ปลูกต้นไม้ 37 ปี กลายเป็นป่าทึบ ตำนานพ่อเฒ่าวัย 98 ปี “สงัด อินมะตูม”

ปลูกต้นไม้ 37 ปี กลายเป็นป่าทึบ ตำนานพ่อเฒ่าวัย 98 ปี “สงัด อินมะตูม”

ปลูกต้นไม้ 37 ปี กลายเป็นป่าทึบ ตำนานพ่อเฒ่าวัย 98 ปี “สงัด อินมะตูม”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลุงสงัดตำนานคนปลูกป่าบ้านท่าไชย กว่า 37 ปีแล้ว ที่พื้นที่ป่าบ้านท่าไชย เติบโตเป็นป่าชุมชนบนเนื้อที่ 36 ไร่ มีต้นไม้หลากหลาย 17 ชนิด ราว 5,000 ต้น จากน้ำพักน้ำแรงของลุงสงัด อินมะตูม โดยไม่เคยต้องการค่าตอบแทน ด้วยตระหนักว่าการปลูกต้นไม้ คือการทำบุญ 

ป่าชุมชน วัดท่าไชย ต.มะตูม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ถือเป็นความสำเร็จในเรื่องการปลูกป่าและสร้างแรงบันดาลใจแก่คนรักป่าที่ต้องการปลูกป่า รวมทั้งยังให้ความร่มรื่น ชุ่มชื้น แก่พื้นที่บ้านท่าไชยด้วย บนเนื้อที่ 36 ไร่ มีต้นไม้หลากหลายชนิดกว่า 17 ชนิด ราว 5,000 ต้น 

ซึ่งป่าแห่งนี้เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของลุงสงัด อินมะตูม ชายชราวัย 98 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 2 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก  ทุกวันนี้เนื่องจากสภาพร่างกายไม่แข็งแรงทำให้ลุงสงัดไม่ได้ออกไปปลูกป่าเหมือนแต่ก่อน

โดยลุงสงัด เล่าว่า ที่เริ่มมาปลูกป่า ช่วงนั้นอายุราวๆ จะ 60 ปี เมื่อปี 2524  ครอบครัวมีฐานะมั่นคงพออยู่พอกินและลูกๆ ช่วยตัวเองได้แล้ว  จึงเข้าวัดอีกครั้งเพื่อศึกษาธรรมะที่เคยบวชเรียนและช่วยงานวัด ดูแลพื้นที่ของวัดท่าไชย ที่อยู่ใกล้บ้าน 

ซึ่งขณะนั้น พระอาจารย์สาม เป็นเจ้าอาวาสวัดท่าไชย มีความรู้ความสนใจและรักต้นไม้ จึงซึมซับความรู้สึก จนกระทั่งเอาจริงจังกับการปลูกต้นไม้ การเพาะต้นไม้และดูแลรักษาต้นไม้ในพื้นที่ของวัด โดยเฉพาะส่วนที่เป็นธรณีสงฆ์ที่บรรพบุรุษลุงสงัดถวายให้แก่วัดท่าไชยบนเนื้อที่กว่า 36 ไร่

ต่อมาพระอาจารย์สาม ขอให้ลุงสงัดดูแลพื้นที่วัดท่าไชยให้มีป่ามีต้นไม้ต่อไปตราบเท่าจะทำได้ ด้วยสัจจะสัญญาระหว่างพระอาจารย์สามกับลุงสงัด ตามสัญญาที่ให้ไว้ ที่จะดูแลป่าวัดท่าไชย

อีกทั้งที่ความคิดที่ว่า "ที่เป็นของวัด ป่าเป็นของพระราชินี" จึงทำด้วยความสุข ไม่มีสิ่งตอบแทน จึงดูแลป่าวัดท่าไชยเรื่อยมาและขยายพันธุ์ไม้ในกระป๋องนม สู่วัดใกล้เคียงและผู้สนใจทั่วไปปีละเป็นหมื่นต้น ซึ่งปลูกป่ามาได้จนอายุ 92 ปี ด้วยวัยที่ชราไม่สามารถปลูกป่าต่อได้แต่ก็ยังหวังให้ทุกคนคอยดูแลและรักษาป่าต่อไป

ที่ผ่านมาลุงสงัด เคยได้รับรางวัล เมื่อปี 2536 รางวัลบุคคลดีเด่นในการร่วมปลูกต้นไม้โครงการคืนธรรมชาติสู่แผ่นดิน อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก   และปี 2548 โล่เกียรติคุณสาขาการส่งเสริมและพัฒนาป่าชุมชน กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ปลูกต้นไม้ 37 ปี กลายเป็นป่าทึบ ตำนานพ่อเฒ่าวัย 98 ปี “สงัด อินมะตูม”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook