เผยลางบอกเหตุ "พระธาตุสามหุน" ก่อนพังถล่ม ลืออาถรรพ์ทำผิดผี

เผยลางบอกเหตุ "พระธาตุสามหุน" ก่อนพังถล่ม ลืออาถรรพ์ทำผิดผี

เผยลางบอกเหตุ "พระธาตุสามหุน" ก่อนพังถล่ม ลืออาถรรพ์ทำผิดผี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(4 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. ร.ต.อ.โสภณ บัวคำโคตร ร้อยเวร สภ.กุฉินารายณ์ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า เกิดเหตุพระธาตุที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างภายในวัดป่ากุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เกิดการทรุดตัวและถล่มลงมา เบื้องต้นมีรายงานว่ามีคนงานก่อสร้างบาดเจ็บและเสียชีวิต จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสาขากุฉินารายณ์ หน่วยกู้ภัย ทีม อปพร. ทีมแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์เข้าตรวจสอบ

โดยที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นพื้นที่ก่อสร้างองค์พระธาตุดังกล่าว เจ้าหน้าที่พบสภาพอาคารที่ก่อสร้างครอบองค์พระธาตุพังถล่มลงมาเสียหายยับเยิน มีเศษหิน เศษปูน และไม้ไผ่ ซึ่งเป็นนั่งร้านพังกระจัดกระจาย โดยเฉพาะปลายยอดของพระธาตุเดิมหักลงมาอย่างน่าใจหาย ท่ามกลางความเสียใจของชาวบ้านและต่างจับกลุ่มพูดคุยกัน และพบคนงานก่อสร้างได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 4 คน นอนร้องขอความช่วยเหลือด้วยความเจ็บปวด เนื่องจาก แขนและขาหัก และทราบว่ายังมีติดอยู่ภายซาก 1 คน เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมทีมกู้ชีพเข้าค้นหา ซึ่งพบว่าเสียชีวิตโดยติดอยู่ใต้ฐานจุดกึ่งกลางขององค์พระธาตุ ทราบชื่อคือ นายวรรณ อายุ 56 ปี เป็นหัวหน้าคนงานก่อสร้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงก่อนที่จะค้นหาจนพบศพ และนำออกมาด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเกรงว่าผนังปูนจะถล่มลงมาซ้ำอีก

ด้านนายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ นายอำเภอกุฉินารายณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นพระธาตุที่ถล่มนี้คือ พระธาตุ 3 หุน อายุกว่า 108 ปี ซึ่งทางวัดได้เริ่มบูรณะซ่อมแซมในปี 2557 ด้วยลักษณะทำครอบขึ้นให้สูงถึง 39 เมตร แต่มาถึงระดับความสูงที่ 29 เมตร คาดว่าการก่อสร้างไม่แข็งแรงจึงทำให้เกิดถล่ม เบื้องต้นได้ประสานสำนักงานโยธาธิการและฝังเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้ามาร่วมตรวจสอบแล้ว

ขณะที่ นางเมือง อายุ 70 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า เดิมสถานที่แห่งนี้เป็นจอมปลวกขนาดใหญ่ ซึ่งชาวบ้านเห็นแสงไฟปรากฏออกมานานถึง 7 วัน นับเป็นสิ่งอัศจรรย์อย่างยิ่ง สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะมีใครสักคนไปทำสิ่งที่ผิดจนเกิดอาถรรพ์ เพราะก่อนเกิดเหตุขณะที่ตนและชาวบ้านได้มาทำบุญถวายภัตตาหารเช้า เห็นควันไฟพวยพุ่งออกมาจากพระธาตุ แต่ก็ไม่เอะใจอะไรเพราะนึกว่าพระจุดไฟเผาขยะแต่เมื่อเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ก็ไม่พบว่ามีใครจุดไฟ กระทั่งคนงานก่อสร้างเข้ามาทำงานตอนสายก็เกิดถล่มดังกล่าว

สำหรับวัดป่ากุดหว้าแห่งนี้มีบันทึก โดย พระครูอดุลอรรถกิจ เจ้าคณะอำเภอกุฉินารายณ์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2528 เป็นบันทึกแผ่นหิน ในพิธีวางศิลาฤกษ์ ระบุว่า "วัดป่ากุดหว้า สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2510 และระบุว่าธาตุนี้สร้างเมื่อวัน 5 แรม 10 ค่ำ เดือน 4 ปีฉลู ตรงกับวันที่ 28 มีนาคม ร.ศ.96 จ.ศ.1239 แต่นั้นมาได้ 108 ปี แรกเรียกชื่อว่า พระธาตุ 3 หุน เพราะมีคน 3 คน มาสร้างไว้ คือ 1.พระธุดงศ์ (ฝ่ายอรัญญวาสี) 2.พระครู (ฝ่ายคามวาสี) มาจากฝั่งซ้าย 3.ชีปะขาว อีกผู้หนึ่ง ตั้งแต่นั้นมาไม่มีใครสนใจ แต่บางคนก็รู้บ้างว่าเป็นธาตุดิน"

"อยู่มาปี 2513 ข้าพเจ้าไปอบรมพัฒนาท้องถิ่นที่วัดมหาธาตุกรุงเทพฯ เป็นเวลา 3 เดือน 15 วันมีพระอาจารย์สมบูรณ์ จังหวัดราชบุรี บอกว่าที่วัดท่านมีธาตุดินเก่าอยู่ทางทิศเหนือของวัด จะครบ 108 ปี เมื่อถึง พ.ศ.2528 นี้ จึงขอให้ท่านเพิ่มเติมเสริมสร้างไว้บ้างจะได้เป็นที่กราบไหว้สักการบูชา ของพุทธศาสนิกชนรุ่นหลังต่อไป ข้าพเจ้าได้รับคำบอกเล่าจากท่านเช่นนั้น เมื่อกลับมาก็คิดเล่าว่าที่ไหนจะเป็นองค์พระธาตุแท้ตามที่ท่านพูดไว้ อยู่มาในเดือน 11 ปี พ.ศ.2513 นั่นเอง ได้มีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นคือ รากหญ้าคาเกิดเป็นแสงอยู่ 7 วันในบริเวณธาตุนี้ จึงรู้ว่า โพนดินนี้เป็นธาตุ จึงได้เชิญชวนญาติพี่น้องทั้งหลายได้วางสีลาฤกษ์สร้างธาตุนี้"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เผยลางบอกเหตุ "พระธาตุสามหุน" ก่อนพังถล่ม ลืออาถรรพ์ทำผิดผี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook