สุดทึ่ง! รวมสุดยอดผ้ายันต์เก่าแก่กว่า 200 ปี ลงอักขระโดยเกจิอาจารย์สมัยโบราณ

สุดทึ่ง! รวมสุดยอดผ้ายันต์เก่าแก่กว่า 200 ปี ลงอักขระโดยเกจิอาจารย์สมัยโบราณ

สุดทึ่ง! รวมสุดยอดผ้ายันต์เก่าแก่กว่า 200 ปี ลงอักขระโดยเกจิอาจารย์สมัยโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 มิ.ย. 61)    ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบพระอธิการประหยัด วชิรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดบ้านต๋อมกลาง อ.เมือง จ.พะเยา   โดยได้มีการสะสมวัตถุ และศิลปวัตถุโบราณ ไว้ในพิพิธภัณฑ์ภายในวัด  ซึ่งมีการเก็บรวบรวมผ้ายันต์ผืนผ้า โบราณขนาดใหญ่อายุกว่า 200 ปี ไว้ในพิพิธภัณฑ์ 

โดยผ้ายันต์แต่ละผืน ได้มีการนำใส่กรอบไว้ และนำไปติดตามผนังจำนวนหลายสิบผืน แต่ละผืนมีเกจิอาจารย์ทั้งยุคโบราณ สมัยก่อน และอาจารย์ยุคปัจจุบัน ได้ลงตัวเลขยันต์และตัวอักขระไว้อย่างสมบูรณ์พร้อมสรรพ  ทางวัดได้เก็บรวบรวมผ้ายันต์ขนาดใหญ่  ที่มีญาติโยมนำมาถวายให้  โดยแต่ละผืนมีอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี

พระอธิการประหยัด ได้พาผู้สื่อข่าวดูผ้ายันต์โบราณที่มีอายุตั้งแต่ 200 ปี ที่เก็บรวบรวมไว้ในพิพิธภัณฑ์ผ้ายันต์ยักษ์ ในวัดจำนวนหลายสิบผืน แต่ละผืนมีขนาดกว้างตั้งแต่ 1.50 - 2.80 เมตร  ยาว 2-3 เมตร โดยทำกรอบไม้สัก ปิดกระจกใส ติดไว้กับฝาผนังในพิพิธภัณฑ์และผนังในอุโบสถ เรียงเป็นระเบียบอย่างสวยงาม เพื่อเก็บรักษา ผ้ายันต์ไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ดูและศึกษาต่อไป

พระประหยัด กล่าวด้วยว่า ผ้ายันต์ทั้งหมดได้รับการถ่ายทอดเก็บรักษามาจากอดีตเจ้าอาวาสรูปก่อน และนำมาเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ผ้ายันต์ยักษ์  สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน เป็นวัตถุโบราณที่หายาก และเป็นผ้ายันต์ ที่เกจิอาจารย์ทั้งในยุคโบราณ และยุคปัจจุบัน ลงอักขระไว้อย่างสมบูรณ์ มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน โดยมีทั้งรูปสัตว์ในวรรณคดี ตัวเลข และตัวอักษรเป็นภาษาล้านนาทั้งหมด

สำหรับผ้ายันต์ในวัดบ้านต๋อมกลางแห่งนี้ คาดว่าน่าจะเป็นผ้ายันต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศหรือใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ ที่สำคัญการการลงอักขระเลขยันต์นั้นคนโบราณจะถือเอาฤกษ์งามยามดี เป็นวันลงเลขหรืออักขระ เช่นวันเพ็ญเดือน 12 วันเกิดปรากฎการณ์จันทรุปราคา วันเป็งปุ๊ด (วันพุธตรงกับขึ้น 15 ค่ำ) วันพญาวัน และวันสำคัญอื่นๆ

สำหรับผ้ายันต์ ตามความเชื่อของพุทธที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลต่างก็เชื่อว่า ผู้ใดได้ครอบครอง หรือมีผ้ายันต์ไว้ กับบ้านกับตัว หรือพกพา จะประสบแต่ความโชคดีแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายใดๆ เพราะผ้ายันต์แต่ละผืนหากมีการลงอักขระเลขยันต์แล้วก็จะมีการนำเข้าพิธีปลุกเสกเพื่อให้เกิดพุทธานุภาพ คุ้มครองปกปักรักษา ผู้ที่ครอบครองผ้ายันต์ดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ สุดทึ่ง! รวมสุดยอดผ้ายันต์เก่าแก่กว่า 200 ปี ลงอักขระโดยเกจิอาจารย์สมัยโบราณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook