นาทีชีวิต! ชาวบ้านเร่งช่วยโลมาปากขวดออกสู่ทะเล หลังเกยตื้นนานกว่า 2 ชม.

นาทีชีวิต! ชาวบ้านเร่งช่วยโลมาปากขวดออกสู่ทะเล หลังเกยตื้นนานกว่า 2 ชม.

นาทีชีวิต! ชาวบ้านเร่งช่วยโลมาปากขวดออกสู่ทะเล หลังเกยตื้นนานกว่า 2 ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 11 มิ.ย. 61 )   ผู้สื่อข่าวรายงาน   ชาวบ้านเกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง  เร่งช่วยโลมาปากขวด ไม่ทราบเพศ น้ำหนัก 60-70 กิโลกรัม ความยาวประมาณ 2 เมตร โดยชาวบ้านได้ช่วยกันลากพะยูนไปยังร่องน้ำลึกเพื่อให้โลมาสามารถว่ายน้ำออกสู่ทะเล หลังจากที่มันเกยตื้นเพราะน้ำทะเลลดอย่างลดเร็ว  โดยชาวบ้านหลายคนใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง หลังพบโลมาปากขวด เข้ามาเกยตื้นอยู่ที่บริเวณชายหาดแตงโม ม.2 ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง  

โดยนายองอาจ   ภัทรดำรงเกียรติ อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งเป็นผู้พบเห็นโลมาคนแรก เปิดเผยว่า ตนเองกำลังจะไปหาปลา ซึ่งในตอนนั้นเป็นช่วงคลื่นลมมรสุมแรงมาก จนทำให้น้ำซัดแรงและน้ำทะเลลดลงอย่างรวดเร็ว ตนเองจึงสังเกตเห็นโลมาปากขวดพยายามที่จะว่ายน้ำกลับไปทะเล  

แต่เนื่องจากน้ำพัดมาติดอยู่บริเวณที่ตื้นทำให้ตะเกียกตะกายอยู่   ตนเองจึงได้เรียกเพื่อน 3 คน  ช่วยกันพยุงโลมาตัวดังกล่าว เพื่อออกสู่ทะเล แต่ไปด้วยความล่าช้า รอจนน้ำทะเลขึ้น   จึงได้รีบนำโลมาปากขวดไปยังบริเวณน้ำลึก เพื่อให้สามารถว่ายน้ำออกสู่ทะเลได้ โดยใช้เวลาประมาณกว่า  2 ชั่วโมง โลมาปากขวดก็ว่ายน้ำออกสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย  มีอิสรภาพ 

ซึ่งสภาพร่างกายโลมาตัวดังกล่าวมีสภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด แต่ค่อนข้างอ่อนเพลีย เนื่องจากใช้แรงตะเกียกตะกายอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง ครั้งนี้โลมาปากขวดโชคดีที่ชาวบ้านมาเห็นจึงช่วยกันพยุงโลมาตัวดังกล่าวออกสู่ทะเลจนประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ บริเวณเกาะสุกร จะมีโลมาปากขวดและโลมาชนิดอื่นๆ มาอาศัยหาปลากิน โดยเฉพาะปลาทูที่นี่มีจำนวนมาก ทำให้โลมาอาศัยอยู่ที่นี่จำนวนหลายตัว  รวมถึงบริเวณอ่าวหยงสตาร์ ที่มีทะเลติดกันก็มักจะมีโลมาออกหาปลาทูเพื่อกินเสมอ ดังนั้นบริเวณนี้จะพบเห็นปลาโลมาจำนวนมาก

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ นาทีชีวิต! ชาวบ้านเร่งช่วยโลมาปากขวดออกสู่ทะเล หลังเกยตื้นนานกว่า 2 ชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook