ขสมก.-รถร่วมเสียหายเกือบ70ล้านจากม็อบ

ขสมก.-รถร่วมเสียหายเกือบ70ล้านจากม็อบ

ขสมก.-รถร่วมเสียหายเกือบ70ล้านจากม็อบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โสภณ เผย ขสมก.-รถร่วมบริการเสียหายรวม 58 คัน รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 70 ล้านบาท กรมการศาสนาเผยผลประเมินความเสียหายมัสยิดย่านเพชรบุรีฯ โดนกลุ่มเสื้อแดงยิงปืนใส่เสียหาย 3 หมื่นบาท วอนผู้ชุมนุมอย่าทำลายศาสนสถาน

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 21 เมษายนนี้ กระทรวงคมนาคมจะรายงานความเสียหายจากเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้ที่ประชุมรับทราบ ได้แก่ ความเสียหายโดยตรง เช่น รถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วมบริการ ถูกเผาทำลาย คิดเป็นมูลค่ารวมกันกว่า 30 ล้านบาท ขณะที่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้จัดรถยนต์รับส่งผู้ชุมนุมกลับบ้าน คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

ส่วนรัฐบาลจะช่วยเหลือหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณา ซึ่งต้องคำนึงถึงกฎหมาย ส่วนผลกระทบทางอ้อม เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ไม่สามารถให้บริการเดินรถได้ 70 เที่ยว เพราะถนนหลายสายในพื้นที่ กทม.ถูกปิดล้อม

"สำหรับใครที่ได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงสามารถร้องเรียนรัฐบาลได้ รัฐบาลจะพิจารณาช่วยเหลือตามความเหมาะสม ส่วนการกล่าวหาว่าผมสั่งให้เผารถโดยสารนั้น ไม่เป็นความจริง ไม่มีเหตุผล ล่าสุดได้สั่งให้เจ้าของรถแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ถ้าผมสั่งเผาจะแจ้งความจับตัวเองทำไม" นายโสภณ กล่าว

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการ ขสมก. กล่าวว่า รถโดยสาร ขสมก.ได้รับความเสียหายรวม 33 คัน แบ่งเป็นรถที่ถูกเผาจนใช้การไม่ได้ 18 คัน ที่เหลืออีก 15 คัน ซ่อมแซมได้ รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 30 ล้านบาท ส่งผลให้ ขสมก.ต้องสูญเสียรายได้อีกจำนวน 27 ล้านบาท หรือ 48% เมื่อเทียบกับรายได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปี 2551 ส่วนรถร่วมบริการได้รับความเสียหายรวม 25 คัน เป็นรถที่ถูกเผาจนใช้การไม่ได้ 9 คัน ส่วนที่เหลือ 16 คัน ซ่อมแซมได้ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 12 ล้านบาท โดย ขสมก.และผู้ประกอบการได้แจ้งความแล้ว

มัสยิดเพชรบุรีฯ เสียหาย 3 หมื่น

นายปกรณ์ ตันสกุล รองอธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์จลาจลทางการเมืองโดยกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ได้ยิงปืนใส่กลุ่มชาวมุสลิมและยิงเข้าไปยังกระจกมัสยิดดารู้ลอะมาน (มัสยิดพญาไท) ละแวกถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซอย 7 จนได้รับความเสียหาย พร้อมกับทุบทำลายทรัพย์สินของชาวบ้านในชุมชนนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบความเสียหายของมัสยิดดังกล่าวแล้ว พบว่ามีส่วนที่เสียหายเพียงเล็กน้อย ได้แก่ กระจกบานใหญ่ 1 บาน และบอร์ดขนาดใหญ่ อีก 1 บอร์ด

รองอธิบดีกรมการศาสนา กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้นได้ประเมินความเสียหายของมัสยิด ประมาณ 3 หมื่นบาท โดยกรมการศาสนาจะใช้งบประมาณวินาศภัยเพื่อใช้ในการบูรณะซ่อมแซมมัสยิดอย่างเร่งด่วน ในส่วนของชาวบ้านก็มีความพอใจในการช่วยเหลือดูแลของภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม ขอฝากไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงใดๆ ก็ตาม ว่า การชุมนุมประท้วงสามารถทำได้ ไม่มีใครว่า แต่ขอร้องว่าอย่าได้ไปทำลายศาสนาสถาน ซึ่งเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาทุกศาสนา การทำลายศาสนสถานไม่ว่าจะเป็นศาสนาใด ถึงแม้จะเสียหายเพียงเล็กน้อย ก็เปรียบเสมือนกับการได้ทำลายจิตใจของศาสนิกของศาสนานั้นๆ จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอย่างมาก

"หากผู้ชุมนุมได้คิดถึงจิตใจคนไทยด้วยกัน ก็คงไม่ทำลายมัสยิด อย่างน้อยอยากให้คิดว่า ถ้าพวกเขาเป็นผู้ถูกทำลายแล้ว จะรู้สึกอย่างไร และขอเตือนว่า อย่าเอาเรื่องการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับศาสนา หากประชาชนไม่สามารถแยกแยะได้ต่อไปประเทศชาติก็จะล่มจม" นายปกรณ์ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook