มาเป็นเลข! คนนับพันแห่ชมร่างทรง "แม่ตะเคียนพันปี" ร่ายรำบอกใบ้

มาเป็นเลข! คนนับพันแห่ชมร่างทรง "แม่ตะเคียนพันปี" ร่ายรำบอกใบ้

มาเป็นเลข! คนนับพันแห่ชมร่างทรง "แม่ตะเคียนพันปี" ร่ายรำบอกใบ้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนชัยภูมินับพัน แห่แก้บนขอเลขเด็ดเจ้าแม่ตะเคียนทองคึกคัก หลังจากเมื่องวดที่แล้ว ชาวบ้านถูกหวย เลขท้าย 2 ตัวกันทั่วหน้า ร่างทรงลุกขึ้นมาร่างรำเป็นตัวเลขเหมือนเคย

วันนี้ (30 พ.ค.) ที่บริเวณลานวัดบ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อำเภอหนอบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ชาวบ้านนับหลายพันคน จากทั่วสารทิศที่ทราบข่าวว่าจะมีพิธีรำบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนทองยักษ์ อายุนับพันปี ที่ได้ขุดพบในลำห้วยลำเชียงทา บริเวณโรงสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบ้านกระจวน หมู่ที่ 4 บ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ชาวบ้านที่ขุดพบได้ช่วยกันนำมาไว้ที่วัดแห่งนี้เพื่อให้ชาวบ้านได้สักการบูชา และช่วยกันเก็บรักษาไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และสิริมงคลให้กับคนทั่วหมู่บ้านต่อไป หลังทำพิธีหมอทรงร่างคนที่อยู่ดีๆ ก็ขึ้นมายืนฟ้อนรำ ชูไม้ชูมือ ร้องบอกตัวเลขออกมา

โดยในวันนี้เป็นวันใกล้วันออกสลากกินแบ่งรัฐบาลอีกครั้ง ผู้คนต่างพากันมานำสิ่งของชุดไทยที่ได้ขอพรขอโชคลาภมาถวายต่อเจ้าแม่ตะเตียนทอง บางรายจะสร้างหลังคาให้เจ้าแม่ หรือนำคณะนางรำมารำถวาย และมาร่วมทำพิธีบอกกล่าวขอโชคลาภเจ้าแม่ตะเคียนผ่านหมอทรงในพื้นที่กันอีกครั้ง

โดยหลังจากพิธีรำเสร็จก็ได้มีพิธีทรงร่าง ที่เป็นผู้หญิงคนในชุมชนที่เคยถูกเจ้าแม่ตะเคียนเข้าสิงร่าง และอยู่ดีๆทั้งที่ไม่เคยเป็นคนที่ฟ้อนรำเป็น ก็ลุกขึ้นยืนและฟ้อนรำชูไม้ชูมือ ร้องบอกเลขเด็ดไปทั่วบริเวณจนคนจำนวนมากได้โชคลาภกันจำนวนมากในงวดที่ผ่านมา

สำหรับในครั้งนี้มีพิธีเพื่อเสี่ยงโชคให้กับชาวบ้านที่เดินทางมากราบไหว้เจ้าแม่ตะเคียนทองกันอีกครั้งเนื่องจากใกล้ถึงวันที่ต้องตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว ซึ่งหมอทรงที่เป็นหญิงได้สวมชุดไทยสีแดงเลือดหมูมาร่วมงานเช่นเคย อยู่ดีๆ ก็ลุกขึ้นยืนฟ้อนรำเหมือนเดิม และเต้นรำตามจังหวะเสียงแคน

ในขณะที่ร่ายรำก็มีการยกไม้ยกมือตามลีลา ครั้งแรกเริ่มแบมือชู 5 นิ้ว และครั้งที่สองก็ยกขึ้นมาชู 4 นิ้ว ครั้งที่สามยกขึ้นชูขึ้นมาต่อเนื่องมาอีก 1 นิ้ว แล้วก็ฟ้อนรำต่อไปอีกสักพัก ร่างทรงก็รำและชูไม้ชูมือเหมือนบอกใบ้เลขเด็ดย้ำอีกแบบเดียวกัน ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีต่างพากันดีใจที่เข้าแม่ตะเคียนบอกใบ้ให้เลขเด็ดครั้งนี้กันถ้วนหน้า

ก่อนที่จะเสร็จพิธี ชาวบ้านก็พากันไปแห่หาซื้อเลขเด็ดตามความเชื่อ ทำให้ตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับร่างทรงเจ้าแม่ตะเคียนในครั้งนี้ หาซื้อไม่ได้แล้วในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ อย่างไรก็ตาม ทางวัดและร่างทรงรายนี้ก็ยังฝากบอกย้ำเตือนประชาชนว่า กรณีนี้เป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook