ศาลรับฟ้องผู้เสียหาย "รถฟอร์ด" 308 ราย นัดฟังคำพิพากษา 28 ก.ย.

ศาลรับฟ้องผู้เสียหาย "รถฟอร์ด" 308 ราย นัดฟังคำพิพากษา 28 ก.ย.

ศาลรับฟ้องผู้เสียหาย "รถฟอร์ด" 308 ราย นัดฟังคำพิพากษา 28 ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้รับฟ้องคดีแบบกลุ่มเป็นครั้งแรก กรณีผู้ใช้รถฟอร์ด 308 ราย เรียกค่าเยียวยา บจก.ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส กว่า 24 ล้าน นำรถยนต์ที่เกียร์ชำรุดบกพร่องออกจำหน่าย นัดสืบพยานจำเลยวันที่ 30-31 ส.ค.นี้ และนัดฟังคำพิพากษา 28 ก.ย.นี้

เมื่อวานนี้ (22 พ.ค. 61) ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัดฟังคำสั่งคดีแบบกลุ่มผู้บริโภค กรณีผู้เสียหายที่ใช้รถยนต์ฟอร์ด 308 ราย ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย ) จำกัด บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย ) จำกัด บริษัท ฟอร์ดโอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัท ฟอร์ด เซอร์วิส จำกัด เป็นจำเลยที่ 1 - 4 เรื่องละเมิด กรณีที่บริษัทจำเลยนำรถยนต์ฟอร์ดที่เกียร์ชำรุดบกพร่องออกจำหน่ายแก่ผู้บริโภค จนเกิดความเสียหาย

นายจิณณะ แย้มอ่วม ทนายความ เปิดเผยว่า มีผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด รุ่นเฟียสต้า รุ่นโฟกัส และรุ่นอีโค่สปอร์ต ประสบปัญหาระบบเกียร์เพาเวอร์ชิฟต์ 6 สปีด จนรวมตัวกัน 308 ราย ยื่นฟ้องเรียกร้องความเสียหายเป็นคดีผู้บริโภคแบบกลุ่มตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 2560 ต่อมาบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด จำเลยที่ 2 ยอมรับว่า เป็นผู้สั่งซื้อและสั่งผลิต โจทก์จึงถอนฟ้องเฉพาะบริษัท จำเลยที่ 1, 3 และ 4 เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาคดี คงเหลือบริษัท จำเลยที่ 2 เท่านั้น

ทั้งนี้ ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้รับฟ้องเป็นคดีแบบกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งจะมีหลายรูปแบบ เช่น คดีแบบกลุ่มสิ่งแวดล้อม คดีแบบกลุ่มแรงงาน ส่วนคดีนี้เป็นคดีกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งในตอนแรกมีผู้เสียหายร่วม 400 ราย แต่ศาลก็เปิดโอกาสให้มีการไกล่เกลี่ย บางรายก็ไกล่เกลี่ยได้สำเร็จ บางรายก็ออกจากกลุ่มไป จนเหลือผู้เสียหายในคดีผู้บริโภคที่ศาลสั่งรับไว้ดำเนินคดี 308 ราย ที่จะได้รับความคุ้มครองและดำเนินคดีแบบกลุ่ม โดยได้นัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกในวันที่ 1 ส.คนี้ นัดสืบพยานจำเลยวันที่ 30 - 31 ส.ค.นี้ โดยนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ด้าน น.ส.ฌนิฏา สุขขวัญ ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายจากรถยนต์ฟอร์ดในนาม "กลุ่มเหยื่อรถยนต์" กล่าวว่า เป็นวันที่พวกตนรอคอย หลังจากยื่นฟ้องต่อศาลมานานกว่า 1 ปี และรู้สึกดีใจมากที่ศาลรับเป็นคดีแบบกลุ่ม เนื่องจากผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดรุ่นเดียวกันในหลายประเทศก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน ขณะที่การต่อสู้ของผู้บริโภคที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่าแม้เราจะมีหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐอย่าง สคบ. แต่ผู้บริโภคก็ไม่ได้รับการคุ้มครองอย่างจริงจัง จนเป็นคำถามที่คาใจสมาชิกในกลุ่มมาตลอดว่า สคบ.คุ้มครองใคร ทำให้เราเลิกหวังกับหน่วยงานของรัฐ และหันมาต่อสู้ปกป้องสิทธิของตัวเองด้วยตัวพวกเราเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook