สาวเกาหลีนับหมื่นชุมนุมประท้วง หลังถูกคุกคามเป็นเหยื่อกล้องแอบถ่าย

สาวเกาหลีนับหมื่นชุมนุมประท้วง หลังถูกคุกคามเป็นเหยื่อกล้องแอบถ่าย

สาวเกาหลีนับหมื่นชุมนุมประท้วง หลังถูกคุกคามเป็นเหยื่อกล้องแอบถ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ขึ้นในกรุงโซล หลังจากที่ผู้หญิงกว่า 30,000 คน ออกมารวมตัวชุมนุมบนท้องถนน เพื่อต่อต้านและประท้วงเชิญสัญลักษณ์กับปัญหาโดนคุกคามทางเพศ ด้วยวิธีการตั้งกล้องแอบถ่ายตามที่สาธารณะ ซึ่งเป็นฝีมือของพวกผู้ชายบ้ากาม

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) ผู้หญิงกว่า 30,000 คน ต่างออกเดินขบวนจากสถานีรถไฟฮเยฮวา ใจกลางกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อประท้วงกดดันให้กฎหมายจัดการอย่างเด็ดขาดกับพวกผู้ชายที่พฤติกรรมคุกคามทางเพศด้วยการตั้งกล้องเล็กๆ แอบถ่าย

ตามรายงานระบุว่า ปัญหาทางสังคมที่ร้อนแรงในเกาหลีใต้เวลานี้คือปัญหาการคุกคามทางเพศและล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หลังจากที่มีคลิปภาพแอบถ่ายขณะหญิงสาวกำลังทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำหรือห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า แม้กระทั่งบนรถโดยสารก็ถูกแอบถ่าย ก่อนหลุดออกมาเผยแพร่จำนวนหลายแสนคลิป

พฤติกรรมจากคลิปอนาจารดังกล่าวคนท้องถิ่นรู้จักกันในนาม molka (โมลกา) กลายเป็นคลิปลามกโป๊เปลือยที่กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงที่เทคโนโลยีเฟื่องฟูในเกาหลีใต้ มีการเปิดเว็บไซต์แบบเก็บค่าบริการรายเดือนให้กับผู้ที่สนใจสมัครสมาชิกเพื่อรับคลิปแอบถ่ายเช่นนี้ที่มีเข้ามาใหม่ตลอดทุกวัน

ขณะที่สภาพในห้องน้ำหรือที่สาธารณะอื่นๆ ปรากฏว่าเต็มไปด้วยรูและช่องเล็กๆ ที่ไว้สำหรับสอดกล้อง ทำให้ผู้หญิงต้องสอดส่องและระมัดระวังตัวเองเวลาอยู่ในที่สาธารณะ ทั้งห้างสรรพสินค้าหรือมหาวิทยาลัย จึงกลายเป็นที่มาของการชุมนุมครั้งนี้และพร้อมใจกันชูป้ายที่เขียนว่า "ชีวิตฉันไม่ใช่หนังโป๊ของพวกแก!"

การชุมนุมครั้งนี้ของหญิงสาวพบว่ามีผู้สนับสนุนเพิ่มจำนวนมากขึ้น หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้วมีการเดินกลุ่มชุมนุมกว่า 12,000 คนมาแล้ว พวกเธอต่างมองว่าปัญหาจากการแอบถ่ายผู้หญิงถูกเมินจากกฎหมาย ไม่มีการจริงเอาผิดกับผู้ที่ทำผิด ทั้งที่เป็นการละเมิดสิทธิผู้อื่นอย่างชัดเจน

ข้อมูลสถิติจากกรมตำรวจเกาหลีใต้พบว่า กลุ่มโมลกาส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นผู้ชาย โดยเมื่อปี 2017 เกิดคดีเกี่ยวกับการล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศด้วยการแอบถ่ายเช่นนี้กว่า 5,400 คดี แต่มีเพียง 119 คดีที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา มีคดีเช่นนี้เกิดขึ้นกว่า 20,900 คดี มีแค่ 540 คนเท่านั้นที่ตกเป็นผู้ต้องหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook