เปิดใจหมอแผนโบราณ ยันสาวหน้าเละเป็นงูสวัดเอง ไม่เกี่ยวกับฤทธิ์ยา

เปิดใจหมอแผนโบราณ ยันสาวหน้าเละเป็นงูสวัดเอง ไม่เกี่ยวกับฤทธิ์ยา

เปิดใจหมอแผนโบราณ ยันสาวหน้าเละเป็นงูสวัดเอง ไม่เกี่ยวกับฤทธิ์ยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัท นราโอสถหมอบัว จำกัด มี นายศราวุธ กำกัดวงษ์ อายุ 63 ปี เป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ภายในบริษัทดังกล่าวพบว่าขึ้นทะเบียนถูกต้อง และตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายพบขึ้นทะเบียนถูกต้อง

เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างยาจำนวน 6 ตัว ที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นสาเหตุทำให้ นางทัศวรรณ แม่ค้าเบเกอรี่ หน้าพังเละไปตรวจสอบ ซึ่งการตรวจสอบจะต้องใช้เวลาประมาณ 30 วันในการตรวจสอบว่ามีสาร สเตอรอยด์ ผสมอยู่หรือไม่

นายศราวุธ หรือ หมอแผนโบราณ เจ้าของบริษัทดังกล่าวได้เปิดเผยว่า ตอนที่พบกับผู้ป่วยครั้งแรก จากที่ตรวจร่างกายในวันนั้นที่ริมฝีปากของเขาเหมือนโดนกระแทกอะไรมา ซึ่งมีอาการบวมอยู่แล้ว และจากที่ตรวจก็ยืนยันว่าเป็นโรคงูสวัด ซึ่งยาของตนที่ผลิตเป็นยาสมุนไพร ไม่สามารถจะไปสร้างเป็นเชื้อไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคงูสวัดได้ จึงขอยืนยันเขาป่วยเป็นโรคงูสวัดเอง ไม่เกี่ยวกับยาของทางร้านแน่นอน

>> ความคืบหน้าสาวหน้าพังเละ คู่กรณีขอชดเชยเงินหมื่น วอนให้เรื่องจบ

น.พ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านคุ้มครองผู้บริโภค สสจ.ระยอง ได้กล่าวว่า ในเรื่องดังกล่าว ทั้งสสจ. ระยอง มีทีมงานติดตามในเรื่องนี้ที่เฝ้าระวังทั้งเชิงรุกและเชิงรับ เมื่อมีการลงข่าวทางสื่อมวลชน ทางทีมเฝ้าระวังหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูล และนำเข้าสู่ระบบการเฝ้าระวัง และได้เก็บตัวอย่างมาตรวจสอบคาดจะได้ผลภายใน 30 วันว่าจะมีสารสเตอรอยด์ผสมอยู่หรือไม่

news07-1

ขณะเดียวกัน เภสัชกรวีระศักดิ์ เจียมอนุกูลกิจ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชกรสาธารณสุข สสจ.ระยอง ได้กล่าวว่า ยาแผนโบราณที่ถูกต้องจะต้องมีการจดทะเบียนขึ้นทะเบียนยา ในส่วนของร้านขายยาสมุนไพร การใช้สมุนไพรของประชาชนสามารถใช้ได้ เช่น รากใบกริ่งมาปรุงเป็นยาด้วยการต้ม อันนี้ไม่ต้องมีการขึ้นทะเบียนยา เนื่องจากยังไม่ได้มีการแปรรูป

ส่วนเรื่องผลที่เกิดขึ้นของคนไข้รายนี้ คงต้องตรวจสอบจากผลิตภัณฑ์ว่า ในตัวยานั้นมีอะไรปนปลอมปนเปื้อนหรือไม่ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 30 วัน ในการตรวจสอบ

>> แม่ค้าสาวร้องสื่อ หน้าพังเละ-อัมพาตครึ่งซีก หลังกินยาแผนโบราณ

สำหรับหญิงสาวที่ป่วยใบหน้าพังเละ ทาง สสจ.ระยอง ก็จะประสานแพทย์แผนปัจจุบันที่ทำการรักษาอยู่ในขณะนี้ และจากรายงานของแพทย์โรงพยาบาลระยองได้ยืนยันแล้วว่า ผู้ป่วยเป็นโรคงูสวัด ที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งอยู่ในร่างกายจึงทำให้เกิดเป็นโรคตามอาการที่เห็น

ทางด้าน นางทัศวรรณ ได้เปิดเผยกับทีมข่าวว่าในช่วงเช้าของวันนี้ ทางลูกชายของบริษัทขายยาดังกล่าวได้นำกระเช้ามาเยี่ยมและมาดูอาการแล้ว โดยจะขอรับผิดชอบการรักษาในเบื้องต้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook