น่ายกย่อง ยายจิมวัย 70 ปี จิตอาสาร่างกายพิการ ถึงยากจนแต่ชอบทำบุญ

น่ายกย่อง ยายจิมวัย 70 ปี จิตอาสาร่างกายพิการ ถึงยากจนแต่ชอบทำบุญ

น่ายกย่อง ยายจิมวัย 70 ปี จิตอาสาร่างกายพิการ ถึงยากจนแต่ชอบทำบุญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (6 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ พบ คุณยายจิม  สมประสงค์  อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 ม.1 บ.สนม ต.สนม อ.สนม จ.สุรินทร์ เข้าโดยบังเอิญขณะเดินทางผ่านไปยังพื้นที่ อ.สนม

ระหว่างคุณยายจิม กำลังนั่งถอนหญ้าและใช้เสียมขุดแซะดินที่ขึ้นอุดตันรูท่อระบายน้ำริมฟุตบาท ข้างถนนในเขตเทศบาลตำบลสนม บริเวณด้านหน้าวัดธาตุ ก่อนที่คุณยายจะค่อยๆโยนเศษหญ้ากระจายให้รถที่ผ่านไปมาเหยียบ เพื่อให้หญ้าแห้งตายจำนวนมาก

และเป็นที่สังเกตว่าคุณยายเวลาเดินขาจะกระเพลกๆ ขณะที่มือข้างขวาหงิกงอไม่สามารถใช้การได้ซีกขวา แต่ก็ไม่วายและไม่ชอบอยู่นิ่งๆ ออกมาถอนหญ้ากวาดวัด ช่วยงานสังคมอยู่เป็นประจำ

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามคุณยายจิม สมประสงค์ ถึงที่มาที่ไปว่าทำไมถึงมาถอนหญ้าแซะดินอยู่ตรงนี้  คุณยายเล่าว่า  ตนมีบ้านอยู่ใกล้ๆ  มักจะออกมาถอนหญ้าและแซะดินตามรูระบายน้ำหน้าวัดเป็นประจำและทำมาทุกปี หน้าวัดจะได้สะอาดสะอ้าน เวลาพระบิณฑบาตออกมา ก็จะได้ดูสะอาด และน้ำจะได้ไม่ท่วมขังถนน  

ตนชอบมาทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรมที่วัดนี้เป็นประจำอยู่แล้ว  เวลาหญ้ารกก็ทำ คนทำก็มีแต่เขาไม่มาทำ ยายเลยต้องทำ  ส่วนสุขภาพตนเองนั้นป่วย จากอาการสมองตีบทำให้ร่างกายเป็นอัมพฤกษ์ซีกขวา

ตนอยู่บ้านกับสามี ซึ่งสามีก็อายุมากแล้ว ร่างกายก็ค่อม ไม่แข็งแรง  ได้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการ ทั้ง 2 คน ในการใช้จ่ายแต่ละเดือน ซึ่งมีลูกชายอีก 1 คน กำลังเรียนหนังสืออยู่ ก็ไม่ค่อยแข็งแรง เพราะถูกรถชนเมื่อหลายปีก่อน  

ตนมีลูกชาย 2 คน อีกคนก็ออกจากบ้านไปหลายปีแล้ว ไม่เคยเห็นกลับมามีที่นาอยู่ 25 ไร่ ตอนนี้ทำไม่ไหวเลยให้คนอื่นเช่าทำนาแทน ถึงแม้จะไม่มีรายได้อะไรมากนัก แต่ตนก็ชอบทำบุญอยู่แล้ว จึงชอบออกมาช่วยงานวัด ในบั้นปลายของชีวิต คุณยายจิมฯ กล่าว

ด้านนายสุดใจ  สิลาอ่อน  อายุ 63 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวตรงข้ามวัดธาตุ เลขที่ 183 ม.1 บ.สนม ต.สนม เปิดเผยว่า ยายจิม  พิการด้านขวา  ด้านซ้ายทำงานได้  แกไปทำบุญในวัดประจำ มีงานมีการก็ช่วย  บางทีก็ขายข้าวในยุ้งไปช่วยงานวัดงานวาตลอด

ส่วนที่ถอนหญ้าเพราะหญ้ารก แกก็ถอนไปเรื่อย แกทำเป็นประจำ ทั้งใบไม้อะไรก็กวาด เป็นตัวอย่างที่ดี ขนาดตนเองยังไม่แก่มาก ยังเกรงใจอยากช่วยแก แต่ก็ไม่มีเวลา 

ครอบครัวยายก็ค่อนข้างยากจน กินเงินเดือนผู้สูงอายุและเบี้ยยังชีพผู้พิการ สามีก็พิการหลังค่อม  ลูกชายก็กำลังเรียนหนังสือขายข้าวส่งเรียน ชีวิตน่าสงสาร นายสุดใจฯ กล่าว

ทั้งนี้หากท่านใดต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการช่วยเหลือคุณยายจิม  สมประสงค์  สามารถโทรศัพท์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ของ นายสุดใจ  สิลาอ่อน ที่หมายเลข 082 126 1761

 

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ น่ายกย่อง ยายจิมวัย 70 ปี จิตอาสาร่างกายพิการ ถึงยากจนแต่ชอบทำบุญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook