ระวังยุงลาย ไข้เลือดออกระบาดหนักเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ที่ จ.แพร่

ระวังยุงลาย ไข้เลือดออกระบาดหนักเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ที่ จ.แพร่

ระวังยุงลาย ไข้เลือดออกระบาดหนักเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ที่ จ.แพร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่จังหวัดแพร่พบผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก ในพื้นที่อำเภอเมืองแพร่ ทำให้หลายหน่วยงานออกมาร่วมรณรงค์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

ซึ่งนอกจากจะมีผู้เสียชีวิตแล้วยังได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยที่เป็นไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ซึ่งมีที่พักอยู่ไม่ไกลจากบ้านที่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก

จังหวัดแพร่ขณะนี้พบผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกในพื้นที่ 7 อำเภอ ยกเว้นอำเภอหนองม่วงไข่ จำนวน 119 ราย สูงที่สุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการระบาดใหญ่ของจังหวัดแพร่

และขณะนี้มีเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 1 ราย เป็นหญิง อายุ 32 ปี อาศัยที่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ โดยเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 5 มิถุนายน 2561 ที่โรงพยาบาลแพร่

เบื้องต้นทราบว่าผู้ป่วย ป่วยเป็นไข้เลือดออกและนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง 3 วัน และได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแพร่ ในวันที่ 5 มิถุนายน 2561 และช่วงเย็นเกิดอาการช็อกและเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประสานงานกับเทศบาลตำบลทุ่งกวาว ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งกวาว ฝ่ายปกครอง และ อสม.ในการควบคุมดูแลเข้าไปทำความสะอาดคว่ำภาชนะต่างๆ

เพื่อทำลายลูกน้ำยุงลาย พ่นหมอกควันกำจัดยุงลายในระยะรอบรัศมี 100 เมตร ของจุดที่พบผู้ป่วย และนอกจากนั้นได้รณรงค์เดินแจกทรายอะเบท และช่วยกัน ซึ่งทางสาธารณสุขได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี

โดยจะมีการรณรงค์พร้อมกันในทุกอำเภออย่างจริงจังในช่วงวันที่ 11-15 มิถุนายน 2561 เพื่อร่วมรณรงค์ในวันไข้เลือดออกอาเซียนในวันที่ 15 มิถุนายน 2561 จึงขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันป้องกันโรคไข้เลือดออก

โดยใช้มาตรการ 3 ก คือ 1. เก็บบ้านตัวเองให้สะอาดไม่เป็นที่เกาะพักของยุง 2. เก็บน้ำ คือเก็บน้ำในบ้านไม่ให้เป็นที่วางไข่ของยุง และ 3. เก็บขยะ คือเก็บขยะรอบบ้านเพราะเนื่องจากช่วงนี้ฝนตก น้ำอาจไปขังและอาจเกิดเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงได้เช่นกัน 

ทางด้าน นายประกิต สุภาผล นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งกวาว ได้ลงพื้นที่พร้อมทีมแพทย์ รพ.สต.ทุ่งกวาว และเจ้าหน้าที่ เพื่อทำการแจกทรายอะเบท และพ่นสารกำจัดยุงลาย ได้กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจาก รพสต.ว่ามีคนเป็นไข้เลือดออก

ทางเราก็ได้ดำเนินการพ่นหมอกควันในระยะ 100 เมตรรอบๆ บ้านผู้ป่วย  และต่อมาเมื่อทราบว่าทางผู้ป่วยได้เสียชีวิตลง จึงได้ประชุมโดยมีสาธารณสุขอำเภอมาเป็นประธาน ในการวางแผนแก้ไขในเรื่องนี้ 

มาตรการหลังจากการประชุมช่วงเช้าคือ เก็บกวาดทำความสะอาดรัศมี 100 เมตร บ้านผู้ป่วยที่เสียชีวิตลง  เก็บภาชนะที่คาดว่าจะทำให้มีน้ำขัง ส่วนมาตรการต่อมาคือการพ่นหมอกควันเขตติดต่อ หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 5

โดยเราจะทำการพ่นยาให้ครอบคลุมทั้งหมดในพื้นที่ และเริ่มแจกทรายอะเบทในพื้นที่ ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์สูงสุด ในระยะจะมี อสม. และเจ้าหน้าที่ เข้าไปดูแลให้ความรู้ ในเรื่องของการป้องกันไข้เลือดออก

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook