เพลิงไหม้ สนง.ที่ดิน อุปกรณ์-เอกสารพังเสียหาย เร่งตั้งจุดชั่วคราวให้บริการ ปชช.

เพลิงไหม้ สนง.ที่ดิน อุปกรณ์-เอกสารพังเสียหาย เร่งตั้งจุดชั่วคราวให้บริการ ปชช.

เพลิงไหม้ สนง.ที่ดิน  อุปกรณ์-เอกสารพังเสียหาย เร่งตั้งจุดชั่วคราวให้บริการ ปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลา 09.30 น. (6 มิ.ย.61) นายณรงค์ สืบตระกูล รองอธิบดีกรมที่ดิน ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาครบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณชั้นสองของสำนักงานเมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. ที่ผ่านมา 

โดยห้องต้นเพลิงเป็นห้องเก็บหลักฐานแผนที่รางวัด ถูกไฟไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด และไฟได้ลุกลามออกมาจนถึงห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ มีโต๊ะทำงานและคอมพิวเตอร์ถูกไฟไหม้เสียหายนับสิบชุด  แต่โชคดีที่ไม่ลุกลามลงมาห้องเก็บโฉนดที่ดินและเอกสารสำคัญที่อยู่ด้านล่างของตัวอาคาร  เจ้าหน้าที่และจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจอำเภอครบุรี  ได้ระดมกำลังกันกว่า 50 คน เพื่อช่วยกันขนโฉนด และเอกสารสำคัญ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ออกมาผึ่งแดด ทำความสะอาด เนื่องจากถูกน้ำที่ใช้ในการดับเพลิงจนเปียกโชก เพื่อไม่ให้ได้รับความเสียหายเพิ่มเติม

โดยอาคารสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาอำเภอครบุรี เป็นอาคารสองชั้น ชั้นล่างก่อสร้างด้วยปูน ชั้นบนที่ถูกเพลิงไหม้เป็นไม้  ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาสักระยะจึงจะสามารถระบุถึงสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แน่ชัดได้ ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ในระหว่างการประเมิน

เบื้องต้น นายณรงค์ สืบตระกูล รองอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงที่เกิดเหตุว่า มีประกายไฟเกิดขึ้นที่บริเวณเบรกเกอร์ไฟฟ้าห้องต้นเพลิง ก่อนที่จะลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีเชื้อเพลิงทั้งตัวอาคารที่เป็นไม้และเอกสารที่ส่วนใหญ่จะเป็นกระดาษ ซึ่งประเมินความเสียหายของตัวอาคารและอุปกรณ์ต่างๆ ถูกเพลิงไหม้เสียหายไปกว่า 40 เปอร์เซ็นต์

แต่เคราะห์ดีที่เอกสารสำคัญอย่างโฉนดที่ดินของชาวบ้านไม่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากถูกเก็บไว้บริเวณด้านล่างของตัวอาคาร ซึ่งตนเองได้สั่งการให้ทำรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงและจะได้ตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบกรณีนี้ต่อไป ส่วนการให้บริการประชาชนนั้น เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดให้บริการชั่วคราวด้านหน้าที่ทำการสำนักงาน ซึ่งยังให้การบริการประชาชนได้ตามปกติ แต่จะใช้ระบบการบันทึกด้วยมือแทนการใช้คอมพิวเตอร์ เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ยังไม่สามารถใช้งานได้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เพลิงไหม้ สนง.ที่ดิน อุปกรณ์-เอกสารพังเสียหาย เร่งตั้งจุดชั่วคราวให้บริการ ปชช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook