ปลูกป่าด้วยหนังสติ๊ก นอภ.วังโป่ง นำชาวบ้านยิงเมล็ดพันธุ์ 6,000 เมล็ด สู่ป่ารอบชุมชน

ปลูกป่าด้วยหนังสติ๊ก นอภ.วังโป่ง นำชาวบ้านยิงเมล็ดพันธุ์ 6,000 เมล็ด สู่ป่ารอบชุมชน

ปลูกป่าด้วยหนังสติ๊ก นอภ.วังโป่ง นำชาวบ้านยิงเมล็ดพันธุ์ 6,000 เมล็ด สู่ป่ารอบชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

วันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ที่บริเวณพื้นที่ป่าชุมชน หมู่ที่ 3 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ นายสหชัย แจ่มประสิทธิ์สกุล นายอำเภอวังโป่ง ได้เป็นประธานเปิดโครงการ “ยิงเมล็ดพันธุ์ปลูกป่า  ปลูกหัวใจรักธรรมชาติ” ด้วยการปลูกกล้าพันธุ์ไม้ยืนต้น เช่น ต้นพะยูง ต้นมะค่า ฯ จำนวน 20 ต้น และ หว่านเมล็ดพันธุ์ไม้ จำนวน 6,000 เมล็ด เช่น มะค่า ยางนา หว้า กระถิน

โดยการใช้หนังสติ๊กเป็นเครื่องทุ่นแรง ยิงเข้าไปในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมรอบเขตป่าชุมชน ซึ่งอยู่ติดกับเทือกเขาป่าวังโป่ง-ป่าชนแดน-ป่าวังกำแพง เพื่อเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ และก่อให้เกิดจิตสำนึก รักหวงแหนทรัพยากรในธรรมชาติ  ซึ่งนับเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ อันจะเป็นการสร้างความสมดุลของระบบนิเวศ

โดยมีนายสุรศักดิ์ เหมือนสี นายก อบต.ซับเปิบ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ และมี เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน  ส่วนราชการ ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน นักศึกษา และชาวบ้าน เข้าร่วมกว่า 200 คน 

นายสุรศักดิ์ เหมือนสี นายก อบต.ซับเปิบ กล่าวว่า เนื่องจากในปัจจุบัน ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรป่าไม้ อยู่ในขั้นวิกฤติและส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมา ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหา จำเป็นต้องช่วยกันป้องกันรักษาทรัพยากรป่าไม้ที่เหลือให้คงอยู่  ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ที่เสื่อมโทรม ให้ฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ให้มากที่สุด

ซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งการปลูกป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีสภาพเสื่อมโทรม เช่น เขตอุทยานแห่งชาติ  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า  เขตห้ามล่าสัตว์ป่า  พื้นที่ต้นน้ำลำธาร เป็นต้น รวมไปถึงการปลูกป่าในพื้นที่สาธารณะในเขตชุมชนท้องถิ่น เช่น บริเวณโรงเรียน วัด สถานที่ราชการ เป็นต้น

สำหรับเมล็ดพันธุ์ไม้กว่า 6,000  เมล็ด ได้รับการสนับสนุนมาจากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่อำเภอวังโป่ง  และบางส่วน ได้มาจากชาวบ้าน ช่วยกันเก็บรวบรวมไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อนำมาใช้ในกิจกรรม “ยิงเมล็ดพันธุ์ปลูกป่า ปลูกหัวใจรักธรรมชาติ” ดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ปลูกป่าด้วยหนังสติ๊ก นอภ.วังโป่ง นำชาวบ้านยิงเมล็ดพันธุ์ 6,000 เมล็ด สู่ป่ารอบชุมชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook