เกาหลีเหนือเตรียมพิจารณาคดีนักข่าวอเมริกัน

เกาหลีเหนือเตรียมพิจารณาคดีนักข่าวอเมริกัน

เกาหลีเหนือเตรียมพิจารณาคดีนักข่าวอเมริกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อเกาหลีเหนือยืนยัน นักข่าวอเมริกัน 2 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือจับกุมตัวใกล้พรมแดนติดกับจีนเมื่อกลางเดือนที่แล้ว เตรียมถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในเกาหลีเหนือ

นักข่าว 2 คนนี้ เป็นผู้หญิงทั้งคู่ มีชื่อว่า น.ส.อึนนา ลี เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ส่วนอีกคน คือ น.ส.ลอรา หลิง เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ทำงานให้กับสถานีโทรทัศน์ Current TV สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือตัดสินใจที่จะตั้งข้อหานักข่าวสาว 2 คนนี้หลังสอบปากคำพวกเธอ และพบว่าทั้งคู่ได้ข้ามพรมแดนจากจีนเข้ามายังเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า หากถูกตัดสินว่าทำผิดจริงในข้อหาจารกรรม นักข่าวสาว 2 คนนี้อาจถูกเกาหลีเหนือลงโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี

แต่ถึงกระนั้น ยังมีรายงานบางกระแสที่เชื่อมั่นว่า นักข่าว 2 คนนี้ ไม่ได้ข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีเหนือ เพียงแค่ทำข่าวอยู่ในพรมแดนจีน เรื่องคนเกาหลีเหนือที่ลี้ภัยออกจากประเทศของตนเอง แต่จู่ ๆ ก็มีเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือตรงเข้ามาจับกุมทั้งคู่ และนำตัวพวกเธอกลับไปยังเกาหลีเหนือ

ส่วนสหรัฐซึ่งไม่ได้มีตัวแทนนักการทูตในเกาหลีเหนือก็พยายามวิ่งเต้นในเรื่องนี้ โดยการร้องขอผ่านนักการทูตสวีเดนให้ยื่นเรื่องไปยังเกาหลีเหนือขอเข้าเยี่ยมนักข่าวทั้งสองคน ทางโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เผยว่า เกาหลีเหนือได้รับปากกับสหรัฐว่าจะปฏิบัติต่อนักข่าว 2 คนเป็นอย่างดี ขณะที่นักวิเคราะห์ยังวิตกว่า เกาหลีเหนืออาจใช้นักข่าวอเมริกัน 2 คนนี้ เป็นเครื่องมือในการต่อรองผลประโยชน์ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับชาติตะวันตกไม่ค่อยสู้ดีในขณะนี้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook