พรุ่งนี้กทม.ร้อนสุด แตะ 40 องศา ดวงอาทิตย์ตรงหัว

พรุ่งนี้กทม.ร้อนสุด แตะ 40 องศา ดวงอาทิตย์ตรงหัว

พรุ่งนี้กทม.ร้อนสุด แตะ 40 องศา ดวงอาทิตย์ตรงหัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.START จุฬาฯเผยพรุ่งนี้จะเป็นช่วงดวงอาทิตย์อยู่เหนือ กทม.พอดี ส่วนจังหวัดอื่นๆ จะแตกต่างกันไป ด้านอธิบดีอุตุฯ ห่วงช่วงปลายเดือนนี้จะเกิดพายุลูกเห็บตอนบนของประเทศ

วันนี้ (21 เม.ย.) นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (START) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สถานการณ์อากาศร้อนของประเทศ วันที่ร้อนที่สุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะเป็นวันที่ 22 เม.ย.นี้ อุณหภูมิประมาณ 40 องศาเซลเซียส เนื่องจากเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์อยู่เหนือกรุงเทพฯ พอดี ส่วนจังหวัดอื่นๆ จะแตกต่างกันไป โดยภาคเหนือวันที่ร้อนที่สุดจะช้ากว่ากรุงเทพฯประมาณ 1 สัปดาห์ อาทิ เชียงใหม่จะร้อนช้ากว่ากรุงเทพฯ ประมาณ 5-6 วัน เป็นต้น? ?

ด้าน นายสมชาย ใบม่วง รักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ตามทฤษฎีวันที่ร้อนที่สุด คือ วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 27 เม.ย.นี้ ประมาณ 40 องศาเซลเซียล แต่สภาพความเป็นจริงจากการพยากรณ์อากาศกลับพบว่า ช่วงเวลาดังกล่าวอาจไม่ร้อนที่สุด เนื่องจากระหว่างวันที่ 24-26 เม.ย. จะเกิดความกดอากาศสูงพัดผ่านประเทศไทย ซึ่งจะทำให้เกิดฝน และมีโอกาสยาวไปถึงวันที่ 27 เม.ย. จากนั้นจะกลับมาร้อนขึ้นอีกครั้ง แต่ไม่มากและนานนัก ก่อนจะเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนฤดูร้อนไปสู่ฤดูฝนประมาณวันที่ 15 พ.ค.? ?

อย่างไรก็ตาม รักษาการอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเห็นว่า เรื่องอากาศร้อนอบอ้าวไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เพราะตลอดเดือน เม.ย.อุณหภูมิไม่น่าสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ขณะที่ปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา อากาศร้อนกว่ามากสูงถึง 40.1-40.2 องศาเซลเซียส แต่สิ่งที่ต้องกังวล คือ พายุฤดูร้อนในช่วงเปลี่ยนฤดู เนื่องจากจะเกิดลมกรรโชกแรง และอาจส่งผลให้เกิดลูกเห็บในพื้นที่ตอนบนของประเทศไทย ขณะที่พื้นที่กรุงเทพฯ ก็มีแนวโน้มเกิดลูกเห็บเช่นกัน แต่โอกาสน้อย ดังนั้น หลังคาบ้านใดที่ไม่แข็งแรงควรรีบปรับปรุงซ่อมแซม เพราะอาจประสบปัญหาจากลูกเห็บทำให้บ้านเรือน ข้าวของเสียหายได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook