สุดฮา แข่งขันดำนาวิบาก สร้างสีสัน (มีคลิป)

สุดฮา แข่งขันดำนาวิบาก สร้างสีสัน (มีคลิป)

สุดฮา แข่งขันดำนาวิบาก สร้างสีสัน (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่องค์การบริหารส่วนตำบลใหม่นาเพียง อำเภอแวงใหญ่จังหวัดขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานเปิดงานวันข้าวและชาวนาไทย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่

การจัดงานวันข้าวและชาวนาไทยประจำปี 2561 เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติชาวนา ปลุกจิตสำนึกให้เล็งเห็นความสำคัญของข้าวและชาวนา ที่ถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตพื้นบ้านอันดีงาม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเกษตรกร

รวมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกร ลดต้นทุนการผลิตและพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาด โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน

ที่ล้วนเป็นประโยชน์กับเกษตรกรชาวนาโดยตรง การประกวดหุ่นไล่กาขนาดใหญ่ที่สร้างจากฟางข้าว ประกวดผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้น การสาธิตการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการดำนา

และที่สร้างสีสันในงานวันนี้ คือการจัดให้มีการแข่งขันดำนาวิบาก โดยมีกติกาการแข่งขันคือ ต้องเป่าแป้ง กินขนม กินกล้วย และน้ำอัดลมที่จัดเตรียมไว้ให้หมด สุดท้ายต้องเป่าลูกโป่งให้แตก จากนั้นค่อยนำมัดกล้า ที่เตรียมไว้ไปดำในแปลงนาที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้เต็มแปลงขนาด 3x10 เมตร ใครดำนาเสร็จก่อนถือว่าชนะ

โดยใช้ผู้เข้าแข่งขันทีมละ 2 คน มีชาวบ้านสนใจเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 10 ทีม ทันทีที่กรรมการให้สัญญาณเริ่มการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันก็พากันทำตามขั้นตอน แต่ก็ยังมีบางทีมที่สับสนไม่ทำตามขั้นตอน เจ้าหน้าที่ก็ต้องช่วยแนะนำแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขัน จนถึงขั้นตอนการปักดำต้นกล้า

ผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมซึ่งเป็นชาวนาต่างมีความชำนาญปักดำกันอย่างรวดเร็ว ปรากฏว่าทีมที่ 9 ซึ่งผู้เข้าแข่งขันเป็นชายล้วน ใช้เวลาไม่ถึง 10  นาที ปักดำต้นกล้าเสร็จเอาชนะไปได้   สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับผู้เข้าแข่งขัน รวมทั้งชาวบ้านที่มาคอยส่งแรงเชียร์อยู่รอบๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook