ปูพรม ฉีดยากำจับเห็บหมัดสุนัขจรจัดวัดดังลำปางแล้ว หลังล้มตายเกลื่อน

ปูพรม ฉีดยากำจับเห็บหมัดสุนัขจรจัดวัดดังลำปางแล้ว หลังล้มตายเกลื่อน

ปูพรม ฉีดยากำจับเห็บหมัดสุนัขจรจัดวัดดังลำปางแล้ว หลังล้มตายเกลื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12  มิ.ย. 61)   พระครูมหาวิชัย อคฺคเตโช เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศช่วงนี้ที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อสุนัขและแมวที่มีอยู่ภายในวัดกว่า 600  ตัว ซึ่งสุนัขส่วนหนึ่งมาจากโครงการของจังหวัดลำปางที่นำสุนัขจรจัด มาให้วัดเป็นผู้เลี้ยงดู ซึ่งเมื่อเข้าช่วงฤดูฝนพบว่ามีการระบาดของเห็บ และหมัด ในตัวสุนัข ซึ่งหากไม่รีบรักษาก็จะทำให้สุนัขถูกเห็บและหมัดรุมกัดและเลือดของสุนัขเองก็จะติดเชื้อและเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาในหนึ่งอาทิตย์พบสุนัขถูกเห็บและหมัด รุมกัด และเสียชีวิตไปแล้วปรนะมาณ 10  ตัว

ซึ่งต่อมา นายศร ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง พร้อมทีมงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ได้นำยากำจัดเห็บ หมัด ในสุนัข เข้าฉีดพ่นบริเวณรอบวัดเวฬุวนาราม และตามคอกเลี้ยงสุนัข และตัวสุนัข พร้อมกล่าวว่าช่วงนี้เข้าฤดูฝน ซึ่งก็จะมีการแพร่ระบาดของเห็บ และ หมัด ซึ่งทางปศุสัตวเองได้นำยาฆ่าเห็บ และหมัดมาฉีดพ่น ซึ่งยาตัวนี้ไม่มีผลต่อสุนัข และหลังจากการฉีดพ่นแล้ว จะฉีดวัคซีนป้องกันเห็บและหมัด ให้สุนัขภายในวัดทุกตัวด้วย เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเห็บและหมัด

ขณะเดียวกัน พระครูมหาวิชัย อคฺคเตโช เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม กล่าวเพิ่มเติมว่าทางวัดเอง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจใช้แป้งโรยตามตัวสุนัขเพื่อช่วยกำจัดเห็บหมัดอีกทางหนึ่ง แต่สุนัขบางตัวซึ่งเพิ่งมาใหม่ยังไม่คุ้นกับคน ก็จะไม่ยอมให้เข้าไกล้ จึงมีเห็บหมัด เกาะเต็มตัวและใบหน้า ซึ่งการที่ทางปศุสัตวนำยามาพ่นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในการร่วมกันกำจัดเห็บหมัด ให้กับสุนัข  

ขณะเดียวกันทางวัดเองก็แบกรับภาระการเลี้ยงดูสุนัขมาโดยตลอดเดือนหนึ่งค่าอาหารก็เฉลี่ยเดือนละ 60,000  ถึง 70,000  บาท ซึ่งหากญาติโยมท่านใดใจบุญจะร่วมบริจาคสมทบทุนค่าอาหารและยาให้กับสุนัข ก็สามารถ  ร่วมบริจาคเงิน หรือสิ่งของได้ที่วัดเวฬุวนารามหรือบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคาร

ชื่อบัญชี พระอาจารย์ มหาวิชัย อคฺคเตโช บริจาคบำรุงวัด   ธ.กรุงไทย บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 528-0071-145  หรือโทรศัพท์ประสานช่วยเหลือได้ที่ พระมหาวิชัย  หมายเลขโทรศัพท์ 081-998-4518   หรือจะบริจาคเป็นสิ่งของยารักษาโรคก็ส่งมาได้ที่  วัดเวฬุวนาราม เลขที่ 389 หมู่ 8 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง 52150

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ปูพรม ฉีดยากำจับเห็บหมัดสุนัขจรจัดวัดดังลำปางแล้ว หลังล้มตายเกลื่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook