ข่าวสงครามในอัฟกานิสถานและปากีสถานคว้ารางวัลพูลิตเซอร์

ข่าวสงครามในอัฟกานิสถานและปากีสถานคว้ารางวัลพูลิตเซอร์

ข่าวสงครามในอัฟกานิสถานและปากีสถานคว้ารางวัลพูลิตเซอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 2552 โดยในปีนี้ หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ สามารถคว้าไปได้ถึง 5 รางวัล โดยข่าวสงครามในอัฟกานิสถาน และปากีสถาน ที่นิวยอร์กไทมส์รายงานไว้ ได้รางวัลข่าวต่างประเทศยอดเยี่ยม

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ยังคว้ารางวัลประเภทรายงานข่าวด่วน รายงานข่าวเชิงสอบสวน ข่าวเชิงวิเคราะห์ และรางวัลภาพที่ไม่เกี่ยวข้องกับข่าวแต่เป็นภาพที่ให้อารมณ์ความรู้สึกสะเทือนใจ

และเนื่องจากคณะกรรมการตัดสิน รางวัลพูลิตเซอร์ เล็งเห็นว่า ปัจจุบันคนทั่วโลกหันมาบริโภคข่าวสารจากทางเว็บไซต์มากขึ้น จึงเปิดโอกาสให้องค์กรที่รายงานข่าวเฉพาะทางเว็บไซต์อย่างเดียว แต่ไม่ใช่เป็นเว็บไซต์ข่าวของหนังสือพิมพ์ได้มีโอกาสเข้าชิงรางวัลพูลิตเซอร์ได้ทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับแวดวงสื่อสารมวลชนในปีนี้ ทั้งที่เดิมทีจะถูกจำกัดให้เข้าชิงได้แค่ 2 ประเภทเท่านั้น คือ รายงานข่าวด่วน และภาพข่าวด่วนยอดเยี่ยม และถึงแม้จะเปิดโอกาสให้ได้เข้าชิงในทุกประเภท แต่ก็ไม่มีเว็บไซต์ข่าวแห่งใดที่คว้ารางวัลพูลิตเซอร์ไปได้

แม้คนทั่วโลกจะหันมาบริโภคข่าวจากทางเว็บไซต์มากขึ้น แต่หลายฝ่ายยังวิตกว่า ข่าวในเว็บไซต์จะเน้นเรื่องความรวดเร็วเป็นหลัก แต่ขาดการตรวจสอบข้อมูลจึงอาจทำให้ผู้บริโภคได้รับรู้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน แต่ถึงกระนั้น คนจำนวนมากก็ยังเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ผู้บริโภคจะสามารถเข้าถึงข่าวได้จากหลายแหล่ง ไม่ได้จำกัดเฉพาะสื่อหนังสือพิมพ์ หรือแค่โทรทัศน์ วิทยุเช่นแต่ก่อน บางคนยังเห็นว่าช้าเกินไปด้วยซ้ำที่คณะกรรมการของพูลิตเซอร์เพิ่งจะมาอนุญาตให้เว็บไซต์ข่าวได้เข้าชิงรางวัลได้ทุกประเภท

รางวัลพูลิตเซอร์ตั้งขึ้นตามเจตนารมณ์ของนายโจเซฟ พูลิตเซอร์ นักหนังสือพิมพ์ชาวอเมริกันเชื้อสายฮังกาเรียน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้ปฏิวัติวงการข่าวอเมริกัน โดยตั้งใจมอบให้แก่ผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านหนังสือพิมพ์ วารสาร วรรณกรรม ดนตรี รวมถึงละคร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook