“โต้ข่าวเป็นเกย์ด้วยคลิปล้อกะเทย” ทำเอาฮา...แต่ไม่ฮาสักนิด

“โต้ข่าวเป็นเกย์ด้วยคลิปล้อกะเทย” ทำเอาฮา...แต่ไม่ฮาสักนิด

“โต้ข่าวเป็นเกย์ด้วยคลิปล้อกะเทย” ทำเอาฮา...แต่ไม่ฮาสักนิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวโคมลอยในโลกออนไลน์กลายเป็นเรื่องใหญ่อีกจนได้ เมื่อ “เจ้าขุน – จักรภัทร วรรธนะสิน” ลูกชายคนรองสุดหล่อของ “เจ – เจตริน วรรธนะสิน” ตกเป็นประเด็นเม้าท์ลอยๆ ว่าไปซื้อบริการทางเพศสาวประเภทสอง จนคุณพ่อออกมาให้สัมภาษณ์แบบขำๆ ว่า “ถ้าเจ้าขุนเป็นเกย์ ผู้ชายคงเป็นเกย์กันทั้งประเทศ”

แต่ขำๆ กันอยู่ไม่นาน ชาวเน็ตก็ได้เห็นคลิป “เอาฮา” ที่น้องเจ้าขุนสารภาพกับพ่อว่าตัวเองเป็นกะเทย แล้วคุณพ่อไล่ไปบวช หวังแก้เกย์ ซึ่งครอบครัววรรธนะสินก็ดูจะถูกอกถูกใจ เพราะคุณพ่อเจถึงกับแชร์พร้อมติดแฮชแท็ก #เล่นกรูนักจัดให้ซักดอก ตามด้วยเพื่อนดาราที่เข้ามาคอมเมนต์ด้วยความตลกขบขัน แต่ชาวเน็ตกลับไม่ขำ แถมถล่มเละ เนื่องจากมองว่าเป็นคลิปเหยียดเพศ

>> อาจไม่ฮาแล้ว "คลิปเจ้าขุน" บอกเป็นกะเทย ถูกวิจารณ์นำเรื่องเพศมาล้อเลียน

แม้คนบางกลุ่มจะมองว่าคลิปนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แค่ล้อกันเอาฮา จะอะไรหนักหนา แต่สิ่งที่สะท้อนออกมาจากข่าว (ที่เห็นว่า) ไร้สาระครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว เพราะแม้คุณพ่อขาแดนซ์จะให้สัมภาษณ์ว่าทางบ้านไม่ซีเรียสกับข่าว เพราะเข้าใจธรรมชาติของโลกออนไลน์ที่ใครจะเขียนอะไรก็ได้ แถมยังเล่าว่าได้สอนลูกๆ ว่า เมื่อเจอกับข่าวกอสซิปเหล่านี้ ต้องใจกว้าง แต่ไม่รู้ว่าใจกว้างขนาดไหน ถึงได้ทำคลิปออกมาตอบโต้ประเด็นดังกล่าว พร้อมตอกย้ำด้วยแฮชแท็ก #เล่นกรูนักจัดให้ซักดอก (ก็เลยโดนจัดกลับมาหลายดอก) ซึ่งเห็นได้ชัดว่าทุกคนเดือดร้อนกับการที่ลูกชายจะเป็นเกย์ และสามารถล้อเลียนเพศที่สามแบบตลกโปกฮาได้ จะเป็นเพราะภาพจำจากสื่อที่กะเทยต้องเป็นตัวตลกหรือไม่ก็ไม่ทราบ ด้านคุณแม่ปิ่นเองก็ชี้ชวนให้เพื่อนๆ แชร์ไปให้โลกรู้ว่าลูกฉันแมน ประหนึ่งว่าเป็นเกย์แล้วจะเสื่อมเสียชื่อเสียง และลืมไปว่าเพื่อนฝูงเซเลบที่มีอยู่ บางคนก็เป็น LGBTQ+ เช่นกัน

แต่สิ่งที่ตลกร้ายสุดๆ ก็คือ เพื่อนดาราและเซเลบทั้งหลายต่างก็เข้ามาคอมเมนต์ใต้คลิปนี้ด้วยความตลกขบขัน ซึ่งสะท้อนว่าคนเหล่านี้มองว่าการเป็นเกย์เป็นเรื่องผิดปกติ สุดท้ายความคิดที่ว่าประเทศไทยทุกวันนี้เปิดพื้นที่ให้กับ LGBTQ+ ก็ชักไม่ค่อยแน่ใจแล้วว่าเป็นการเปิดรับแบบไหนกันแน่ แบบที่เป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน หรือเป็นอะไรบางอย่างที่มีไว้ล้อเล่นเพื่อความบันเทิงส่วนตัว

เอาล่ะ เมื่อคุณมั่นใจว่าลูกชายไม่ได้เบี่ยงเบน แมนๆ เตะบอล มันมีวิธีอีกร้อยแปดที่จะยืนยันความเป็นชายแท้ 100% โดยที่ไม่ต้องกดเพศอื่นให้กลายเป็นตัวตลก อาจจะยืนยันไปชัดๆ แล้วบอกว่าถึงลูกจะเป็นเกย์ก็ไม่มีปัญหา เพราะยังไงลูกก็คือลูก ขอให้เป็นคนดีก็พอ และในยุคนี้ รสนิยมทางเพศที่หลากหลายก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดามากแล้ว คนดังหลายคนทั้งในประเทศไทยเองและต่างประเทศก็ออกมาเปิดเผยเรื่องเพศสภาพของตัวเอง ก็ยังไม่เห็นมีใครที่ชีวิตพังพินาศ หรือโลกถล่มจากการแกรนด์โอเพนนิงแต่อย่างใด

และนอกจากการตามโลกให้ทัน จะได้ไม่เด๋อไปเหยียดเพศใครเข้า ก็ควรระลึกไว้เสมอว่าการเอาความเป็นมนุษย์ของคนอื่นมาล้อเล่นเป็นเรื่องตลก มันไม่ตลกและไม่ใช่เรื่องเล็ก

อย่างไรก็ตาม ก็อยากจะทิ้งคำถามไว้อีกนิดว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่สื่อบันเทิงต้องหยุดนำเสนอภาพของ LGBTQ+ ในฐานะตัวตลก และเสนอภาพความเป็นมนุษย์ปุถุชนของคนกลุ่มนี้ รวมทั้งเลิกตั้งคำถามว่าคนนั้นคนนี้เป็นเกย์หรือเปล่า เพราะในโลกทุกวันนี้ ใครจะเป็นเพศอะไร มีรสนิยมทางเพศอย่างไรไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกต่อไปแล้ว และการรู้ว่าใครเป็นเกย์ก็ไม่ได้มีประโยชน์กับชีวิตของผู้เสพสื่อแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook