่าในขบวนแห่มีการนำสาวโคโยตี้มาเต้นโชว์ลีลายั่วยวนบนรถกระบะอย่างสนุกสนาน โดยมีรถยนต์ติดเครื่องเสียงคอยเปิดเพลงให้เต้น

ชาวบ้านที่มารอชมขบวนแห่ระบุว่าพฤติกรรมการเต้นโชว์ของโคโยตี้ ไม่เหมาะสมสำหรับงานบุญงานประเพณีที่สำคัญของอำเภอ อีกทั้งภายในงานยังมีเด็กเยาวชนมาร่วมงานเห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจเพราะไม่ใช่การแสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ทำไมผู้จัดงานจึงไม่คำนึงถึงภาพลักษณ์อันดีงามของท้องถิ่นบ้าง

ดร.ศิริมาเมธ์วดี ศรีเนตร ที่ปรึกษาโครงการตลาดต้องชม กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นชาวอำเภอพิบูลมังสาหาร กล่าวว่า ขบวนแห่ของคุ้มวัดต่างๆ มีอยู่ 6 คุ้มวัดทางชาวบ้านในพื้นที่ก็อยากจะมีส่วนร่วมกับขบวนแห่งานประเพณีบุญบั้งไฟด้วย

ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของคนรักเมืองพิบูลกลุ่มรำวงเครือข่ายคนรักแก่งสะพือ กลุ่มเพื่อนรักต่างวัย ซึ่งมีทั้งหมด 7 กลุ่ม เราก็มาดำเนินการจัดขบวนเพื่อจะสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของเมืองพิบูลไว้ และได้ทำเรื่องแจ้งกับทางเทศบาลเมืองพิบูลว่าเราจะเข้าร่วมขบวนแห่ด้วย

ทางเทศบาลก็ไม่มีคำตอบอะไร เราก็เลยร่วมแรงร่วมใจกัน เข้าร่วมขบวนแห่ก็รู้สึกเสียใจที่เทศบาลเอารถดับเพลิงมากั้น เพราะคนพิบูลก็อยากจะร่วมงานอยากจะสืบสานประเพณีบ้านของตัวเอง 3 ปีจะมีครั้งหนึ่งในอำเภอพิบูลมังสาหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook