ไม่หวงวิชา ทหารเรือเปิดสูตรเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทอง ทำรายได้เดือนละ 2 แสน

ไม่หวงวิชา ทหารเรือเปิดสูตรเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทอง ทำรายได้เดือนละ 2 แสน

ไม่หวงวิชา ทหารเรือเปิดสูตรเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทอง  ทำรายได้เดือนละ 2 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 27 พ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาวาโท ประเดิม บุญถึง อายุ 48 ปี ชาว ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง นายทหารเรือประจำกองเรือ ยุทธการ ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เจ้าของฟาร์มเห็ดถั่งเช่าบ้านเพมีหัวใจชื่นชอบการเกษตรมานาน และหันมาเรียนรู้การเพาะเลี้ยงเห็ดถั่งเช่าสีทองอย่างจริงจัง จนสามารถเพาะเลี้ยง “ถั่งเช่าสีทอง” ที่มีคุณภาพ และมีสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ สารคอร์ไดซิปินส์ (Cordycepin) และอดิโนซีน (Adenosine) มีผลทางการบำรุงและรักษาโรค ซึ่งสารนี้มีเฉพาะในเห็ดถั่งเช่า

นาวาโท ประเดิม บุญถึง กล่าวว่า ตนเองมีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มาพอสมควร และรู้สึกท้าท้ายกับการเพาะเลี้ยงเห็ดถั่งเช่าสีทอง ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน เริ่มตั้งแต่อาหารที่จะใช้เพาะเชื้อ มีใช้ข้าวกล่องหอมมะลิ ยีส คลูโคลส ดีเกลือ วิตามีนบี 1 และ บี 2 ผสมกับดักแด้หนอนไหม ปั่นให้ เข้ากัน แล้วเอาไปนึ่ง 1 ชั่วโมง ทิ้งให้เย็นแล้วนำเข้าห้องปลอดเชื้อ จนถึงขั้นตอนการเก็บผลผลิตก่อนแปรรูป

โดยแต่ละครั้งจะสามารถเพาะเห็ดได้จำนวน 900-1,000 ขวด หมุนเวียนกันตามรอบการผลิต และได้ผลผลิต แต่ละครั้งจำนวน 6-7 กิโลกรัม นำไปอบแห้งเห็ดสด 6 กิโลกรัมอบแห้ง แล้วจะเหลือน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ขายในราคากิโลกรัมละ 7หมื่นบาท ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายดอกเห็ดอบแห้งและแบบผงเฉลี่ยเดือนละ 200,000 บาท

หลังจากเก็บดอกไปแล้ว จะเหลือฐานของดอก ก็นำฐานดอกไปอบแห้ง แล้วบดให้ละเอียดขายให้กับฟาร์มไก่ในราคากิโลกรัมละ 1 หมื่นบาท  สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเรียนรู้ได้ที่ฟาร์มเห็ดถั่งเช่าสีทองบ้านเพ เลขที่ 103/20 หมู่ 4 ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ไม่หวงวิชา ทหารเรือเปิดสูตรเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทอง ทำรายได้เดือนละ 2 แสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook