"เจ้าของค่ายไหทองคำ" บอก "อาม ชุติมา" อย่าเล่าความเท็จ ไม่รักเหมือนลูกจะฟ้อง

"เจ้าของค่ายไหทองคำ" บอก "อาม ชุติมา" อย่าเล่าความเท็จ ไม่รักเหมือนลูกจะฟ้อง

"เจ้าของค่ายไหทองคำ" บอก "อาม ชุติมา" อย่าเล่าความเท็จ ไม่รักเหมือนลูกจะฟ้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีดราม่าสะเทือน นักร้องนักแต่งเพลง “อาม ชุติมา” โพสต์เฟซบุ๊กประกาศแตกหักค่ายไหทองคำ ลั่นเพลง "ผู้สาวขาเลาะ" ดังมียอดวิว 600 ล้านไม่ได้เงินสักบาท ทั้งที่เคยประกาศจะให้ 70-30 ในขณะที่ไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ ถ่ายหนังก็ไม่ได้ค่าตัว

>>>"อาม ชุติมา" ออกจากค่ายไหทองคำ แฉยับแต่งเพลงดัง 600 ล้านวิว ไม่ได้ส่วนแบ่งสักบาท 

ล่าสุด รายการโหนกระแส 28 พ.ค. โดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.20 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "คุณประจักษ์ เนาวรัตน์" เจ้าของค่ายไหทองคำ เรคคอร์ด เพื่อชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้น

คุณเองโดนหนัก?

ประจักษ์ : "ต้องยืนยันว่าที่จริงน้องทั้งสองคนไม่มีผิดใจกัน ไม่มีประเด็นดราม่าว่า "อาม กับ ลำไย" ทะเลาะกัน ทั้งสองคนยังรักกันดี อาจมีเอฟซีแต่ละฝ่ายที่มาคอมเมนท์ แต่น้องสองคนไม่มีปัญหากัน”

อามคือใคร?

ประจักษ์ : "อามในนามศิลปิน เขาคืออาม ชุติมา"

ทำไมไม่ใช้ไหทองคำ?

ประจักษ์ : "ตอนนั้นในความเป็นค่ายไม่ได้เติบโตขนาดนี้ จะใช้อะไรก็ใช้ไปก่อน ลำไยเป็นไหทองคำตั้งแต่แรก แล้วมาเปิดบริษัทในนามไหทองคำเรคคอร์ด"

ทำไมไม่ให้ใช้ไหทองคำ หรือคุณไม่อยากให้เขาใช้?

ประจักษ์ : "ไม่ใช่ครับ อยากให้ใช้แหละ เพียงแต่วาไม่คิดว่าจะมาต่อยอดไหทองคำได้ขนาดนี้  ก็เริ่มต้นกันเฉยๆ"

อามแต่งเพลงผู้สาวขาเลาะ?

ประจักษ์ : "ครับ มีเพลงอดีตเคยพัง เนื่องจากผมเห็นน้องเล่นกีต้าร์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ลงแค่ 2 วันมีคนดูน้อง 5 แสน ผมเลยติดต่อน้องให้มาร่วมงานกับไหทองคำไหม น้องก็ตกลง เขาก็เดินทางมาจากต่างจังหวัด เริ่มจากศูนย์จริงๆ ด้วยความรัก เอ็นดู เหมือนลูก เพราะอามอายุ 17 เลี้ยงมาเหมือนลูก ก็มาอยู่ด้วยกัน กินนอนอยู่บริษัท 2 ปีถ้วน อยู่กับลำไย แต่งเพลงไลฟ์สดสนุกสนานจนมีแฟนคลับคนละล้านขึ้น ลำไยมีล้านแปด อามมีล้านสอง ตอนนี้ขึ้นล้านสาม เป็นความร่วมมือด้วยกัน วันนี้ผมสะเทือนใจมาก ทุกครั้งผมพาน้องไปออกรายการ ดิ้นรนไปออกสื่อ ดิ้นรนไปพรีเซนต์ตัวเอง วันนี้ผมต้องมานั่งอยู่คนละมุม เหมือนสาดมาก็ต้องสาดไป ซึ่งผมไม่อยากสาด ผมเป็นผู้ใหญ่ มีวุฒิภาวะ ในการห้าม ชั่งจิตใจให้เยอะที่สุด แต่เหตุการณ์มันบานปลาย"

ล่าสุดอามโพสต์ลงเฟซบุ๊กเรื่องทำจมูก มาแล้วคุณไม่แฮปปี้ให้ออกหรือมีปัญหาอะไรกัน?

ประจักษ์ : "จริงๆ ในเรื่องการทำจมูกเราตั้งใจจะให้ทำในระยะก่อนหน้านี้ เพียงแต่ว่าระยะงานหน้าฝนยังไม่หมด ยังมีงานเก็บอยู่ มีหนังบางเรื่องเข้ามาเป็นหนังต่างประเทศ เขาเห็นคาแรคเตอร์น้องอามเป็นคาแรคเตอร์เด็กบ้านๆ ใส่ผ้าถุง สะพายกีต้าร์ เป็นหนังแนวอินดี้ที่เขาทาบทามมา เราพยายามดึงว่าวันนั้นสิ่งที่เขาเลือกในวันนั้นคือคาแรคเตอร์นี้จมูกไม่มีปัญหา เราอยากให้สวยทุกคน อยากให้อัปเกรด อยากให้ไปทำเกาหลีด้วยซ้ำไป"

"แต่วันนี้น้องไปทำจมูกไม่ได้บอกทางค่าย แล้วมีงานที่กรงเทพฯ ฝั่งนนท์ แล้วก่อนหน้านี้ประมาณ 3 คิว น้องบอกว่าเสียงหาย แล้วไปลงคลิปว่าไม่มีเสียง ซึ่งเราเห็นว่าก่อนหน้านี้น้องไม่ได้ทำงานหนักจนเสียงหายหรือไปโรงพยาบาลไปรักษาเสียง แต่พอดีเราเอานักร้องอื่นไปร้องแทน น้องก็กลับมามีเสียง น้องบอกขึ้นไม่ได้จริงๆ แต่พอมีคนอื่นขึ้น น้องบอกเสียงหาย”

ทำไมถึงไม่ขึ้น?

ประจักษ์ : "อาจจะมีความไม่สบายใจ อาจจะต่อต้านอะไรประมาณนี้"

ต่อต้านทางค่าย?

ประจักษ์ : "พอเขาไม่ขึ้น 3 คิว เราก็เสียค่าซ่อมให้ทางเจ้าภาพ ทางผู้จัดงาน แล้วงานใหญ่ๆ ให้ลำไยไป งานที่ลัดเป็นลำไยได้ก็ให้ลำไยไปแทน เลยกลายเป็นความเสียหายสะสมมา เราเลยไม่กล้ารับงานที่น้องว่าจะมาได้หรือไม่ได้ ไม่มีอะไรการันตีน้องได้ว่าเสียงจะมาหรือไม่มา"

คุณเอาชัดๆ ก่อนหน้านี้น้องขอทำจมูกทางคุณเห็นว่ามีหนังติดต่อมาเรื่องบึงกาฬ คุณเวียร์เล่นด้วยหนึ่งในนั้นคืออาม คาแรคเตอร์ต้องไม่มีดั้ง?

ประจักษ์ : "ไม่ทราบว่ามีดั้งหรือไม่มีดั้ง แต่เขาเห็นคาแรคเตอร์น้องบ้านๆ "

นี่คือสิ่งหนึ่งที่คุณขอให้เรื่องนี้ผ่านไปก่อน แต่น้องไปทำก่อน?

ประจักษ์ : "จริงๆ เราพาไปทำก็ได้ครับ ไม่กี่หมื่นเราทำก็ได้ แต่คือมันมีงานเจ้าภาพบอกน้องทำจมูกอยู่อุดรฯ โพสต์ไลฟ์สดปุ๊บ แล้วเขามายังไง ผมก็ไม่รู้ เขาก็เรียกค่าเสียหาย ทางคอนเสิร์ตที่น้องต้องไปเล่น”

เสียงานที่รับไว้ ปรากฏว่าไม่ไป ไปทำจมูก สองหนังที่มองดูแล้วคาแรคเตอร์ต้องการ อยู่ดีๆ มีจมูกเพิ่ม?

ประจักษ์ : "ตอนแรกน้องจะไปทำก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่ผู้สาวขาเลาะ แต่ว่าเอ็มวีที่ทำเราไม่อยากให้ภาพมันกระโดด บางทีถ่ายหนังอยู่ร่วม 4 เดือน เรากลัวภาพกระโดดในระหว่างตอนแรกน้องยังไม่ได้ทำ แต่ตอนจบทำ มันจะดูยังไง เราก็ขอความร่วมมือว่างั้นให้ผ่านงานคอนเสิร์ต แล้วจะเข้าหน้าฝน เธอจะไปไหนก็ค่อยไป ส่วนหนังเรื่องนี้เป็นโปรเจกต์ที่แทรกเข้ามา  ก็มีส่วนแน่นอนเพราะคาแรคเตอร์ที่เขาอยากได้ หนังบึงกาฬเป็นหนังบ้านๆ" 

คุณไปว่าเขาเสียงเปลี่ยน?

ประจักษ์ : "ไม่มีครับ คนที่บริษัทผมก็ทำ ลำไยก็ทำ การที่บอกว่าผมคับแคบต่อการทำจมูกเป็นประเด็นเล็กมาก น้องมาพูดแบบนี้ไม่ใช่ผู้ใหญ่ มันใช้อารมณ์ ไม่มีใครห้ามไปทำจมูก มันไม่ได้เสียหาย จะไปสักลาย หรืออะไร เขาก็โชว์เองนะ"

>>>เปิดข้อความแชท "ลำไย ไหทองคำ" คุย "อาม ชุติมา"

อามมีสัญญากับไหทองคำมั้ย?

ประจักษ์ : "น้องบอกไม่มีสัญญา หรือไม่มีผู้จัดการไม่ใช่ สัญญาเขียนวันที่ 13 พ.ค. 59 เขียนที่บ้านเขาเลย มีบิดา มารดาเซ็นรับทราบ เขียนในระยะ 5 ปี มีสองฉบับ ถือคนละใบ ไม่มีซ้อนไม่มีอะไรแน่นอน"

นี่คือสิ่งที่คุณประจักษ์กำลังจะบอกว่า อามมีสัญญา ถ้าจะบอกว่าไม่มีค่ายไม่มีผู้จัดการคงไม่ใช่?

ประจักษ์ : "ถ้าเป็นดาราเด็ก ทุกคนเซ็นสัญญาโดยผู้ปกครองยินยอม เขาถือว่าสัญญานั้นได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองโดยชอบธรรม"

ทำไมอยู่ดีๆ คุณถึงได้แตกหักกับอาม?

ประจักษ์ : "ผมไม่รู้ว่ามาจุดไหน มันหลายกระแส ไม่ว่าน้องไปทำค่ายของตัวเอง ทั้งที่มีสัญญา แม้แต่ไปคัฟเวอร์หรือไปฟีเจอริ่งก็ไม่ได้ แต่ใน 6 เดือนที่ผ่านมา เราก็รักกัน หลับตาข้างหนึ่ง"

น้องเปิดช่องเมื่อ 6 เดือนก่อน?

ประจักษ์ : "เปิดช่องยูทูปครับ โดยมารยาทตามสัญญาก็ทำไม่ได้”

ไปแตกหักตรงไหน?

ประจักษ์ : "คือเริ่มจากมีขบวนการ อยากได้น้องไปดูแลคิว และทำให้อามกับลำไยแตกคอกัน เพราะลำไยคิวเยอะมาก อามกำลังจะเยอะ เพราะ "เพลงไปต่อหรือพอส่ำนี้" เป็นเพลงที่ทำให้อามดังขึ้นมาอีก เพลงนี้อามแต่ง แต่เป็นพลอตที่ผมให้น้อง เป็นพลอตที่ปรากฎการณ์เป็นประเด็นว่าเราจะไปต่อหรือจะหยุดแค่นี้ ไม่คิดว่าเป็นเพลงที่ทำให้มาถึงวันนี้"

อามพูดว่าผู้สาวขาเลาะ ยอดวิว 600 ล้านวิวไม่ได้สักบาท?

ประจักษ์ : "ไม่ได้สักบาทมันเจ็บปวดและรวดร้าว ในความเป็นคนสร้าง เขาจะไปตัดตอนว่าเขาแต่งให้ลำไยดัง แต่ต้องย้อนกลับไปก่อนหน้านั้นผมเป็นคนปั้นอามตั้งแต่ศูนย์นะครับ ก่อนรู้จักการเขียนเพลง ทำห้องอัด ถ่ายเอ็มวี ขบวนการต่างๆ อยู่ที่ประจักษ์ชัยนะครับ การซื้อขายเพลงเป็นการโอนสิทธิ์ น้องเขาบอกว่าได้หนึ่งหมื่นบาท ตอนแรกบอกว่าไม่ได้สักบาท ถ้าสัญญาเพลงขาย 1 หมื่นบาท เมื่อสองปีที่แล้ว เรื่องยอดในกระบวนการของยูทูปยังไม่มีใครเล็งเห็นว่าจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำขนาดนี้ ก็ใช้สัญญาของการโอนสิทธิ์ปกติ ตามที่ค่ายอื่นเขาซื้อกัน"

"การโอนสิทธิ์ เป็นการซื้อขาด ถ้านักแต่งหน้าใหม่ก็อยู่ที่ 6 พัน ถึงหมื่นหรือสองหมื่น แล้วแต่เกรดความดังที่เคยผ่านมาในอดีต จากประสบการณ์น้องแต่งเพลงแรกที่ดัง "อดีตเคยพัง" แต่ผมก็ให้หมื่นนึง วันนั้นก็ซื้อ 3 เพลง มีผู้สาวขาเลาะ สามวันนั้นผมจ่ายให้น้องและพ่อกับแม่ 3 หมื่นบาท ไม่มีระยะ ขาดก็คือขาดในภาษาเพลง"

"นอกจากซื้อกันสามสี่ห้าปี ในระหว่างที่ครูคนนั้นเขียนดังมากไม่ขายขาด แต่ส่วนมากทุกค่ายก็ซื้อขาดหมด เพื่อธุรกิจจัดเก็บ และให้ราคาไม่เกินจากนี้ เพลงนี้ถ้าใครจะนำไปร้องก็ต้องขอจากผม ตอนที่ช่อง 3 เอาไปร้องในงาน ผมก็เป็นคนเซ็นอนุมัติ พอมาเป็นยูทูปน้องบอกไม่ได้สักบาทมันไม่ใช่ เป็นการพูดตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ เพราะผมให้ไปต่อเติมบ้านเป็นโบนัส ไม่ได้ให้ก้อนเดียว 5 แสนนะครับ ทยอยให้ สองแสนแรกให้อามต่อเติมบ้าน ให้อีกแสนทำรั้ว ไปดาวน์รถอีกแสน เป็นสี่แสน กับที่ให้ซื้อมือถืออีกสามเครื่อง เป็นสี่ห้าแสน นั่นคือผลพลอยได้จากยูทูปที่ผมมีน้ำใจให้ ซึ่งไม่ให้ก็ไม่เป็นไร"

คุณเคยตกลงมั้ยเรื่อง 70-30?

ประจักษ์ : "70-30 ไม่มีในสัญญาซื้อขายเพลง 70-30 คือสัญญาการเป็นศิลปิน ได้จากอะไรก็รับไป การร้องเพลง 70-30 เป็นผลประโยชน์ตอบแทน ไม่เกี่ยวกับยูทูป"

แต่ที่เขาลงมา ปัญหาแท้จริงหนูอยู่หนูไม่เคยได้ 70-30 และเพลงที่แต่ง 600 ล้านวิวไม่เคยได้สักบาทเดียว  สมมุติเขาไปร้องเพลงให้เขามั้ย?

ประจักษ์ : "ให้สิครับ เขาบอกว่าได้งานละหมื่นห้า น้องเพิ่งมีกระแสต่อจากลำไย ก็บอกว่าใจเย็นๆ การเชียร์เพลงค่าย ไม่ใช่ทำให้ทุกคนดังในเวลารวดเร็วพร้อมกัน เหมือนนักมวย ต้องมีรุ่น มีการซ้อม มีเวลา พอน้องเพิ่งมีกระแสแยกจากลำไยเพื่อขายงานคนละแพ็ก แต่ก่อนน้องต้องมาร้องกับลำไยทุกคืน งานยังไม่มีราคา เรียกราคายังไม่ได้ ต้องมาร้อง 3 เพลง ในขณะที่ลำไยไปเปลี่ยนชุดก็ต้องบอกว่าวันนี้ไม่ได้มาคนเดียว มากับอาจารย์นักแต่งเพลง อัจฉริยะมากสำหรับ "อาม ชุติมา" "อดีตเคยพัง" ชงให้ทุกวัน วันละ 5 พัน”

เรื่องค่าตัวแสดงหนังไม่ได้สักบาท?

ประจักษ์ : "ชื่อหนังผู้สาวขาเลาะ เขาบอกว่าอาจารย์เรามาทำหนังสั้นกันดู ทำกันเล่นๆ ลงยูทูป เอากระแสเหมือนหนังบ้านๆ ทั่วไป ทีนี้มีการคุยกันว่าถ้าทำหนัง ก็น่าจะอยู่ที่สามล้าน ทำกันมั้ย ก็เลยคิดเป็นโปรเจกต์ที่ใหญ่ขึ้น เลยคิดกันว่า เราอยู่ในครอบครัวไหทองคำด้วยกัน เรายังไม่ได้พูดถึงค่าตัวนักแสดงสักคำเดียว ไม่ได้บอกจะจ้างอามลำไยเล่นหนัง มีแต่ไหว้วานให้มาเล่นหนังเพราะกินข้าวหม้อเดียวกัน”

สรุปเป็นหนังออกฉายได้เงินมั้ย?

ประจักษ์ : "ไม่ได้เงินเลยครับ ตอนนี้หนังโรงใหญ่สองเครือ ทั้งเมเจอร์และเอสเอฟ ยังไม่ได้ยอดสรุปเลย เพราะเพิ่งผ่านไปไม่ถึงเดือน ลำไยก็ไม่ได้สักคน นอกจากเน็ตไอดอลที่เราจ้างเขาขาจร เหลือแต่คนของไห ทองคำ ก็ยังไม่ได้จ่าย เพราะขอกัน อยู่ดีๆ มาตอบแทนอาจารย์หรือทุกคนแสดงหนังเพื่อสร้างเป็นโปรไฟล์”

พรีเซ็นเตอร์ได้กี่แบรนด์ได้กี่บาท?

ประจักษ์ : "มีสองแบรนด์ จ่ายหมดครับคนละ 7 หมื่นห้า จ่ายหมดแล้วผ่านผู้จัดการส่วนตัว ถ้านองไปดันพูดว่าไม่ได้ เอาง่ายๆ ออกก่อนหน้านี้บอกว่าไม่มีสัญญา เมื่อวันเสาร์มาออกที่ช่องเรา บอกว่าสัญญามีแล้ว ไม่จบสักอย่างเพราะน้องเอาความเป็นเด็กไปพูดผ่านสื่อ ทาเก็ตของน้องมีตั้งแต่ประถม มัธยม ไม่แยกแยะว่าการทำธุรกิจขายเพลง ขายขาดแล้วขาดเลย เหมือนไปซื้อลอตเตอรี่ ถูกแล้วจะถามว่าฉันเอามาขายให้เธอ ขอส่วนแบ่งหน่อย”

คุณบอกว่าเขาฟลุคดัง?

ประจักษ์ : "ประเด็นคำว่าฟลุค มาจากคำที่มีคนบอกว่าไหทองคำฟลุคมีหนึ่งเพลงเดี๋ยวก็ไป ก็คุยกันในรถในทีมงาน บอกว่าอามเพลงเราไม่ว่าจะฟลุคหรือฝีมือ หรือจะดวงหรือวาสนาคนแต่งคนร้องคนสร้าง มาเจอกัน ขอให้มันวินๆ ขอให้เราชนะ ขอให้เรามีบัดเจ็ต มันก็สุดยอดแล้ว ไม่ต้องไปสรุปว่าฟลุคหรือไม่ฟลุค มันไม่มีใครมาบอกหรอกว่าเพลงนี้เจ๋งวะ เพลงนี้ฟลุคว่ะ มันไม่มีใครตอบได้ มันสนุกแล้วก็ดีแล้ว มันชนะ ก็ให้น้องดีใจเถอะ”

หมายความว่าคุณพูดฟลุคจริงแต่ไม่ได้ด่าเขา?

ประจักษ์ : "ใช่ แค่เปรียบเทียบให้เขาเห็น ผมจะไปย่ำยีน้องได้ยังไง ในเมื่อผมเป็นคนตั้งฉายาน้องว่าสาวน้อยอินดี้มหัศจรรย์ ผมเป็นคนทำให้เขาเชื่อว่าซุปตาร์อินดี้จะมาในกระแสโซเชียล เป็นความชื่นชมว่าเราสร้างมาแล้วเราจะไปย่ำยีน้องว่าฟลุคได้ไง”

โฟนอินหา "อาม ชุติมา" สรุปวันนี้แตกหักกับค่ายไหทองคำ มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น?

อาม : "ตามที่ลงในเฟซบุ๊กเลยค่ะ"

ยอดยูทูปคุณประจักษ์บอกว่าตามสัญญาไม่ได้มีตกลงว่าน้องอามจะได้?

อาม : "ในใบสัญญาไม่มีก็จริง แต่ก่อนที่หนูจะเอาเพลงผู้สาวขาเลาะให้พี่ลำไยร้อง ได้ตกลงกัน เป็นสัญญาใจ เป็นคำพูดว่าถ้าได้ตังค์จากยูทูปจริงๆ จะแบ่งให้ จะแบ่งกัน ด้วยความอยู่ด้วยกันก็เลยไม่ติดใจอะไร ก็ตกลงค่ะ"

มีเงินส่วนหนึ่งให้ไปต่อเติมบ้านให้ไปดาวน์รถ?

อาม : “มีค่ะ”

ถือว่าเป็นเงินจากยูทูปมั้ย?

อาม : "อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน เพราะอาจารย์ไม่ได้บอกว่าให้เนื่องจากค่าอะไร แต่เป็นเงินที่เขาให้ค่ะ"

เรื่องจมูก ฝั่งหนังจะมีปัญหา เกี่ยวกันมั้ย?

อาม : "ตอนหนูอยู่ในสังกัดมีติดต่อมาจริงๆ ค่ะ แต่พอหนูกับทางสังกัดมีปัญหากัน เขาก็ยกเลิกหนัง ยกเลิกงานทุกงานไปหมดแล้วค่ะ ยกเลิกตัวหนู ไม่ได้ให้หนูเล่น เพราะมีปัญหาเรื่องนี้ค่ะ คาแรคเตอร์เปลี่ยนไปมั้ย เริ่มแรกหนูไม่ได้ทำนะคะ เพราะรู้ว่ามีงานเข้ามา แต่พอหนูโอเค ว่างานไม่มีแล้ว หนูเลยตัดสินใจทำ คนละช่วงเวลากันค่ะ"

เรื่องสัญญาตกลงมีหรือไม่มี?

อาม : "สัญญาในค่ายไหทองคำไม่มีค่ะ เพราะไหทองคำเพิ่งจดบริษัทถูกต้องตามกฎหมาย 3-4 เดือนที่ผ่านมา”

แล้วสัญญาฉบับหนึ่ง ซึ่งทำสัญญาในวันที่ 13 พ.ค. 59 ฉบับนี้คืออะไร?

อาม : "ฉบับนี้หนูเซ็นสัญญากับนายห้างประจักษ์ แต่ตอนที่เซ็นไม่มีค่าย ไม่ได้ถือว่าเป็นโมฆะนะคะ แต่เอาเป็นว่าหนูเซ็นกับคุณประจักษ์ ไม่ได้เซ็นกับทางค่ายไหทองคำ ท่านนายห้างประจักษ์ตอนนี้เป็นบุคคลล้มละลายค่ะ คือไม่สามารถทำธุรกรรมอะไรได้"

แต่ใบนี้หัวกระดาษเขียนว่าไหทองคำเลยนะ?

อาม : "มันเป็นโลโก้เฉยๆ ค่ะ ตอนแรกไม่มีอะไร บอกว่าจะทำกันเป็นระบบครอบครัว"

จะบอกว่าสัญญาฉบบนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย น่าจะเป็นโมฆะเพราะการทำสัญญาในตอนนั้นค่ายไม่ได้จด สองน้องบอกว่าสัญญาฉบับนี้ทำขึ้นมากับตัวน้อง และคุณประจักษ์ไม่เกี่ยวค่ายเรื่องพ่อแม่เซ็นเป็นพยาน ผลประโยชน์ 70-30 คิดว่าจะมีผลอะไรมั้ย?

อาม : "ไม่น่าจะมีผลอะไรนะ เพราะ 70-30 ไม่เคยได้ตามสัญญาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงปัจจุบันนี้" 

คุณประจักษ์บอกว่าคุณเป็นลูก แต่มีมือที่สามมาปั่นให้อามเปลี่ยน?

อาม : "จริงๆ ปัญหาหนู หนูไม่เคยปรึกษาใคร ถ้ามองจากภาพผ่านๆ จะดูเหมือนหนูมีความสุข และแฮปปี้กับการทำงานมาก หนูมีปัญหาอะไรก็เก็บไว้ในใจ ไม่เคยปรึกษาใคร ไม่เคยถามใคร เป็นความคิดของหนูคนเดียว ถามกับคุณแม่ คุณแม่ก็โอเค"

วันนี้ที่จะออกจากไหทองคำ เป็นเพราะไม่ได้เงิน ถูกมั้ย?

อาม : "ไม่ได้ตามสัญญาค่ะ"

รายการโหนกระแสเจ้าของค่ายไหทองคำ นำสัญญามาให้ทางรายการดู

ถ้าเขาอ้างว่าไม่มีสัญญาแล้วจะเอาตามสัญญาได้ไง?

อาม : "ก็แปลว่าไม่มีสัญญาหนูก็โอเค"

การล้มละลาย ทำไมทราบข้อมูล?

อาม : "นายห้างเป็นคนบอกเองค่ะ ตอนนี้หนูก็ไม่รู้เหมือนกัน ทั้งรถ ทั้งอะไรไม่มีชื่อของนายห้างประจักษ์เลย"

วันนี้ตกลงกันได้มั้ย เจรจากันได้มั้ย?

อาม : ฎถ้าไกล่เกลี่ยแล้วต่างคนต่างทำงานหนูได้นะคะ เพราะหนูก็แค่อยากให้หนูทำงานแบบไม่ต้องอยู่กับไหทองคำ นี่คือหนูต้องการ ไม่ได้ต้องการให้เรื่องใหญ่โตอะไร"

กับลำไย?

อาม : "ไม่ได้ทะเลาะอะไรกันนะคะ แต่ตอนนี้ไม่ค่อยได้คุยกัน แต่ก่อนหน้านี้หนูก็คุยกับพี่ เขาก็บอกว่าจะทิ้งกันเหรอ หนูบอกไม่ได้ทิ้ง มันอึดอัดใจ เขาก็บอกว่าเข้าใจ"

คุณประจักษ์มีอะไรจะพูด?

ประจักษ์ : "ก็รักน้องอามเหมือนเดิม ไม่ว่าน้องจะคิดยังไงกับอาจารย์ กับคุณประจักษ์ชัยคนนี้ยังไงก็แล้วแต่ คุณประจักษ์ชัยก็ยังรักอยู่ เรื่องเหล่านี้รู้กันแค่สองคนแต่ละฝ่าย อยู่ที่ฟ้าดิน อยู่กับสิ่งที่เราทำ ขอให้น้องโชคดี ที่บอกว่าอาจารย์ล้มละลาย คือคนเราติดแบล็กลิสต์กันได้ครับ ถ้าติดแบล็กลิสต์ผมก็ออกต่างประเทศไม่ได้ ทำนิติกรรมอะไรก็ไม่ได้เลย มันไม่ใช่ประเด็นว่าสัญญานี้โมฆะนะ ถ้าผมไม่รักน้องผมฟ้องได้นะ ถึงตอนนั้นไม่ได้จดสัญญาในนามบริษัท แต่เป็นสัญญาระหว่างบุคคล สัญญาชอบธรรม" 

"แต่ผมพิสูจน์ว่าผมไม่ล้มละลายสัญญานี้ชัดเจนนะ หรือวันนี้หาช่องว่างว่าทำลายสัญญานี้ให้โฆษะเลยหาเหตุให้เห็นว่าผมล้มละลาย ซึ่งมันไม่ใช่ ซึ่งก็ทำให้ผมเสียหาย ถ้าผมฟ้องกลับอีกก็เป็นผู้ใหญ่รังแกเด็กอีก ก็ทำให้กระทบชื่อเสียง"

"อยากให้น้องกลับมานะ ในเงื่อนไขไหนก็มาคุยกันดู หรือเรื่องอยากได้สัญญาคืน มาดีๆ ผมให้เฉยๆ ยังได้ แต่ไปไซโคเอฟซีวาผมไม่ได้ให้ ถ้าผมไม่ได้ให้สักบาท แล้วได้ตั้ง 5 แสนมันคืออะไร ในชั่วโมงนั้นเรามีกำลังแค่นั้นครับ สร้างโบสถ์สร้างวิหารไม่ได้สร้างในปีเดียว" 

อามเป็นไปได้มั้ยที่จะกลับมาคุยกัน?

อาม : "หนูก็ยังรักอาจารย์และเคารพเหมือนเดิม แต่ว่ามันไม่ได้แล้วค่ะ"

หลายคนถามทำไมลำไยมีบีเอ็ม แต่อาม มีแค่รถกระบะ มันต่างกันเหลือเกิน?

ประจักษ์ : "นักร้องนักแต่งนักสร้าง คนที่แต่งเพลงเขาจะขาย แต่ก่อนทำเป็นมาสเตอร์ 10 เพลง บางทีคนเดียวซื้อ 10 เพลง เพลงละหมื่น ก็แสนนึง ค่าทำดนตรีเพลงละสองหมื่น สองแสนต้นทุนมีแค่นั้น ทุกวันนี้ทำเป็นซิงเกิล คนแต่งเพลงกว่าจะได้รับเลือกทำขบวนการคิด คนหนึ่งเพลง อัตราคนเขียนเพลง กว่าจะได้เดือนละ 4-5 เพลงถือว่าถูกมากในชั่วโมงนี้ ฉะนั้นคนร้องถ้าเขามีกระแส เขามียอดจ้างวันหนึ่งในงานอีเว้นท์ งานกลางวัน งานผับ ความถี่ในการรับงานของลำไยเขาจะมีมากกว่าคนแต่ง การที่เขาเก็บเงิน ก่อนอามเข้ามา เขาเป็นไหทองคำมาก่อน"

ลำไย ตอนนี้ดังมาก่อนค่าตัวมากกว่า อามเข้ามาทีหลัง ค่าตัวไม่เท่าลำไย?

ประจักษ์ : "ก็อาจเป็นอนาคต ต้องรอไปก่อน" 

อยากบอกอะไร?

ประจักษ์ : "ก็ต้องกราบขอโทษแฟนเพลงสองฝ่าย ขอความร่วมมือและเห็นใจ ว่าไหทองคำผมสร้างกันมา อามกับลำไย มาเจอกันด้วยคามคิดของคนบ้าๆ บอๆ คิดอะไรที่หลุดกรอบของผม เราสร้างกันมาจากไม่มีอะไรเลย วันนี้มีแรงเชียร์ แรงยุ แรงอะไร ตัดสินใจดู ผมไม่อยากทำร้ายน้อง ผมห่วง มีคลิปหลุดอะไรหลุด ผมอยากเตือน และบอกเอฟซีว่ามันไม่ใช่แค่นี้ เราพยายามติงให้น้องกลับมาที่เดิม”

ใครคือเบื้องหลังมือที่สาม?

ประจักษ์ : "มีครับ แต่ไม่ต้องพูดถึงหรอก ส่วนสัญญาไม่โมฆะ”

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ "เจ้าของค่ายไหทองคำ" บอก "อาม ชุติมา" อย่าเล่าความเท็จ ไม่รักเหมือนลูกจะฟ้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook