มาร์ค ไม่ห่วงม็อบเสื้อแดงบุก กทม.พรุ่งนี้! จตุพร ปัดร่วมชุมนุมสนามหลวง

มาร์ค ไม่ห่วงม็อบเสื้อแดงบุก กทม.พรุ่งนี้! จตุพร ปัดร่วมชุมนุมสนามหลวง

มาร์ค ไม่ห่วงม็อบเสื้อแดงบุก กทม.พรุ่งนี้! จตุพร ปัดร่วมชุมนุมสนามหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"มาร์ค"ไม่ห่วงม็อบใหญ่ ขอดูกม.ก่อนสั่งเปิดดีสเตชั่น โฆษก บช.น.ชี้หาก"ดี สเตชั่น"ไม่ยั่วยุออนแอร์ได้ "จตุพร"ปัดร่วมชุมนุมที่สนามหลวง

"มาร์ค"ไม่ห่วงม็อบใหญ่ ขอดูกม.ก่อนสั่งเปิดดีสเตชั่น

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 25 เมษายน ที่บริเวณท้องสนามหลวง ว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงหากเป็นการชุมนุมภายในกรอบของกฎหมาย ส่วนตัวอยากทุกฝ่ายใช้เหตุการณ์ที่ผ่านมาเป็นบทเรียน ส่วนคนเสื้อแดงจะใช้เวทีดังกล่าวบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือไม่ ก็ต้องจับตาดูต่อไป อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้

เมื่อถามว่า การชุมนุมดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า คนเสื้อแดงยังไม่หยุดเคลื่อนไหวใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ยุติการห้ามออกอากาศวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ และสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่นเนื่องจากได้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วนั้น คงต้องกลับไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งว่าสามารถทำได้หรือไม่

โฆษก บช.น.ชี้หาก"ดี สเตชั่น"ไม่ยั่วยุออนแอร์ได้

พล.ต.ท.สุพร พันธุ์เสือ รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงหมายจับในช่วงประกาศพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) สิ้นสุดลง ตำรวจจะดำเนินคดีกับ 3 แกนนำเสื้อแดงอย่างไรต่อ พล.ต.ต.สุพรกล่าวว่า ทราบว่าขณะนี้กำลังนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาต่อ ตามป.วิอาญา ส่วนข้อหายังเป็นข้อหาเดิมอยู่ โดยแนวโน้มเชื่อว่าน่าจะให้ประกันตัว เนื่องจากเชื่อว่าผู้ต้องหาไม่น่าจะหลบหนี หรือก่อเหตุวุ่นวายอีก ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมรายอื่นหากผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ยกเลิกไป แต่หากผิดตาม ป.วิอาญา ก็ยังจะดำเนินการอยู่

เมื่อถามว่าวันที่ 25 เมษายน กลุ่มเสื้อแดงจะรวมตัวกันที่ท้องสนามหลวง พล.ต.ต.สุพรกล่าวว่า บช.น.ได้จัดกำลังดูแลอยู่แล้ว หากชุมนุมอย่างสงบก็ไม่น่ามีปัญหา โดยการรักษาความปลอดภัยได้วางแผนนครบาล 50 เพื่อรับมือสถานการณ์ต่างๆแล้ว โดยแบ่งเป็น 3 พื้นที่ คือ พื้นที่ระวังพิเศษอย่างยิ่ง เช่นเขตพระราชฐาน, สถานทูต ,พื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ เช่น สถานที่ราชการ, บ้านพักบุคคลสำคัญ,โรงแรม, ศูนย์การค้า และพื้นที่เฝ้าระวัง เช่น ธนาคาร, ร้านทอง, ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น

ถามว่าสถานีวิทยุชุมชนหรือดีสเตชั่นสามารถกลับมาเปิดได้ตามปกติหรือไม่ หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พล.ต.ท.สุพรกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล หากไม่มีสิ่งใดที่จะเป็นการยั่วยุก่อให้เกิดความวุ่นวายก็สามารถเปิดได้

"จตุพร"ปัดร่วมชุมนุมที่สนามหลวง ลั่นเสื้อแดงยังไม่แพ้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำคนเสื้อแเดง กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงนัดรวมตัวที่สนามหลวง ในวันที่ 25 เมษายนนี้ว่า เป็นเรื่องของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รุ่น 2 ถือเป็นสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนสามารถชุมนุมกันโดยสงบได้ แม้รัฐบาลเพิ่งใช้กำลังปราบปรามทำร้ายฆ่าประชาชนเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม แต่ตนคงไม่ไปร่วมชุมนุมด้วย เพราะจะรอคุยกับแกนนำที่เหลือและสรุปประเมินสถานการณ์ที่ผ่านมา ตั้งแต่การชุมนุมตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. จนถึงวันที่ 14 เม.ย.เสียก่อน เพราะในช่วงดังกล่าวได้เกิดเหตุการหลายอย่างที่ไม่ปกติ เช่น การพยายามสร้างสถานการณ์ของรัฐบาล ในการแทรกแซงบิดเบือนประเด็นใส่ร้ายว่า กลุ่มเสื้อแดงเป็นฝ่ายก่อจลาจล

เมื่อถามว่า การนัดชุมนุมในวันพรุ่งนี้ เป็นการส่งสัญญาณว่าเสื้อแดงยังไม่หายไปไหนใช่หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ได้เป็นสัญญาณ เพราะการต่อสู้ที่ผ่านมาที่ได้ยุติการชุมนุมไป เป็นเพราะกลุ่มเสื้อแดงยุติเองและเราไม่ได้พ่ายแพ้ ขณะนี้คนเสื้อแดงอยู่ในฐานที่มั่นและพร้อมออกมาทุกเมื่อ หากมีการท้าทาย มีเงื่อนไข มีการไล่ล่าและความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้น

เสื้อแดงยกเลิกชุมนุมมหาชัย มุ่งหน้าเข้าสนามหลวงแทน

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. จ.ส.ต. ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ผบ.หมู่ ฝอ.ภ.จว.สมุทรสาคร ในฐานะผู้ที่เคยขึ้นเวทีปราศรัยแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า พอจะทราบข้อมูลว่า ทางแกนนำ นปช. มาชุมนุมที่จังหวัดสมุทรสาครในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) นั้น ขณะนี้ทางแกนนำได้ยกเลิกที่จะมาชุมนุมที่จังหวัดสมุทรสาครแล้ว เนื่องจากทางรัฐบาลได้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ กทม.ทำให้แนวร่วมส่วนกลางจะไปชุมนุมกันที่สนามหลวงแทน เพื่อความความสะดวกของผู้เข้าร่วมชุมนุม

อย่างไรก็ตาม จ.ส.ต. ประสิทธิ์ กล่าวว่า ขอปฏิเสธข่าวหาสถานที่ชุมนุมไม่ได้ เพราะสถานที่หาได้แล้ว โดยได้ติดต่อไว้ที่วัดสหธรรมาราม (สหกรณ์ใน) ม.4 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

เสื้อแดงโคราชลั่นร่วมชุมนุมใหญ่สนามหลวง25เม.ย.

นายฉลอง แสงราษฏร์เมฆินทร์ แกนนำ กลุ่ม นปช.จังหวัดนครราชสีมา หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ถึงการเดินทางไปร่วมชุมนุมกับ กลุ่มคนเสื้อแดง ที่ท้องสนามหลวง ในวันพรุ่งนี้ ( 25 เม.ย. ) ว่า ทางกลุ่ม จะส่งตัวแทนไปร่วมชุมนุมครั้งนี้จำนวน 20 คน โดยจะใช้รถส่วนตัวเดินทาง ซึ่งจะออกเดินทางในเวลา 10.00 น. ของวันพรุ่งนี้ ( 25 เม.ย.52 ) และยังไม่มีกำหนดการที่จะเดินทางกลับ โดยในการเดินทางไปครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเวทีประชาธิปไตยของคนเสื้อแดงทั่วประเทศ

นายฉลอง ยืนยันว่า แนวทางการต่อสู้ ของกลุ่มคนเสื้อแดง ยังคงเหมือนเดิม คือ เรียกร้องประชาธิปไตย ไม่เอาเผด็จการ , นายกฯ ต้องลาออก - ยุบสภา และเอารัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้ แทนรัฐธรรมนูญ ปี 2550 รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายหลายราย

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มเสื้อแดง ในพื้นที่ภาคอีสาน ได้มีการกำหนดที่จะจัดการสัมมนากัน ในวันที่ 30 เม.ย. ที่โรงแรมดิไอยรา อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนทางการเมืองภาคประชาชน โดยจะมีตัวแทนประชาชนหลากหลายสาขาอาชีพ จากหลายจังหวัดในภาคอีสาน อาทิ นครราชสีมา , อุดรธานี , ขอนแก่น , หนองคาย , ชัยภูมิ , สุรินทร์ รวมทั้ง สระบุรี เข้าร่วมในการสัมมนาครั้งนี้กว่า 150 คน นายฉลองฯ กล่าว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook