ส่อง “ห้องสมุดเคลื่อนที่” กลางสมรภูมิรบที่อัฟกานิสถาน

ส่อง “ห้องสมุดเคลื่อนที่” กลางสมรภูมิรบที่อัฟกานิสถาน

ส่อง “ห้องสมุดเคลื่อนที่” กลางสมรภูมิรบที่อัฟกานิสถาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถประจำทางสีฟ้าที่มีหนังสือกว่า 600 เล่ม วิ่งไปทั่วกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน เพื่อบริการหนังสือแก่เด็กอัฟกานิสถาน รายงานของ HRW ระบุว่า เด็กอัฟกานิสถานกว่า 3.5 ล้านคน ต้องออกจากโรงเรียน เนื่องจากสาเหตุความยากจนและการสู้รบ

ห้องสมุดเคลื่อนที่ในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน กำลังได้รับความสนใจจากเด็กอัฟกานิสถานเป็นจำนวนมาก โดยทุกวันจะมีเด็กจำนวนกว่า 300 คน มาใช้บริการห้องสมุดเคลื่อนที่แห่งนี้

ภายในรถคันดังกล่าวจะประกอบไปด้วยหนังสือประเภทต่างๆ สำหรับเด็กกว่า 600 เล่ม และมุมหมากรุกสำหรับเด็ก ทั้งนี้ ภายในรถคันดังกล่าวได้แบ่งแยกมุมสำหรับเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงไว้อย่างชัดเจน โดยผู้ชายจะนั่งอยู่ข้างหลังรถส่วนเด็กผู้หญิงจะนั่งอยู่หน้ารถ

รถห้องสมุดเคลื่อนที่นี้จะจอดอยู่ตรงป้ายรถประจำทางหน้าโรงเรียน สวนสาธารณะหรือสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า โดยจะหมุนเวียนกันในทุกๆ สัปดาห์ เพื่อให้เด็กทุกคนสามารถเข้าถึงหนังสือได้

รายงานของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ หรือ Human Right Watch (HRW) ระบุว่า นับตั้งแต่กองทัพสหรัฐฯ นำกำลังเข้าแทรกแซงในอัฟกานิสถานตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา เด็กอัฟกานิสถานกว่า 2 ใน 3 ที่เป็นผู้หญิงไม่ได้รับการศึกษา  

รายงานของทางรัฐบาลอัฟกานิสถานระบุว่า ในอัฟกานิสถานมีเด็กนักเรียนที่เรียนอยู่ในระบบทั้งสิ้นกว่า 8 ล้านคน แต่เด็กนักเรียนกว่า 3.5 ล้านคนต้องออกจากโรงเรียนกะทันหัน เนื่องด้วยความยากจนและการสู้รบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้หญิงกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ในระบบการศึกษาของอัฟกานิสถานมีเด็กผู้หญิงเพียง 37 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ในรายงานยังระบุอีกว่า ปัจจุบันโรงเรียนในอัฟกานิสถานกว่า 41 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีอาคารเรียน ขาดแคลนน้ำสะอาดและห้องน้ำ ซึ่งส่งผลกระทบเป็นอย่างมากกับเด็กนักเรียนผู้หญิง

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ส่อง “ห้องสมุดเคลื่อนที่” กลางสมรภูมิรบที่อัฟกานิสถาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook