ไอเดียหลวงตา เนรมิตพญานาคโดยใช้บาตรพระเก่า เผยชาวบ้านเข้าวัดทำบุญมากขึ้น

ไอเดียหลวงตา เนรมิตพญานาคโดยใช้บาตรพระเก่า เผยชาวบ้านเข้าวัดทำบุญมากขึ้น

ไอเดียหลวงตา เนรมิตพญานาคโดยใช้บาตรพระเก่า เผยชาวบ้านเข้าวัดทำบุญมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่วัดสีบัวทอง  อ.แสวงหา  จ.อ่างทอง  ประชาชนที่เดินทางผ่านบริเวณหน้าวัดก็ต้องสะดุดตากับพญานาคที่ ทางวัดจัดสร้างขึ้นโดยการนำบาตรเก่าที่ไม่สามารถใช้การได้ใส่ปูนทาสีทอง  ตกแต่งด้วยปูนปั้นรูปดอกบัว  วางเรียงต่อกันเป็นลำตัวพญานาค สร้างความสวยงามให้แก่บริเวณวัดเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลากลางคืนจะมีการนำไฟมาประดับไว้อย่างสวยงาม

พระอนันต์  ภูริปุญโย  อายุ 63 ปี  พระลูกวัดสีบัวทอง  กล่าวว่า  ครั้งแรกเห็นบาตรเก่าที่เหลือใช้รวมถึงที่ชำรุดเป็นจำนวนมาก  จึงนำมาทำการปลูกต้นไม้ประดับตกแต่งโดยรอบวัด  แต่อยู่ได้ไม่นานและดูแลรักษายาก จึงคิดทำเป็นลำตัวพญานาคเพื่อความสวยงามแทนและเมื่อลงมือทำก็ได้รับการบริจาคบาตรเก่าๆ จากวัดต่างๆ ที่อยู่ใกล้ๆ จนมีจำนวนมากพอในการทำ ซึ่งที่วัดอยู่ระหว่างการก่อสร้างพระอุโบสถหินทราย จึงให้ช่างช่วยแกะแบบบัวเพื่อนำมาประดับด้านบน โดยกำลังพระในวัดช่วยกันหล่อ  ส่วนสีที่นำมาทา ก็นำมาจากสีที่เหลือจากการทาสีพระอุโบสถ นำมาใช้รีไซเคิลบาตรและปูนปั้นรูปพญานาคให้สวยงาม

เมื่อสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆ วัดก็ต่างชื่นชมว่าสวยงามเป็นการนำของเก่ามารีไซเคิลได้อย่างสวยงาม  โดยเฉพาะเวลากลางคืนที่นำไฟหลากสีมาติดจากการที่ผ่านวัดเมื่อก่อนจะดูน่ากลัวก็กลับเป็นตรงกันข้าม  ซึ่งคิดว่าวัดก็เหมือนบ้าน ถ้าปล่อยรกร้างก็คงไม่มีใครอยากย่างกรายเข้ามา แต่ถ้าทำให้สวยงามก็จะมีชาวบ้านเข้ามาที่วัดมากขึ้นเป็นการช่วยสืบทอดพุทธศาสนาอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับที่วัดสีบัวทอง ตามประวัติสร้างในสมัยอยุธยา ประมาณปี พ.ศ. 2200  ซึ่งถูกทิ้งให้เป็นวัดร้าง  จนกระทั่งมีการบูรณะเมื่อปี 2501 หลังจากร้างไป 301 ปี  ภายในวัดยังมีพระอุโบสถเก่าแก่กว้าง  5 เมตร ยาว 8 เมตร ที่เหลือสภาพเพียงบางส่วนที่ยังคงแสดงถึงสถาปัตยกรรมในสมัยอยุธยาตอนปลายได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ที่ตำบลสีบัวทองยังมีประวัติการต่อสู้ของวีรชนคนกล้าบ้านสีบัวทอง นายโชติ นายแท่น นายอิน นายเมืองและชาวบ้านสีบัวทองที่ร่วมกับชาวบ้านบางระจันในการต่อสู้กับพม่าในสมัยอยุธยาก่อนที่บางระจันจะเสียทีกับข้าศึกในเวลาต่อมา

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ไอเดียหลวงตา เนรมิตพญานาคโดยใช้บาตรพระเก่า เผยชาวบ้านเข้าวัดทำบุญมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook