ศาลออกหมายจับ "วัฒนา อัศวเหม" พร้อมพวก หลังไม่มาฟังคำพิพากษา

ศาลออกหมายจับ "วัฒนา อัศวเหม" พร้อมพวก หลังไม่มาฟังคำพิพากษา

ศาลออกหมายจับ "วัฒนา อัศวเหม" พร้อมพวก หลังไม่มาฟังคำพิพากษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลฎีกา ออกหมายจับ นายวัฒนา อัศวเหม พร้อมพวกรวม 4 คน หลังไม่มาฟังคำพิพากษา คดีทุจริตบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน พร้อมนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง ในวันที่ 16 สิงหาคม 2561

ศาลแขวงดุสิต นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีฉ้อโกงซื้อที่ดินและสัญญาโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย อำเภอคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ ที่กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย บริษัท คลองด่านมารีน แอนด์ ฟิชเชอรี่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวม 19 คน ในความผิดฐานฉ้อโกงการจัดซื้อที่ดิน อำเภอคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่รวม 1,900 ไร่ มูลค่ากว่า 1,900 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน โดยมีการฉ้อโกงสัญญาก่อสร้างฯ มูลค่ากว่า 23,000 ล้านบาท

คดีนี้ ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุกนายวัฒนากับพวก คนละ 3 ปี ซึ่งนายวัฒนา หลบหนีคดี ศาลจึงสั่งให้ออกหมายจับ และปรับนายประกัน ขณะที่ ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2 -19 ต่อมากรมควบคุมมลพิษ ได้ยื่นฎีกาขอให้ศาลฎีกา พิพากษาลงโทษพวกจำเลยด้วย

โดยวันนี้ ศาลแขวงดุสิต เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เนื่องจากมีจำเลย รวม 5 คนไม่มาศาล โดยทนายความของนายสิโรจน์ วงศ์สิโรจน์กุล จำเลยที่ 7 แถลงต่อศาลว่า นายสิโรจน์ อยู่ระหว่างการรักษาและนัดแพทย์ผ่าตัดขยายหลอดเลือดใหญ่ จึงไม่สามารถมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ได้

ขณะที่ในวันนี้ นายวัฒนา อัศวเหม, นายรอยอิศราพร ชุตาภา, นายชาลี ชุตาภา และ นายชยณัฐ โอสถานุเคราะห์ ไม่เดินทางมาศาล จึงให้ออกหมายจับ พร้อมนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง ในวันที่ 16 สิงหาคม 2561 สำหรับนายวัฒนา จำเลยที่ 19 ในคดีนี้ หลบหนีตั้งแต่ปี 2552 โดยศาลแขวงดุสิตสั่งออกหมายจับไว้แล้ว

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2551 นายวัฒนา ยังถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 10 ปี ฐานใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยมิชอบ จูงใจให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรปราการ ออกโฉนดที่ดินใน อำเภอคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่ 1,900 ไร่ ให้กับ บริษัท ปาล์ม บีช ดีเวลลอปเมนท์ ฯ แต่นายวัฒนา หลบหนีคดี ไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลฎีกาฯ จึงสั่งออกหมายจับ เพื่อติดตามนำตัวนายวัฒนา มารับโทษตามคำพิพากษา 10 ปี ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 15 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook