ชาวบ้านช้ำสัญจรไม่ได้ สะพานขาดไป 2 ปีแล้ว ผู้รับเหมาก็ทิ้งงาน

ชาวบ้านช้ำสัญจรไม่ได้ สะพานขาดไป 2 ปีแล้ว ผู้รับเหมาก็ทิ้งงาน

ชาวบ้านช้ำสัญจรไม่ได้ สะพานขาดไป 2 ปีแล้ว ผู้รับเหมาก็ทิ้งงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านที่ลำปางต้องเดือดร้อนเป็นแรมปี หลังสะพานข้ามแม่น้ำขาดไปตั้งแต่ปี 2559 กระทั่งปัจจุบันก็ยังซ่อมไม่เสร็จ ผู้รับเหมาก็ทิ้งงานไป ต้องอ้อมไปไกลหลายกิโลเมตร

จากกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว เกี่ยวกับสะพานข้ามแม่น้ำวัง เขตบ้านแม่สุขเหนือ หมู่ 7 ตำบลวังซ้าย เพื่อข้ามไปยังบ้านแม่ข่อย หมู่ 3 ตำบลวังเหนือ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง หลังถูกน้ำป่าไหลหลากซัดสะพานขาด เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2559 ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบอย่างยาวนาน ผ่านไปเกือบ 2 ปีแล้ว ชาวบ้านต้องขับรถอ้อมไกลเข้าไปยังตัวอำเภอแทน แม้จะมีการทำสะพานไม้ไผ่ชั่วคราว แต่สะพานนั้นก็ทรุดพังไปแล้วเช่นกัน

ล่าสุดชาวบ้านได้ทำถนนข้ามกันเอง โดยใช้ลูกรังผสมหินถมข้ามแม่น้ำวัง และมีการวางท่อไว้ ซึ่งคาดว่าจะใช้ได้อีกไม่นาน เพราะว่าในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนตกหนัก อาจจะมีน้ำหลาก ทำให้สะพานทางเบี่ยงชั่วคราวพังเสียหายได้อีกครั้ง

สำหรับความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้มีการประมูลจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของคนกลาง สร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก บ้านแม่สุกวังเหนือ ขนาด 7 เมตรยาว 50 เมตรสูง 4 เมตร พร้อมก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดผิวจราจรกว้าง 6 เมตร ยาว 300 เมตร หนา 0.15 เมตร และมีการก่อสร้างท่อลอดเหลี่ยมจำนวน 1 แห่ง เพื่อหาผู้รับจ้างมาดำเนินการสร้างสะพานใหม่

จนกระทั่งได้ห้างหุ้นส่วนแห่งหนึ่งจากจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามารับงานด้วยงบประมาณสร้างกว่า 5 ล้านบาท เริ่มสัญญาสร้าง 21 ตุลาคม 2560 กำหนดแล้วเสร็จ 18 พฤษภาคม 2561 รวมระยะเวลา 210 วัน แต่ปรากฏล่าสุด แม้จะผ่านพ้นกำหนดแล้วเสร็จโครงการแล้ว แต่มีความคืบหน้าเพียงการตอกเสาเข็มลงไปแค่นั้น

เบื้องต้นพบผู้ว่าจ้างได้นำเสาเข็มมากองไว้ 20 เล่ม แต่ตอกไปเพียงไม่กี่เล่ม ผู้สื่อข่าวได้ลงไปสำรวจก็ยังไม่มีช่างมาก่อสร้าง หรือ มีความคืบหน้าใดๆ ทางด้าน นายอุดม ปอสี ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า ชาวบ้านทำทางเบี่ยงเป็นลูกรัง มาถมกันเอง เพื่อข้ามสะพานดังกล่าว แต่ก็ต้องเสี่ยงตาย เพราะวันไหนน้ำมาแรงก็ไม่กล้าข้ามกัน จึงใช้วิธีขับรถอ้อม ไปทางตัวอำเภอวังเหนือ ระยะทาง 6 กิโลเมตรเหมือนเดิม

ซึ่งขณะนี้ ชาวบ้านต้องลำบาก หากจะเดินทางไปโรงพยาบาลหรือส่งลูกไปโรงเรียน ต้องขับรถอ้อมไกลและเสียเวลา ช่วงแรกนั้นชาวบ้านเคยทำสะพานไม้ไผ่ไว้ แต่ก็พังลงไป เพราะว่าไม่แข็งแรงและไม่ปลอดภัย ขณะที่ทางผู้รับเหมาก็อ้างว่า เหตุผลที่ทำสะพานไม่ทัน ช่วงนี้เป็นฤดูฝน ฝนตกทำงานไม่สะดวก

ส่วนผู้ว่าจ้างได้ยืนยันจะให้ต่อให้เสร็จและจะยินยอมเสียค่าปรับวันละ 13,000 บาท เริ่มตั้งแต่ 19 พฤษภาคมเป็นต้นไป และหากสะพานเสร็จช้า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางเตรียมจัดหาสะพานแบริ่งมาให้ชาวบ้านใช้ชั่วคราวไปก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook