ทุเรียนฟีเวอร์! ตรวจเข้มลักลอบส่งเมล็ดพันธุ์ออกนอก หวั่นทำราคาผันผวนกระทบเกษตรกร

ทุเรียนฟีเวอร์! ตรวจเข้มลักลอบส่งเมล็ดพันธุ์ออกนอก หวั่นทำราคาผันผวนกระทบเกษตรกร

ทุเรียนฟีเวอร์! ตรวจเข้มลักลอบส่งเมล็ดพันธุ์ออกนอก หวั่นทำราคาผันผวนกระทบเกษตรกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ราคาเมล็ดทุเรียนพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 80 บาท ทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่า จะมีการกว้านซื้อเมล็ดทุเรียนเพื่อนำไปเพาะพันธุ์เมล็ดส่งออกต่างประเทศ เบื้องต้นได้สอบถาม นางสาโรจน์  อายุ 52 ปี แม่ค้ารับซื้อเมล็ดทุเรียน กล่าวว่า เมล็ดทุเรียนที่ตนเองรับซื้อนั้นนำส่ง จ.ชุมพร เพื่อเพาะปลูก ซึ่งคนรับซื้อรู้จักกันดีและเป็นญาติกัน โดยนับว่าเป็นการรับซื้อเพื่อนำเพาะพันธุ์ในเครือญาติด้วยกันเพื่อจำหน่ายต้นกล้าอีกครั้งหนึ่ง ส่วนจะเพาะพันธุ์ส่งออกนั้นตนเองมองว่าในกลุ่มเครือญาติกันเองไม่มีการส่งพันธุ์ทุเรียนไปต่างประเทศอย่างแน่นอน

ด้านนายธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพังงา กล่าวว่า กรณีราคาเมล็ดทุเรียนกิโลกรัมละ 80 บาท นั้นพบว่า มีทั้งผู้ต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์พื้นเมือง เพื่อเพาะพันธุ์ภายในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมีการสั่งผลทุเรียนจากจังหวัดต่างๆ ในปริมาณมาก ทำให้ราคาเมล็ดทุเรียนมีราคาสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ซึ่งปกติราคาเมล็ดทุเรียนกิโลกรัมละ 30 บาท ปัจจุบันพบว่า กิโลกรัมละ 50-80 บาท โดยอาจจะเกิดจากความต้องการเมล็ดทุเรียนในส่วนของต่างประเทศด้วย เนื่องจากในปีนี้ราคาทุเรียนมีราคาสูงทำให้ความต้องการเมล็ดทุเรียนของเกษตรกรมีมากขึ้น ซึ่งต้นพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองมีความแข็งแรง โดยนำยอดทุเรียนพันธุ์ต่างๆ เสียบยอดเพื่อได้ต้นทุเรียนที่ทนทาน มั่นคง แข็งแรง และได้ผลดี

และทราบข่าวว่า ความต้องการของต่างประเทศ มีออเดอร์จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา โดยไม่ได้ผ่านภาครัฐหรือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลของการส่งออกและนำเข้าพืชพันธุ์ของประเทศไทย หรือเป็นการลักลอบซึ่งจะส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน และสินค้าผลิตผลของทุเรียนได้  

เนื่องจากทราบจากกระแสข่าวว่า มีการขยายพื้นที่ปลูกอย่างมโหฬารในต่างประเทศ และหากทุเรียนในต่างประเทศให้ผลผลิตจะส่งกระทบกับทุเรียนในประเทศไทยอย่างแน่นอน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ทุเรียนฟีเวอร์! ตรวจเข้มลักลอบส่งเมล็ดพันธุ์ออกนอก หวั่นทำราคาผันผวนกระทบเกษตรกร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook