เสื่อม! บุกทลายโรงงานบดขยะรีไซเคิลเถื่อน พบต้นทางจากจีนแต่มาทิ้งที่ไทย

เสื่อม! บุกทลายโรงงานบดขยะรีไซเคิลเถื่อน พบต้นทางจากจีนแต่มาทิ้งที่ไทย

เสื่อม! บุกทลายโรงงานบดขยะรีไซเคิลเถื่อน พบต้นทางจากจีนแต่มาทิ้งที่ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม 2561 นาวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้างฉัตร กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ตำบลห้างฉัตร เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร ทหารชด ชป.ข่าว มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ประจำที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร ตำรวจ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดลำปาง

เข้าตรวจสอบโรง แปรรูปขยะรีไซเคิล ชื่อ ตงเฮง พลาสติก รีไซเคิล ตั้งอยู่ในพื้นที่ บ้านแม่ฮาว ตำบลห้างฉัตร จังหวัดลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนว่า โรงงานแห่งนี้ลักลอบปล่อยน้ำเสียไหลลงสู่ลำห้วยลำคลองและแม่น้ำสายหลักของชาวบ้านในพื้นที่ ได้รับผลกระทบหลายครั้ง มีทั้งปลาตายไม่ทราบสาเหตุและ ผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาของชาวบ้านในพื้นที่

โดยเมื่อไปถึง พบว่า มีคนงานจำนวนหนึ่งกำลังบรรจุวัสดุรีไซเคิล ใส่กระสอบสีขาว และมี กองแผ่นซีดีเก่า จำนวนมากกองเรียงรายทั่วโรงงาน จากการตรวจสอบโดยรอบพบว่า มีการนำเครื่องจักรที่ใช้ในการบดย่อยแผ่นซีดี ติดตั้งหลายเครื่อง และมีเครื่องแยกกากและบรรจุ แผ่นซีดีที่บดย่อยเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้โดยรอบพบว่า น้ำเสียจากการผสมและบดย่อยแผ่นซีดี ถูกปล่อยทิ้งไปตามร่องน้ำของโรงงานก่อนที่จะไหลลงสู่คลอง ลำห้วยธรรมชาติของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบในครั้งนี้   

ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ขอตรวจสอบจากผู้ดูแลโรงงาน ปรากฏว่า เป็นชายต่างชาติ ชาวจีน ทำให้ต้องใช้ล่ามประจำโรงงานในการสื่อสารกัน พบว่า ชื่อผู้ขออนุญาต ตั้งโรงงานเป็นชื่อ นางสาวกุลชาติ (สงวนนามสกุล) เป็นชาวอำเภอห้างฉัตร แต่ตอนนี้อยู่ต่างประเทศ และมี ชายชาวจีนเป็นผู้ดูแล

เบื้องต้นได้ขออนุญาต ตั้งโรงงาน ล้าง บด หรือย่อยพลาสติก ซึ่ง จากการตรวจสอบพบว่า ได้มีการขยายโรงงานและตั้งเครื่องจักรเกินกว่า ที่ขออนุญาตไว้ อีกทั้ง การบำบัดน้ำเสียจากการบดย่อยแผ่นซีดี ไม่ได้มีมาตรฐาน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ ควบคุมตัวผู้ดูแลไปสอบสวนพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา พ.ร.บ.โรงงาน ในเบื้องต้นไปก่อน  ส่วนเรื่องมลพิษต้องรอผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะด้านเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับแผ่นซีดีทั้งหมด ทราบว่าได้นำเข้ามาจากประเทศจีน โดยผ่านชิบปิ้ง เข้าทางท่าเรือ จากนั้นขนส่งมายังโรงงานแห่งนี้ เพื่อทำการล้างบดย่อยแล้ว ส่งกลับไปยังประเทศจีนอีกครั้ง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ คือ นายดำรง ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ฮาว กล่าวว่าหลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า โรงงานแห่งนี้ส่งผลกระทบแก่การดำรงชีวิตประจำวัน จึงได้ดำเนินการตามขั้นตอนจนนายอำเภอนำกำลังเข้าตรวจสอบ และพบว่ามีการกระทำผิดจริง ซึ่งถือว่า เป็นขยะอันตรายที่อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ทั้งที่เป็นของประเทศจีนแต่กลับเอามลพิษมาทิ้งที่ประเทศไทย ซึ่งอยากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างจริงจังและเข้มข้นต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เสื่อม! บุกทลายโรงงานบดขยะรีไซเคิลเถื่อน พบต้นทางจากจีนแต่มาทิ้งที่ไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook