กทม.เล็งตั้ง เทศกิจ หน่วยพิเศษ มีอำนาจแบบตร. - พกปืน

กทม.เล็งตั้ง เทศกิจ หน่วยพิเศษ มีอำนาจแบบตร. - พกปืน

กทม.เล็งตั้ง เทศกิจ หน่วยพิเศษ มีอำนาจแบบตร. - พกปืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังเหตุม็อบเสื้อแดง สุขุมพันธ์ เล็งปรับโครงสร้างสำนักเทศกิจ ดูแลความมั่นคงโดยตรง เตรียมปรึกษาหน่วยงานด้านความมั่นคงให้เทศกิจพกปืน

นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงเมื่อวันที่ 19 เมษายน กรณีที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกทม. มีนโยบายจะปรับบทบาทเทศกิจให้สามารถดูแลและรักษาความปลอดภัยพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า หลังเกิดเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงที่ผ่านมา กทม.จัดส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจเป็นหน่วยนับสนุน ดังนั้น จำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถของเทศกิจ ทั้งด้านวิชาการ เทคนิคการป้องกันตัวขณะเผชิญเหตุ รวมทั้งต้องเพิ่มเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่เหมาะสม ดังนั้น กทม.เตรียมจะดำเนินการใน 3 ส่วน คือ 1.การปรับโครงสร้างของสำนักเทศกิจ (สนท.) โดยจะตั้งกองขึ้นมาใหม่ 1 กอง อาจจะเป็นกองปฏิบัติการพิเศษหรือกองรักษาความปลอดภัย เพื่อดูแลงานด้านความมั่นคงโดยตรง

นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวว่า 2.ต้องแก้ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ กทม.พ.ศ.2528 โดยจะต้องออกกฎเพิ่มอำนาจให้กับเทศกิจ เช่น ยกร่างข้อบัญญัติหรือออกกฎระเบียบต่างๆ ให้เทศกิจมีอำนาจเหมือนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น การเข้าระงับเหตุฉุกเฉินโดยจะให้เทศกิจพกพาอาวุธได้ด้วยนอกเหนือจากกระบอง โดยจะปรึกษาหน่วยงานด้านความมั่นคงว่าเจ้าหน้าที่เทศกิจจะพกปืนได้หรือไม่ เพราะในพื้นที่ กทม.เกิดเหตุการณ์การชุมนุมบ่อยครั้ง ควรมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นของตัวเอง หรือซิตี้โปลิศแบบเดียวกับต่างประเทศซึ่งมีอำนาจเหมือนตำรวจเพื่อดูแลปัญหาในเมืองโดยเฉพาะ คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการทั้ง 2 ส่วนประมาณ 6 เดือน และ 3.การฝึกอบรมให้เทศกิจใช้อาวุธนำร่อง 200 นายซึ่งต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายด้านต่างๆ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ผู้ผ่านการอบรมจะบรรจุเป็นข้าราชการ โดยเทศกิจกลุ่มนี้จะสวมเครื่องแบบแตกต่างจากเจ้าหน้าที่เทศกิจเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook