โคตรยุงยักษ์ พบยุงยักษ์บนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อตัวแรก

โคตรยุงยักษ์ พบยุงยักษ์บนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อตัวแรก

โคตรยุงยักษ์ พบยุงยักษ์บนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อตัวแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ 7 มิถุนายน 2561 นายสมชาย ภิญโญชูโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ได้มีการพบยุงยักษ์ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ โดยยุงยักษ์ตัวดังกล่าว ถือเป็นตัวแรกที่เคยพบ

และมีขนาดความยาวโดยวัดจากปีกซ้ายไปขวา ยาวถึง 10 เซนติเมตร และมีขนาดลำตัว ยาวถึง 4 เซนติเมตร โดยวัดจากหัวไปถึงหาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติพบเข้าโดยบังเอิญ ซึ่งยุงยักษ์ตัวดังกล่าวถือว่ามีขนาดใหญ่กว่ายุงโดยทั่วไปเป็นอย่างมาก

ซึ่งจากการเปรียบเทียบข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต พบว่า ยุงชนิดดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ทางทิศตะวันตกของเสฉวน ผู้คนต่างรู้จัก ยุงยักษ์ สายพันธุ์ Holorusia Mikado ว่าเป็น แมลงวันขายาว หรือ เครนฟลาย (crane fly)

ซึ่งส่วนใหญ่ อาศัยบริเวณที่ราบเฉิงตู และในถิ่นเทือกเขาที่ต่ำระดับกว่า 2,200 เมตร มันเป็นแมลงที่อ่อนแอ เนื่องจากลำตัวที่ใหญ่ ขณะที่บินดูเหมือนกำลังกระโดดมากกว่า ผู้คนมักพบพวกมันอยู่ตามดงพืชผักที่หนาแน่น

ก่อนหน้านี้เคยมีการพบในหลายประเทศ แต่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบคือ คือที่ประเทศจีน โดยนักกีฏวิทยา โดยมีขนาดเมื่อกางปีกออกเต็มที่ กว้างถึง 11.15 เซนติเมตร ลำตัวยาวเกือบ 5 เซนติเมตร พบแถบเขาชิงเฉิง เฉิงตู มณฑลเสฉวน แห่งภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ถือเป็นตัวที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีการค้นพบ

ยุงยักษ์ตัวนี้ ถือเป็นสายพันธุ์ยุงที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือสายพันธุ์ Holorusia Mikado ขณะที่นักกีฏวิทยาชาวอังกฤษ นาย John Obadiah Westwood ได้พบยุงสายพันธุ์ยักษ์ Holorusia Mikado ครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 1876

โดยทั่วไปยุงสายพันธุ์มหึมานี้ มีความกว้างปีกเมื่อกางออกเต็มที่ ราว 8 เซนติเมตร ซึ่งก็ถือว่าการที่พบยุงยักษ์สายพันธุ์เดียวกันนี้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ จึงถือเป็นเรื่องที่น่าทำการศึกษาค้นคว้า ว่ายุงยักษ์ที่พบเป็นสัตว์ประจำถิ่น หรือไม่

สำหรับยุงยักษ์พวกนี้ถึงแม้ว่าจะดูน่าเกลียดน่ากลัว แต่ไม่ดูดกินเลือด ไม่เป็นอันตรายกับคน หรือสัตว์ แต่พวกมันกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้เป็นอาหาร เท่านั้น อีกทั้งยุงยักษ์ ชนิดนี้ก็มีช่วงชีวิตที่สั้น อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ โคตรยุงยักษ์ พบยุงยักษ์บนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อตัวแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook