ติดอาวุธเต็มอัตรา! คุมเข้ม รปภ. ทองคำพระบรมธาตุกว่า 30 กก. ตามแผนบูรณะใหม่

ติดอาวุธเต็มอัตรา! คุมเข้ม รปภ. ทองคำพระบรมธาตุกว่า 30 กก. ตามแผนบูรณะใหม่

ติดอาวุธเต็มอัตรา! คุมเข้ม รปภ. ทองคำพระบรมธาตุกว่า 30 กก. ตามแผนบูรณะใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 41 สนธิกำลังพลกว่า 20 นาย ติดอาวุธครบมือเข้ารักษาความปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายทองคำน้ำหนักรวมกว่า 30 กิโลกรัม ซึ่งเป็นทองคำโบราณที่ช่างสิบหมู่กลุ่มงานโลหะประณีตศิลป์ สำนักช่างสิบหมู่กรมศิลปากร ปลดออกมาจากกลีบบัวคว่ำบัวหงายบนปลียอดทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีห์ วัดพระมหาธาตุวรมหารวิหาร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช รวม 18 กิโลกรัม

พร้อมกันนั้นยังมีทองคำใหม่อีก 14 กิโลกรัม ซึ่งถูกนำมาเก็บรอไว้ที่ห้องนิรภัยในพระวิหารธรรมศาลา โดยทองคำทั้งหมดเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้ร่วมกันตรวจสอบและเคลื่อนย้ายไปยังสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในจังสงขลา ซึ่งเป็นสถานที่ในการหลอมทองคำ และตีแผ่ขึ้นรูปเป็นแผ่นกลีบบัวทองคำให้มีความสมบูรณ์ตามการถอดแบบของกรมศิลปากร หลังจากนั้นจะนำกลับมาขึ้นไปติดตั้งกลับคืนตามแผนการบูรณะอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในการขนย้ายออกจากห้องนิรภัยเบื้องต้นนั้น มีคณะกรรมการและส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปทำการตรวจสอบน้ำหนักทองคำซึ่งเก็บไว้ในห้องนิรภัย ขณะเข้าตรวจสอบมีกำลังตำรวจพร้อมอาวุธครบมือเข้าตรึงกำลังอย่างหนาแน่น โดยไม่ยอมให้บุคคลภายนอกรวมเข้าไปภายในวิหารธรรมศาลา ขณะที่หัวหน้าสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด และคณะกรรมการบางส่วนได้ร้องขอให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปเป็นสักขีพยานในการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส แต่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ไม่ยอมให้เข้า ระบุว่าว่าเกรงข่าวรั่วและเกรงเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นระหว่างทาง

พลตำรวจตรีวันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ระบุว่า ทองคำทั้งหมดมีเป็นจำนวนมากถือเป็นสมบัติของชาติ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกนายมีการติดอาวุธเต็มอัตราระวังรักษาความปลอดภัยทองคำทั้งหมดจนกว่าจะเดินทางไปถึงยังสถานที่ดำเนินการ ซึ่งในเส้นทางทั้งหมดมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มอัตรา

สำหรับการบูรณะกลีบบัวทองคำนี้เป็นครั้งล่าสุดหลังจากการบูรณะครั้งที่ผ่านมาเมื่อกว่า 30 ปีก่อน ซึ่งเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาความชื้นไปกัดกร่อนตะกั่วที่ถูกหุ้มบุรองแผ่นทองคำจนเกิดคราบคล้ายสนิมสร้างความวิตกกังวลให้พุทธศาสนิกชนอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งได้มีการขึ้นตรวจสอบและทำการบูรณะอย่างเร่งด่วนโดยในการนี้นายจิมมี่ ชวาลา เศรษฐีชาวนครศรีธรรมราช ได้บริจาคเงินอีกเกือบ 30 ล้านบาทเพื่อซื้อทองคำขึ้นบูรณะเสริมเพิ่มอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ติดอาวุธเต็มอัตรา! คุมเข้ม รปภ. ทองคำพระบรมธาตุกว่า 30 กก. ตามแผนบูรณะใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook