นร.ปัตตานีร้องเรียนหลังถูกกดดัน ถอดผ้าฮีญาบก่อนเข้าเรียน

นร.ปัตตานีร้องเรียนหลังถูกกดดัน ถอดผ้าฮีญาบก่อนเข้าเรียน

นร.ปัตตานีร้องเรียนหลังถูกกดดัน ถอดผ้าฮีญาบก่อนเข้าเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ปกครองและนักเรียนเข้าพบประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี หลังถูกกดดันจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการแต่งกาย

ผู้ปกครองและเด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลปัตตานี กว่า 50 คน เข้าพบ นายแวดือราแม มะมิงจิ ปธ.คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนหลังจากเด็กนักเรียนถูกกดดันจากผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการแต่งกายเครื่องแบบนักเรียนตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีการประกาศและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2551 ส่งผลให้เด็กนักเรียนเกิดความรู้สึกกดดันและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นร.รายหนึ่ง กล่าวว่า มีครูมาเรียกให้ไปพบรองศึกษาธิการเพื่อพูดคุย โดยให้พวกเราถอดผ้าฮีญาบออก พร้อมกับบอกว่าพวกเราทำให้คนติดคุกและทำให้ผู้ใหญ่ทะเลาะกัน พอได้ฟังดังนั้นก็ได้เงียบรู้สึกเสียใจ แต่ก็พร้อมที่จะยอมรับและสู้ เพื่อให้ได้แต่งกายตามหลักศาสนา

ด้านผู้ปกครองกล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจเมื่อเด็กๆ มาเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง และในฐานะที่นายแวดือราแมเปรียบเหมือนพ่อของชาวปัตตานี จึงอยากฝากเรียนถึงกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องให้แก้ปัญหานี้

ด้านนายแวดือราแม กล่าวว่า เรื่องฮีญาบนั้นเข้าใจว่าเด็กๆ สามารถสวมฮีญาบได้ ตั้งแต่รองศึกษาธิการออกมาแถลงให้นร.อนุบาลปัตตานีสามารถแต่งเครื่องแบบตามระเบียบได้ แต่วันนี้มารู้ว่าปัญหายังไม่จบ

ตนในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ที่ดูแลเรื่องศาสนา ในเมื่อผู้ปกครองมายื่นข้อเรียกร้องก็ต้องรับไว้ก่อน แต่ก็จะต้องไปตรวจสอบแล้วนำเสนอกับผู้มีอำนาจต่อไปไม่อยากให้พื้นที่เกิดความแตกแยก อยากให้มีความสามัคคีซึ่งกันและกัน ในสังคมพหุวัฒนธรรมเมื่อมีปัญหาก็จะต้องแก้อย่าให้เรื่องเล็กๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook