ศาลเกาหลีใต้ตัดสิน “ฆ่าสุนัขเพื่อกินเนื้อ” เป็นสิ่ง “ผิดกฎหมาย”

ศาลเกาหลีใต้ตัดสิน “ฆ่าสุนัขเพื่อกินเนื้อ” เป็นสิ่ง “ผิดกฎหมาย”

ศาลเกาหลีใต้ตัดสิน “ฆ่าสุนัขเพื่อกินเนื้อ” เป็นสิ่ง “ผิดกฎหมาย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 61 ศาลเกาหลีใต้มีคำพิพากษาให้การฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อไปบริโภคเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย นับเป็นก้าวใหญ่ของนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ ซึ่งระบุว่าเป็นการปูทางสู่การทำให้การบริโภคเนื้อสุนัขเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

เนื้อสุนัขถือเป็นวัตถุดิบที่อยู่คู่กับอาหารเกาหลีมานาน โดยคาดว่าทุกปีในเกาหลีใต้จะมีสุนัขถูกกินราว 1 ล้านตัว

แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากชาวเกาหลีใต้เริ่มโอบรับทัศนคติที่ว่าสุนัขคือเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ มากกว่าจะมองสุนัขเป็นเพียงปศุสัตว์ชนิดหนึ่ง

คำพิพากษาดังกล่าวมาจากคดีที่กลุ่มแคร์ (Care) ยื่นคำฟ้องต่อเจ้าของฟาร์มสุนัขแห่งหนึ่งในเมืองบูชอน ในข้อหา “ฆ่าสัตว์โดยปราศจากเหตุอันสมควร” รวมถึงฝ่าฝืนข้อบังคับด้านอาคารและสุขอนามัย

ทั้งนี้ ศาลเมืองบูชอนมีคำพิพากษาว่าการบริโภคเนื้อสุนัขไม่ใช่เหตุอันสมควรที่จะฆ่าสุนัขได้ และสั่งปรับฟาร์มสุนัขดังกล่าวเป็นเงิน 3 ล้านวอน (ประมาณ 88,000 บาท) โดยจำเลยสละสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์

แม้จะเป็นข่าวดีสำหรับกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิสัตว์และกลุ่มคนรักสุนัข แต่อย่างไรก็ดี คำพิพากษาดังกล่าวสร้างความโกรธเคืองให้กับผู้ที่ทำธุรกิจฟาร์มสุนัขจำนวนมากในเกาหลีใต้ เนื่องจากฟาร์มสุนัขยังเป็นธุรกิจสีเทาและรัฐบาลไม่ยอมออกใบอนุญาตโรงฆ่าสัตว์สำหรับฆ่าสุนัข

“มีฟาร์มเลี้ยงสุนัขอยู่ 17,000 แห่งทั่วประเทศ” โจฮวานโร ตัวแทนจากสมาคมฟาร์มสุนัขระบุกับสำนักข่าววายทีเอ็น (YTN) เขาเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศให้การบริโภคเนื้อสุนัขเป็นเรื่องถูกกฎหมาย และออกใบอนุญาตให้โรงฆ่าสุนัข มิเช่นนั้นสมาคมฯ ก็จะสู้จนถึงที่สุดเช่นกัน

“ควรแยกสุนัขสำหรับเลี้ยงและสุนัขสำหรับบริโภคให้ชัดเจน” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า สุนัขสองแบบนี้มีวิธีขยายพันธุ์และวิธีเลี้ยงแตกต่างกัน และเลี้ยงด้วยวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน

“วัว หมู ไก่ เป็ด ยังสามารถเลี้ยงเพื่อบริโภคได้ แล้วทำไมสุนัขจึงเป็นเช่นนั้นไม่ได้” โจกล่าว

>> กลุ่มสิทธิสัตว์แฉ "โรงเชือดหมา" สุดโหด ประเดิมเทศกาลกินเนื้อสุนัขจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook