นายกเล็กลำปาง โพสต์เห็นต่าง ละเลงวาดภาพใต้สะพาน 101 ปี

นายกเล็กลำปาง โพสต์เห็นต่าง ละเลงวาดภาพใต้สะพาน 101 ปี

นายกเล็กลำปาง โพสต์เห็นต่าง ละเลงวาดภาพใต้สะพาน 101 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โครงการวาดภาพศิลปะตอม่อสะพานรัษฎาฯ เก่าแก่อายุ 101 ปี นายกเทศมนตรีฯ โพสต์เห็นต่าง มองเป็นการทำลายพื้นที่ประวัติศาสตร์ ด้านผู้ว่าฯ แจงหากไม่สบายใจกันก็ลบออกได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “นายกกิตติภูมิ นามวงค์” โดยเป็นภาพการที่มีผู้มาวาดภาพลงในตอม่อของสะพานรัษฎาภิเษก ซึ่งเป็นสะพานเก่าแก่ อายุ 101 ปี พร้อมกับเขียนข้อความประกอบภาพที่โพสต์

“การวาดรูปลงที่ฐานสะพานรัษฎาแบบนี้ ประชาชนคนลำปางเห็นด้วยหรือไม่...ผมในฐานะประชาชนคนลำปางและฐานะนายกเทศมนตรีไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคนทำต้องรีบแก้ไขจัดการโดยด่วน”

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ทำให้มีประชาชนชาวลำปางให้ความสนใจเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยหลายคนต่างหยิบยกเห็นผลต่างๆ เข้ามาแสดงความคิดเห็น ทั้งในเรื่องการสร้างสีสันให้กับเมืองลำปาง หรือการสร้างเมืองให้มีศิลปะดีกว่าที่จะปล่อยให้วางเปล่าไว้

ส่วนทางด้านผู้ที่ไม่เห็นด้วยต่างบอกว่า ไม่ควรที่จะวาดลงในจุดดังกล่าว ถึงแม้จะเป็นตอม่อใต้สะพาน เพราะสะพานแห่งนี้มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มีความเก่าแก่ และมีความสำคัญ

สำหรับสะพานแห่งนี้เป็นสะพานที่สร้างขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวาระที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงครองราชย์ครบ 25 ปี จึงมีการสร้างขึ้นในปี 2460 และมีชื่อว่า “สะพานรัษฎาภิเศก” หรือที่ชาวลำปางเรียกว่าสะพานขาว หรือขัวหลวงรัษฎา สำหรับสะพานแห่งนี้มีรูปทรงโค้งคันธนู รวม 4 โค้ง ทาสีขาวโดดเด่นมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งบริเวณหัวเสาของสะพานทั้ง 4 ต้น มีสัญลักษณ์สำคัญ ได้แก่ ตราครุฑหลวง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ และยังมีไก่ขาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ จ.ลำปาง อยู่บริเวณข้างหัวสะพานด้วย

s__10707025

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดมีกระแสความคิดเห็นต่างๆ ของประชาชนออกมา ล่าสุดทาง นายกิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง ก็ได้โพสต์ความเห็นเพิ่มเติมอีก โดยระบุว่า ตนเห็นด้วยกับโครงการนี้ แต่ไม่เห็นด้วยที่ไปหยิบยืมใช้พื้นที่ทางประวัติศาสตร์ เกรงว่าหากมีการแต่งเติมสีสันลงไป จะกลายเป็นการทำลายโบราณสถานมากกว่า

สำหรับโครงการนี้เป็นโครงการภาพฝาผนังสตรีทอาร์ต (River Street Art) บริเวณริมแม่น้ำวัง ซึ่งเป็นโครงการของทาง จ.ลำปาง โดยได้ให้ศิลปินเป็นผู้วาดภาพตามกำแพงบ้านที่ได้รับอนุญาต โดยที่ผ่านมา ทาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ก็ลงพื้นที่ติดตามการวาดภาพอยู่หลายครั้ง

สำหรับในเรื่องนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ก็มีการให้รายละเอียดกับผู้สื่อข่าวที่สอบถามไป ทราบว่า “เรื่องสตรีทอาร์ตมอบให้ทางสำนักงานโยธาธิการ และผังเมืองจังหวัด เป็นหน่วยดำเนินการ ว่าจะเลือกรูปอะไร และวาดที่ไหนบ้าง รวมทั้งการขออนุญาตเจ้าของบ้าน และสถานที่ โดยทำงานร่วมกับศิลปินทั้งที่เป็นคนในพื้นที่ และมืออาชีพจากสถาบันต่างๆ เช่น ศิลปากร , มช. , มทร.ตลอดจนคนที่สนใจเรื่องประวัติศาสตร์ การอนุรักษ์ ศิลปะ ไม่ได้ดูรายละเอียดทราบกว้างๆ ว่า ใช้บริเวณที่ริมน้ำวัง กาดกองต้า และท่ามะโอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook