หมาจรจัด 18 ตัว ไล่กัดไก่ชาวบ้าน "ลุงใบ้ใจบุญ" ถูกแจ้งความให้ชดใช้ 3 หมื่น

หมาจรจัด 18 ตัว ไล่กัดไก่ชาวบ้าน "ลุงใบ้ใจบุญ" ถูกแจ้งความให้ชดใช้ 3 หมื่น

หมาจรจัด 18 ตัว ไล่กัดไก่ชาวบ้าน "ลุงใบ้ใจบุญ" ถูกแจ้งความให้ชดใช้ 3 หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (24 พ.ค. 61) เวลา 14.30 น. นายประจักษ์ กิติวรรณ ปศุสัตว์อำเภอโนนไทย พร้อมด้วยนายกัณธสิทธิ์ การสรรพ์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ได้นำทีมงานลงพื้นที่บ้านเลขที่ 342 หมู่ที่ 17 บ้านด่านใต้ ต.โนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เพื่อทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขจำนวน 18 ตัว ที่ นายสุรพล พูนเพ็ง หรือ ลุงป๋อง อายุ 55 ปี เลี้ยงไว้ในบ้านหลังดังกล่าว

ภายหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สุนัขในบ้านของลุงป๋อง ได้หลุดออกไปไล่กัดไก่ของชาวบ้านตายเป็นจำนวนมาก จนชาวบ้านผู้ที่ได้รับความเสียหายได้เข้าไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนไทย ให้ดำเนินคดีกับลุงป๋อง โดยเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 30,000 บาท แต่เนื่องจากลุงป๋อง เป็นผู้พิการทางการได้ยินหรือเป็นใบ้ และมีอาชีพรับจ้างถอนขนไก่ มีรายได้เพียงวันละ 200 กว่าบาทเท่านั้น ทำให้ไม่มีเงินมาชดใช้ค่าเสียหาย จนกลายเป็นข่าวดราม่าในโลกโซเชียลอยู่ในขณะนี้

นายประจักษ์ กิติวรรณ ปศุสัตว์อำเภอโนนไทย กล่าวว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ และปศุสัตว์จังหวัด ได้ลงพื้นที่พบกับลุงป๋อง เพื่อขอนัดฉีดยาให้กับสุนัขทุกตัว และทำหมันในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.61) โดยได้ฉีดยาให้ดูเป็นตัวอย่างไป 1 ตัวก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลุงป๋อง ขณะที่ชาวบ้านได้มามุงดูเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านส่วนหนึ่งได้บริจาคเงินซื้อตาข่ายเหล็กมาล้อมรอบรั้วบ้านลุงป๋อง เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขออกมากัดไก่ชาวบ้านได้อีก

สำหรับวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) จะทำการฉีดยาวัคซีนให้กับสุนัขของลุงป๋องทุกตัว และจะทำหมันให้เฉพาะตัวผู้ จำนวน 12 ตัวก่อน ส่วนตัวเมียจำนวน 6 ตัว จะทำหมันในภายหลัง เนื่องจากต้องมีกรงพักฟืนให้เป็นสัดส่วน ป้องกันแผลติดเชื้อ ส่วนหลังจากนี้ทางปศุสัตว์อำเภอโนนไทย ก็จะจัดเจ้าหน้าที่มาดูแลความสะอาดของที่อยู่อาศัยสุนัขของลุงป๋องทุกเดือน

ด้านนายสิทธิชัย เพ็งศรี ผู้ใหญ่บ้านด่านใต้ หมู่ที่ 17 ต.โนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่ทำให้สุนัขของลุงป๋อง ออกมาไล่กัดไก่ของชาวบ้านนั้น อาจเกิดจากการที่พวกมันหิวอาหาร เพราะลุงป๋องทำอาชีพรับจ้างถอนขนไก่ มีรายได้เพียงวันละ 200 กว่าบาทเท่านั้น ทำให้ไม่มีเงินที่จะมาซื้ออาหารให้สุนัขทุกตัวกินอย่างเพียงพอ สุนัขเหล่านี้จึงได้พากันปีนรั้วออกนอกบ้าน แล้วมาไล่กัดกินไก่ชาวบ้านตายเป็นจำนวนมาก จนเจ้าของไก่ต้องไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเจ้าของไก่ก็รู้สึกเห็นใจลุงป๋อง เพราะเป็นใบ้ และยากจนด้วย จึงได้ตกลงกันในเบื้องต้นว่าขอให้ลุงป๋องชดใช้เงินค่าเสียหายเป็นรายวันๆ ละ 200 บาท จนกว่าจะครบ 30,000 บาท ถ้าวันไหนซื้ออาหารให้สุนัขก็ลดหย่อนลงได้

ทั้งนี้ชาวบ้านหลายคนก็รู้สึกสงสารลุงป๋อง แต่ก็ช่วยได้เพียงการบริจาคเงินเล็กๆ น้อยๆ ซื้อตาข่ายเหล็กมากั้นรั้วให้ แม้ชาวบ้านจะขอสุนัขไปเลี้ยง แต่ลุงป๋องก็ไม่ให้ เพราะแกรักสุนัขเหล่านี้มาก ครั้นจะให้บริจาคเงินค่าอาหารช่วยเหลือทุกวันก็ไม่ไหว เพราะชาวบ้านแต่ละคนก็มีอาชีพเป็นเกษตรกร หาเช้ากินค่ำเหมือนกัน จึงได้ขอโอกาสจากผู้ใจบุญ บริจาคเงินช่วยเหลือลุงป๋องด้วย ซึ่งถ้าได้เงินบริจาคมาก็จะนำมาชดใช้ค่าเสียหายให้กับเจ้าของไก่ เหลือจากนั้นก็จะใช้ซื้ออาหารให้สุนัข และทำกรงให้พวกมันอยู่อย่างเป็นสัดส่วน เพื่อไม่ให้หลุดออกมากัดไก่ชาวบ้าน สร้างความเดือดร้อนได้อีก 

สำหรับผู้ใจบุญ สามารถบริจาคเงินช่วยเหลือลุงป๋องได้ ที่บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาโนนไทย เลขบัญชี 483-0-73436-6 ชื่อบัญชี นายสุรพล พูนเพ็ง หรือสอบถามได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 062-1950188 นายสิทธิชัย เพ็งศรี ผู้ใหญ่บ้านด่านใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook